3 yếu tố Digital Marketing căn bản và bộ phim 50 first dates

Bạn đang ghé thăm 1 website bán hàng trực tuyến – 1 Kênh Digital Marketing để tìm mua 1 sản phẩm như giầy chạy chẳng hạn. lướt qua 1 vài mẫu và dừng lại ở 1 đôi giầy New Balance màu xanh. Đây là đôi bạn đã từng mua trước đây ở cửa hàng này, và hiện tại, các thuật toán của website ko cho phép bạn nhấn vào mua nó một lần nữa. Một lát sau, bạn thấy 1 mẫu khác, 1 đôi màu đỏ xuất hiện trong quảng cáo. Và dù không quá hứng thú với nó nhưng trong 2-4 tuần sau đó, nó sẽ liên tục bám theo bạn trên website mua hàng.

Chúng ta đều là những nạn nhân của cách làm Digital Marketing tệ h ại. Nó xảy ra hàng ngày, xuất hiện trên mọi website.

Các Marketer dành hàng tỉ đô cho việc theo dõi, bám đuôi khách hàng. Cách làm này mang lại hiệu quả rất cao nhưng cũng làm tổn hại đến thương hiệu bới việc làm phiền, quấy nhiễu, và cuối cùng sẽ đẩy khách hàng của bạn đến với đối thủ.

Điều này làm tôi liên tưởng đến bộ phim 50 First Dates. Nhân vật của Drew Barrymore không có trí nhớ ngắn hạn, và mỗi lần cô ấy gặp nhân vật của Adam Sandler, cô ấy luôn bắt đầu bằng việc giới thiệu bản thân.

Digital marketing - 50 first dates

Khi Digital Marketing được làm tốt, nó giống như có 1 cuộc đối thoại ý nghĩa với người bạn thân. Bạn biết tất cả về người bạn thân, biết điểm dừng hợp lý và để tạo ra cam kết giữa 2 người thì 3 nguyên tắc cơ bản sau cần được lưu tâm.

  • Các Marketer cần ghi nhận và trò chuyện với mọi người như những cá nhân.
  • Các Marketer phải duy trì đối thoại liên tục và chủ động, thay vì phản ứng với hành động đơn lẻ mà khách hàng thực hiện.
  • Các Marketer phải đo lường chính xác hiệu quả, thử nghiệm trong thời gian thực để đảm bảo các content mới luôn được trình bày đến khách hàng, và các sản phẩm không bị giới thiệu đi giới thiệu lại như nhân vật của Drew Barrymore.

Đó là lí do tại sao cách tiếp thị gần đây gây cảm giác như 50 First Dates, bởi họ mắc phải 3 lỗi cơ bản khiến họ không thể truyền tải thông điệp đến khách hàng. 3 yếu tố digital marketing sau đây làm rõ luận điểm trên.

Dựa dẫm vào Point Solution

Hầu hết các thương hiệu dựa dẫm vào 5 hay 6 giải pháp điểm, với các nhà cung cấp riêng cho hệ thống dữ liệu, chịu trách nhiệm cho rất nhiều nhiệm vụ như xậy dựng cồng đồng khán thính giả cho kênh Marketing, ghi nhận và đo lường hiệu quả trên các thiết bị ,… Điều này dẫn đến việc  chính họ không mở rộng được quy mô, thiếu hụt nhân sự, hiệu quả truyền thông kém và đo lường thiếu chính xác.

Fractured Funnel (Vỡ phễu)

Funnel (phễu khách hàng) là thuật ngữ chỉ quy trình, hệ thống chuyển đổi từ người theo dõi các kênh Marketing thành khách hàng. Và xử lý phễu không tốt là 1 lỗi lớn mà các thương hiệu thường mắc phải.

Các Marketer xử lý các phễu khách hàng tiềm năng của họ theo 1 cách khá hời hợt. Thực tế thì các khách hàng tiềm năng thường xuất hiện rất nhiều, bởi vậy các marketer nên dựa trên quộc đối thoại của họ với khách hàng, hay trạng thái của phễu để lọc kĩ càng, tập trung vào các đối tượng triển vọng, tránh tham lam quá tải rồi “Vơ phễu”.

3.     Đặt các kênh truyền thông lên trên yếu tố con người

Các Marketer tiếp tục tang ngân sách đầu tư cho Mobile, Social, email và tìm kiếm các dòng mục riêng. Họ cho rằng các kênh truyền thông là ưu tiên hàng đầu chứ không phải yếu tố con người, và đặt ra cá tiêu chuẩn đo lường cho sở thích cá nhân, ý thức cộng đồng, những thứ không thể đo lường chỉ bằng con số được.

Vậy làm thế nào để sửa sai, để những quộc đối thoại có ý nghĩa hơn? Hãy tập trung vào những ý sau:

–         Kết nối: Giải pháp hiện tại của bạn liệu đã kết nối được mọi người với nhau như những cá nhân thực sự chưa? Liệu họ đã hiểu hết những thiết bị họ sử dụng chưa? Bạn có thể tiếp cận với họ trên mọi phương diện, mọi quy mô không?

–         Profile: Bạn đã biết gì về khách hàng của mình? những gì họ mua Online hay Offline, những video họ xem, những email họ mở, những nơi họ ghé thăm,…

–         Sáng tạo và gây dựng kênh truyền thông: Bạn đã chủ động sang tạo, hay gây dựng được các kênh truyền thông ở cấp độ cá nhân?

–         Đo lường: Bạn có thể đo lường hiệu quả trên tất cả các kênh ? (Tại cửa hàng, trực tuyến, đại lý, chi nhánh ngân hàng,… )

Nếu giải pháp ad-tech của bạn hiện tại chưa tiếp cận được mọi người như những cá nhân riêng biệt, có vẻ như bạn đang mang lại cho khách hàng cảm giác như trong phim “50 First Dates” (những trải nghiễm cũ lặp đi lặp lại). Sẽ có cách tốt hơn để mang lại quộc hội thoại ý nghĩa, có cách tốt hơn để xây dựng mối quan hệ lâu dài, những cách mà cuối cùng sẽ mang đến cho bạn khách hàng mới và tăng trưởng doanh thu bền vững. Và nhiệm vụ của bạn là tìm ra cách tốt nhất !!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *