10 ý tưởng marketing ngành fitness tại Việt Nam (Phần 1)

Chất lượng cuộc sống của người dân tại Việt Nam ngày càng cao, kèm theo đó là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng tăng theo. Đặc biệt sau các dịp lễ tết, vấn đề cân nặng lại càng được nhiều người chú ý. Đây cũng chính là lúc các phòng Gym và Yoga đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo của mình. Tuy nhiên, làm sao để thu hút sự chú ý của khách hàng lại là một câu chuyện khác.

Trong thời đại kỹ thuật số, có hàng trăm cách để làm marketing cho ngành dịch vụ đặc biệt này.. Khi nói đến marketing ngành fitness, có rất nhiều chiến dịch thú vị và hấp dẫn mà chúng ta có thể áp dụng.

Việc sử dụng các kênh digital marketing như quảng cáo các gói chương trình khuyến mãi qua Facebook, Instagram, gửi email hoặc SMS cho khách hàng giúp bạn nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu và quảng bá phòng fitness tới những khách hàng quan tâm đến dịch vụ và thường xuyên có nhu cầu tới phòng tập.

Để có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng, bạn cần nắm bắt những gì khách hàng cần, cũng là điều mà thị trường có thể đáp ứng cho họ.

Những thảo luận chính của các nhóm đối tượng ngành fitness
Đào sâu vào các thảo luận trong Luyện tập thể hình, có thể thấy rằng có 4 nhóm đối tượng chính đang tham gia vào việc tạo các chủ đề thảo luận trong ngành hàng này, bao gồm:

– Các thương hiệu: tương tác với người tiêu dùng chủ yếu qua Fanpage mà nổi bật nhất là các Trung tâm thể dục thể hình. Các bài đăng được tương tác chủ yếu bởi những người quan tâm, có ý định và đang luyện tập, thường có xu hướng tìm những giáo án và bài tập đơn giản để cải thiện vóc dáng.

– Các cộng đồng yêu thích thể hình như: Forum, fanpage, Facebook Group và kênh Youtube. Các bài đăng được có lượng tương tác chủ yếu từ những người chuẩn bị hay đang tập, đặc biệt là nhiều người tập lâu năm, thường có xu hướng tìm kiến thức chuyên sâu.
– Các kênh tin tức giải trí: luôn tạo được lượng tương tác ổn định do sở hữu lượng fan lớn. Được tương tác bởi nhiều thành phần cư dân mạng, có cả người có tập Gym và không tập Gym, nội dung chủ yếu nghiêng về hướng giải trí.
– Những cá nhân có quan tâm đến thể hình: chủ yếu là nói về mục tiêu, mong muốn, và những khó khăn tập luyện.

Muốn chiến lược marketing ngành fitness thành công, bạn cần xác định mục tiêu chính của mình là gì. Bạn muốn gia tăng thành viên tham gia phòng tập, tăng nhận diện thương hiệu, làm sao để các thành viên cũ có thể quảng bá cho phòng tập của bạn như một hình thức marketing truyền miệng?
Phòng gym của bạn có điều gì đặc biệt và thú vị hơn của đối thủ cạnh tranh? Đó chính là chìa khóa để lôi kéo khách hàng. Kế đến là lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp (Social media, quảng cáo hiển thị, mobile ads, google ads,..) với những thông điệp và ý tưởng marketing độc đáo.

1. Chương trình khuyến mãi mùa hè cho người muốn giảm cân
Đây là một chương trình luyện tập với mục đích giảm cân để có một cơ thể khỏe đẹp, căng mịn trong mùa hè. Chương trình này kéo dài 6 tháng, có huấn luyện viên cá nhân riêng cho từng nhóm, với những bài tập bài bản và cam kết đạt hiệu quả như mong muốn chỉ sau 6 tháng tập luyện.

Đặc biệt, phòng tập tung ra gói khuyến mãi với mức giá ưu đãi cho những chị em đăng ký tham gia lần đầu và mong muốn gắn bó lâu dài với phòng tập. Như vậy, bạn có thể thu hút được các hội viên mới và gợi ý cho các hội viên cũ để họ có một vóc dáng hoàn hảo hơn.

