46 cách tăng doanh số bán hàng (Sales Promotion)

Có thể áp dụng 46 cách tăng doanh thu này trong những lĩnh vực như thời trang, giày dép, túi xách, trang sức, sản phẩm làm đẹp, nội thất, hàng tiêu dùng, sản phẩm nghệ thuật, sản phẩm công nghệ, và nhiều lĩnh vực ngành hàng khác.

HIỂU VỀ SALES PROMOTION

Về mặt tư duy kinh doanh, bạn có thể biến đổi linh hoạt 46 giải pháp tăng doanh số bán hàng này trong hầu hết các ngành hàng hóa. Nhưng để dẫn chứng cho chủ đề, trong bài viết này OPP VN sẽ lấy ví dụ 1 sản phẩm là hàng thời trang, để cùng chia sẻ và nói chuyện với bạn đạt được hiệu quả cao hơn.

Chủ đề này OPP VN đã tập hợp tất cả cách giúp người quản lý bộ phận bán hàng (và Marketing) đạt được 3 mục tiêu: ① Nắm rõ toàn các chương trình khuyến mãi (Khuyến khích mua hàng- Sales Promotion ; ② Sở hữu 46 giải pháp để chiều lòng khách hàng “tới bên”; ③ Thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Sales Promotion là nội dung chính của chủ đề này, nếu dịch ra tiếng Việt có thể hiểu Sales Promotion là hoạt động khuyến khích mua hàng, trực tiếp(gián tiếp) tăng doanh số, hỗ trợ Marketing đạt mục tiêu thương hiệu, bao gồm 2 nội dung chính: ① Khuyến khích mua ( người tiêu dùng, nói đơn giản thì có thể hiểu họ là khách hàng đơn lẻ mua sản phẩm); ②Khuyến khích bán ( chúng ta khuyến khích người bán, tức là đại lý bán lẻ, nhà bán buôn, nhà phân phối, họ cũng có nghiệp vụ mua sản phẩm của chúng ta, vì vậy hoạt động khuyến khích của chúng ta cũng phải động đến các nhà phân phối nhằm tăng doanh thu bán hàng).

Thế là chúng ta hiểu với nhau rằng: 46 giải pháp khuyến khích mua hàng tập trung 2 đối tượng : Người tiêu dùng; và đại lý, nhà bán buôn, sỉ, cửa hàng bán lẻ ( gọi chung là nhà phân phối). Và 2 từ “Bán”, “Mua” trong chủ đề này đều chỉ hoạt động khuyến khích mua hàng, nếu OPP VN chỉ viết từ “Mua” hoặc từ “Bán” thì bạn có xem đó là ý nghĩa của từ “Mua hàng”.

46 CÁCH TĂNG DOANH SỐ BÁN HÀNG

Để nắm chắc từng giải pháp thúc đẩy bán, và quản lý hiệu quả chiến dịch khuyến mãi sản phẩm của bạn, OPP VN sẽ phân 46 cách khuyến khích mua hàng thành 12 nhóm lớn, mỗi nhóm được đánh số bằng chữ cái in Hoa.

NHÓM A, Tăng doanh số thông qua định giá bán

1, Thúc đẩy mua với 1 giá bằng nhau trong cửa hàng, hoặc trên toàn bộ website

Ví dụ: Bạn áp mức giá 10.000 VNĐ cho tất cả sản phẩm váy, áo, quần, khăn choàng, phù kiện thời trang.

2, Tăng doanh số bán hàng bằng chính sách giá bán đặc thù

Ví dụ: 1 Set đồ bán cùng nhau thì chỉ bán với giá 250.000 VNĐ.

3, khuyến khích mua hàng bằng chiến dịch “mua đủ”

Trong trường hợp khách hàng đã mua đủ một hàng hóa, hoặc số tiền thanh toán đầy đủ và vượt một ngưỡng nhất định. Bạn có thể tặng khách hàng thêm 1, 2 hoặc nhiều sản phẩm(có thể giống sản phẩm đã mua, cũng có thể khác). Nếu không tặng sản phẩm, bạn giảm tiền khi khách hàng thanh toán đủ.

NHÓM B, Viện trường hợp trước đây, tăng doanh số bán hàng

4, Tăng doanh thu bán hàng bằng Selling point

Selling point chỉ sự việt của sản phẩm, công năng vốn có của sản phẩm. Bạn mang selling point so sánh với trường hợp sản phẩm trước đây, khi khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn có nhiều đặc điểm đáng để họ tin dùng, họ sẽ ra quyết định mua.

5, Thúc đẩy mua hàng dựa trên đặc điểm sản phẩm

Cho khách hàng dùng thử kết hợp tư vấn, quảng bá của nhân viên bán hàng kích thích nhu cầu mua hàng của khách. Những công ty kinh doanh bảo hiểm, họ tận dụng rất tốt chính sách khuyến mãi này. Hoặc đối với một số thương hiệu đồng hồ cao cấp/điện thoại di động, họ cho phép khách hàng dùng thử trong khoảng thời gian nhất định.

6, Tăng doanh số bằng so sánh hiệu quả

So sánh lợi ích, giá trị nhận được trước và sau khi dùng thử. Thông thường, nếu sản phẩm của bạn đã vượt qua nhiều khâu đánh giá bằng con mắt tinh tường của người làm nghề, khách hàng khó có cơ hội từ chối sau khi so sánh kết quả.

7, Dùng sản phẩm mới để thúc đẩy bán

Có thể chiết khấu 5% cho sản phẩm mới. Bởi sản phẩm mới đã có sức hút nhất định trong việc kích thích nhu cầu mua hàng. Nếu bạn có thói quen nhìn sang 2 bên đường trong quá trình di chuyển trên phố, bạn sẽ thấy một số cửa tiệm thời trang hay ghi dòng chữ “ Hàng mới về”, đây là động thái nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của khác.

NHÓM C, Cộng thêm giá trị đi kèm để tăng doanh thu bán hàng

8, Thúc đẩy mua bằng giá trị dịch vụ

Ví dụ như: Đổi cũ lấy hàng mới, hỗ trợ khách hàng thiết kế không gian nội thất ( kinh doanh sản phẩm nội thất), hướng dẫn tận tình cách giặt đồ cho từng loại chất liệu quần áo.

9, Tăng doanh thu bán hàng online, offline bằng câu chuyện

Trên Blog và Facebook của Lương, thi thoảng bạn cũng thấy Lương viết một vài câu chuyện, nó ngắn thôi, xong câu chuyện có khả năng làm thay đổi không khí, giúp bạn hào hứng trong việc nghiên cứu ý tưởng kinh doanh.

Đối với 1 sản phẩm kinh doanh bất kỳ đều tương tự, truyền tải một câu chuyện/thông điệp đều có ý nghĩa lớn trong việc gia tăng khả năng ra quyết định mua hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực, để tăng doanh thu cho nhà hàng, ông chủ(bà chủ) luôn cố gắng truyền giá trị nhân văn hay một chuyện tới người dùng ẩm thực, đến mỗi nhà hàng khác nhau nếu tìm hiểu bạn sẽ lại thấy 1 chuyện chuyện khác.

10, Bán hàng có “bảo hành”

Nếu bạn mua 1 chiếc Smart Phone tại Thế Giới Di Động, họ làm chính sách bảo hành sản phẩm theo đúng quy định pháp lý với bạn. Nhưng nếu bạn mua 1 chiếc điện thoại cũ ngoài cửa tiệm, không dám chắc bạn sẽ được chủ tiệm điện thoại bảo hành.

Sự bảo đảm của người bán có thể tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng. Họ nghĩ rằng, họ sẽ không hối hận nếu mua sản phẩm của bạn.

