3 lý do quan trọng để khách hàng mua sản phẩm

Ở mỗi trường hợp khác nhau, khách hàng có quyết định mua cũng khách hàng. Nếu bạn cố tình bán 1 căn biệt thự cho người đang chỉ muốn mua đất nền mà thôi, bạn sẽ cần làm theo cách khác với những vị khách thông thường.

Ở chủ đề này, tôi sẽ không nói về giá bán, bởi giá là yếu tố phổ biến tác động tới hành  vi mua của khách, tôi thì thường thích viết và hướng dẫn về những điều có gì đó khác so với bình thường ít nhiều.

Đầu tiên tôi sẽ nói về tầm quan trọng của thiết kế sản phẩm đến hành vi mua.

1, Thiết kế sản phẩm làm cho khách mua hàng

Những người chưa có kinh nghiệm kinh doanh hoặc có kiến thức chung chung về làm ăn buôn bán, họ thường dùng từ “thiết kế đẹp” để nói về sản phẩm, mà không nắm rõ đẹp là như thế nào, trong đẹp có gì?

Trong kinh doanh, thiết kế sản phẩm không phải để đẹp mà để phù hợp với nhu cầu hiện hữu, nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.

Thế nào là một thiết kế sản phẩm phù hợp ? Đó là thiết kế đáp ứng được sự hài lòng về công dụng, sự tiện lợi, đặc trưng của sản phẩm, tri giác, cảm giác, động cơ, mục tiêu, hoàn cảnh của khách hàng.

Bạn sẽ khó khăn hơn khi mang sản phẩm có thiết kế lộng lẫy, tráng lệ bán cho những người nghèo, và ngược lại với người giàu có.

Suy cho cùng thiết kế sản phẩm được hình thành dựa trên đặc điểm nhu cầu hiện hữu và tiềm ẩn của khách hàng. Mỗi đối tượng khách có mong muốn, ước nguyện, sự hài lòng khác nhau vì vật mà có những thiết kế sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách.

2, Sự tác động của Pr

Pr là cách nói về sản phẩm/dịch vụ thông qua bên thứ 3, họ không bao hộ cho sản phẩm/dịch vụ của, vì vậy tiếng nói từ bên thứ 3 giống tiếng nói của trọng tài, họ có thể là : Báo chí, các Blogger, diễn giả, cơ quan trung lập trong ngành nghề, các hiệp hội…

Nội dung Pr nhằm giải quyết 1 hoặc nhiều vấn đề của người tiêu dùng, một cách trung lập, không thiên vị cho doanh nghiệp. Pr tác động tới khách hàng một cách gián tiếp, và không thúc rục người tiêu dùng mua hàng.

Hãy xem 2 cách nói sau và tìm ra sự khác biệt, đâu là cách nói thuyết phục bạn mua hàng:

– Một nghiên cứu của Hiệp Hội A cho thấy tiếp nhận lượng lớn đường sẽ không tốt cho sức khỏe.

– Báo cáo của chúng tôi được thực hiện bởi Hiệp Hội A cho thấy sử dụng lượng đường vừa đủ sẽ có lợi cho sức khỏe.

Pr là nghệ thuật, giống như cách những người nổi tiếng ký tặng 1 chữ lên cuốn sách tầm thường, lập tức cuốn sách trở nên đáng giá hơn bao giờ. Nét bút của Pr để lại những dấu ấn khiến cho khách hàng tin rằng họ nên mua hàng, đẳng cấp của Pr là làm cho khách không còn chút hoài nghi, trở nên tin tưởng và ra quyết định mua ngay lập tức.

3, Giá trị thực và giá trị cộng thêm cho sản phẩm/dịch vụ

Giá trị thực là công dụng, tính năng mà 1 sản phẩm cần có để đáp ứng nhu cầu cơ bản khách hàng. Trong khi giá trị cộng thêm có thể có hoặc chưa có đối với từng đối tượng người tiêu dùng.

Những người giàu có, trung lưu thường muốn thêm phần giá trị cộng thêm như: Sự tiện lợi trong thanh toán, phục vụ nhanh chóng, đẳng cấp, giao hàng nhanh chóng… Người có thu nhập thấp thông thường cần đủ giá trị thực : Tính năng cơ bản của sản phẩm, chất lượng hàng hóa đạt quy chuẩn, giao hàng đúng quy định, thanh toán đúng khoản phải trả…

Ngoài hoạt động Pr và thiết kế của sản phẩm thì giá trị và giá trị cộng thêm là một trong yếu tố quan trọng nhất tác động quyết định mua hàng của khách trong lần đầu và nhiều lần sau đó.