2. Chạy chương trình khuyến mãi nhân dịp thành lập
Vào ngày kỉ niệm thành lập, bạn có thể tung chương trình khuyến mãi cho 20 người (không phải hội viên hiện tại) đến đăng kí tập tại trung tâm của bạn.

Giá của các gói tập phụ thuộc vào quy mô phòng tập của bạn và chi phí thành viên hàng tháng.

Với 20 khách hàng đầu tiên đó, hãy giới thiệu huấn luyện viên và tư vấn nhiệt tình cho họ để họ cảm thấy được chào đón.

3. Buổi tập miễn phí
Sử dụng website phòng tập để tạo ra một trang landing page mà những người không phải hội viên cũng có thể đăng nhập bằng Facebook hoặc email để tham gia tập miễn phí với huấn luyện viên riêng hoặc tham gia lớp GroupX

Phương pháp này có thể giúp bạn thu thập thông tin cá nhân của khách hàng, từ đó cung cấp cho họ nhiều thông tin về các gói sản phẩm, chương trình khuyến mãi, về chế độ giảm cân, tăng cân, giữ gìn vóc dáng,…Tất cả những gì bạn cho là khách hàng cần sau buổi tập miễn phí, cũng là cách để bạn có được sự quan tâm của họ đến thương hiệu phòng gym của bạn
Sau buổi tập miễn phí, nếu khách hàng cảm thấy thoải mái và yêu thích phòng tập cũng như các bài hướng dẫn hữu ích mà bạn đã cung cấp cho họ, họ sẽ cảm thấy thú vị, và nhiều khả năng đăng ký hội viên bên bạn hơn.
Nhưng nếu họ không đăng ký ngay, bạn cũng đừng lo lắng. Bạn có thể tiếp tục cung cấp thông tin và những nội dung giá trị tới khách hàng thông qua trang fanpage và Email để gợi nhắc họ.

4. Cập nhật nội dung hấp dẫn trên fanpage và website
Dưới đây là những dạng nội dung đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tương tác của cộng đồng:

Lột xác nhờ Gym
Dạng nội dung này luôn được nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng nhờ tái hiện sự nỗ lực đáng khâm phục của những nhân vật được đề cập. Đồng thời, nhiều người cũng coi đây là động lực để họ kiên trì tập luyện để đạt được mục tiêu.

Những bài đăng về Lột xác nhờ Gym tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Clip vui về Gym
Những clip vui tái hiện những tình huống bất ngờ, những tư thế tập khó đỡ hay những em bé đáng yêu bắt chước các động tác Gym… luôn thu hút lượt chia sẻ cao trên những trang thông tin giải trí. Thương hiệu có thể chạy trên các trang thông tin giải trí các viral clip hài hước về sản phẩm/thương hiệu mình dựa trên những tình huống vui trong Luyện tập thể hình để tăng sự chú ý và tương tác.

Những bài đăng về Clip vui về Gym tạo ra nhiều tương tác nhất trong 3 tháng từ 01/09 đến 30/11/2015:

Những cô nàng nóng bỏng
Năm 2015 đánh dấu bước ngoặc lớn về sự thay đổi các quan điểm mới về cái đẹp của phụ nữ. Theo đó, thay vì thân hình mảnh mai thì ngày nay thân hình đẹp là phải có “Hông quả táo”, “khe hở đùi”, “Cơ bụng số 11″… thể hiện một hình ảnh khỏe khoắn, dẻo dai, săn chắc. Việc các cô gái đi tập Gym đã trở nên không quá xa lạ. Những bài viết tổng hợp các hot girl phòng Gym cùng những hình ảnh thân hình tỷ lệ chuẩn luôn hút được lượng like khủng trên các trang fanpage cộng đồng.

5. Viết quảng cáo ấn tượng và hài hước
Hãy cùng điểm qua những mẫu quảng cáo phòng Gym và Yoga đầy ấn tượng và hài hước trên thế giới để có thể ý tưởng thú vị nhé:

+ Yoga Center
Advertising Agency: Leo Burnett, Shanghai, China

+ Fitness
Advertising Agency: Publicis Frankfurt
Creative Direction: Gert Maehnicke.

+ Oxygo Gym: Long Time, No See?
Advertising Agency: 2008scandinavia, Oslo, Norway