11, Truyền miệng

Bạn có thể trả hoa hồng hoặc tặng sản phẩm cho khách hàng đã giúp quảng bá sản phẩm, hoặc họ chỉ cần đánh giá tốt về sản phẩm trước người khác, họ cũng sẽ nhận được giá trị công lao.

Trên Facebook, thi thoảng bạn sẽ thấy một vài Status của những người bán hàng thời trang, nhưng quay Live Stream và đặt câu hỏi : Nếu ai đoán trúng 2 số Seri của tờ 500.000 VNĐ, họ sẽ tặng người khách hàng tờ tiền này. Thực ra đây là một chiêu Pr thúc đẩy hoạt động bán sản phẩm thời trang, càng nhiều người đoán 2 số Seri này, Lượng khách hàng tiềm năng tăng lên mạnh mẽ.

12, Xếp hạng đơn hàng

Nếu bạn kinh doanh online, bạn có thể áp dụng chiêu xếp hạng những đơn hàng sản phẩm được mua nhiều nhất.

13, Thúc đẩy mua hàng bằng cách tận dụng thương hiệu

Dùng ngôn từ quảng cáo thương hiệu để bán hàng.

NHÓM D, Thúc đẩy mua hàng bằng cách đôi bên có lợi

14, Miễn phí dùng thử

Miễn phí sử dụng thử cho nhà phân phối tiềm năng, miễn phí đơn hàng mẫu

15, Chia sẻ lợi ích với nhà phân phối

Nếu nhà phân phối mua đủ, chúng ta giảm tiền thanh toán hoặc cho thêm 1-2 kiện hàng hóa.

16, Khuyến khích mua hàng bằng chính sách chiết khấu ghép đơn hàng

Nếu khách gộp nhiều đơn hàng, hoặc nhiều khách hàng thỏa thuận cùng nhau mua hết lô hàng, bạn có thể giảm giá bán cho khách.

NHÓM E, Giải pháp tăng doanh thu và lợi nhuận bằng chiến dịch kỷ niệm

17, Tăng doanh thu dịch vụ bán hàng trong ngày lễ tết

Giảm giá bán, tặng kèm sản phẩm để thúc đẩy mua hàng trong những dịp lễ như ngày 20/10, ngày 14/2, Tết Trung Thu.

18, Thúc đẩy mua hàng định hướng hội viên

Như ngày tham gia của hội viên, ngày thành lập hội, ngày khách hàng đạt số lượng mua theo quy định của chính sách bán hàng, ngày khách hàng được hưởng dịch vụ chắm sóc đặc biệt.

19, Khuyến khích mua hàng theo ngày kỷ niệm

Ngày sinh nhật khách hàng, ngày sinh nhật con khách hàng, ngảy kỷ niệm thành lập cửa hàng ( shop hàng online).

20, Khuyến khích mua hàng theo chu kỳ

Mỗi tuần 2 lần, mỗi tháng 8 lần tổ chức giảm giá, xả kho hàng. Tại các siêu thị lớn họ thường xuyên áp dụng chiến dịch này theo ngày, theo tuần.

NHÓM G, Tăng doanh thu cửa hàng, shop hàng bằng tiền thưởng

21, Khuyến mãi theo hình thức lĩnh thưởng

Mua hàng nhận thưởng, chương trình khách hàng may mắn nhận thưởng

22, Khuyến mãi tương tác

Sưu tầm bao nhiêu nhãn mác hàng được nhận thưởng, ký tên bao nhiêu lần đến cửa hàng được tặng quà.

23, Phiếu ưu đãi

Phiếu ưu đãi sử dụng các dịch vụ trong cửa hàng, công ty, shop online, phiếu giảm giá bán, phiếu nhận tiền mặt.

NHÓM H, Sử dụng sự hỗ trợ- Phương án tăng doanh thu bán hàng cho cửa hàng bán lẻ, bán buôn, shop hàng online

24, Sử dụng tin tức thời sự thúc đẩy bán

Ví dụ: Giả sử co một sự tăng trưởng của số lượng người Việt sử dụng hàng Thái Lan, tin tức về mức độ phát triển vượt bậc của nông sản có màu xanh, số lượng người ưa chuộng quần áo đặt may trực tiếp tăng cao hơn.

25, Tận dụng diễn viên, ca sĩ, ngôi sao xúc tiến bán hàng

Ví dụ Sơn Tùng đi giày của Adidas trong MV “Lạc Trôi”.

26, Hỗ trợ từ đối tác thương hiệu, các Agency, công ty Marketing

Các Agency sở hữu những công ty quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả, một chiến dịch của họ có thể phủ sóng tới 1000 khách hàng tiềm năng, 10.000 khách hoặc nhiều hơn.

NHÓM I, Khuyến khích mua hàng bằng điểm tới hạn

27, Khuyến mãi tới điểm đỉnh

Bạn áp mức giá bán, phí dịch vụ thấp nhất tại khu vực thị trường, hoặc thấp nhất toàn hệ thống website online.

28, Mức giảm giá ( tổng tiền thanh toán/chiết khấu) thấp nhất bằng bao nhiêu

Mức chiết khấu thấp nhất bằng 3%, cao hơn so với thị trường 1.5%; Hoặc tiền hoa hồng thấp nhất từ 2.000.000 VNĐ trở lên.

29, Chương trình khuyến mãi hay nhất: Mức cao nhất

Chúng ta nói với khách hàng của mình rằng : Giá cao nhất chỉ bằng 70% so với giá thị trường; Giá cao cũng chỉ đến 3.560.000 VNĐ.

NHÓM K, Các hình thức thúc đẩy bán/mua khác

30, Chiến dịch khuyến mãi tính chờ đợi, mong mỏi

Không nhắc đến giá bán hoặc một số thông tin khác, làm cho khách hàng phải đoán giá.

31, Khuyến khích mua hàng theo dạng thức phản khuyến khích mua hàng

Hình thức này là hình thức tạo ra mâu thuẫn để được mục đích của boss. Ví dụ chỉ bán giá bán hàng giá cao, hoặc giữ nguyên giá bán không thay đổi so với thị trường.

32, Những cách tăng doanh số bán hàng thông qua sự kiện thống báo online, offline

Bkav thông báo ngày ra mắt sản phẩm điên thoại Bphone.

33, Chiến lược Marketing thiếu thốn

Chỉ đưa 1 đại lý kinh doanh tới 1 tỉnh thành, chỉ mở 1 website duy nhất cho lượng lớn khách hàng trực tuyến, khích lệ ham muốn bên trong khách hàng, buộc họ phải cạnh tranh để sở hữu sản phẩm.

Làm khách hàng phải chờ đợi đợt giảm giá, xả hàng của thương hiệu chúng ta, tạo cảm giác thiếu thốn.

34, Khuyến mãi mơ hồ

Đột nhiên giảm giá dù sản phẩm đang có mức giá bán cao; Tặng quà khách hàng mà không cần lý do.

35, Tạo xung đột với thị giác thông thường của khách hàng

Mỗi phiên bản Iphone đều được thiết đường nét, màu sắc rất khác lạ, không giống nhiều sản phẩm phổ thông trên thị trường. Đối với thời trang, có một số mẫu thiết kế mà bạn không hề thích, thậm chí bạn rất ghết mẫu thời trang đó, thế nhưng trong mắt nhóm khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu, thì họ săn lùng tìm kiếm nhưng số lượng rất hữu hạn.

NHÓM L, Khích lệ mua hàng bằng Danh nghĩa

36, Khuyến mãi có tính sáng tạo, tiên phong

Ngày lễ mua sắm online, giảm giá cho khách hàng không thích câu chuyện thành công của sản phẩm/doanh nghiệp/ông chủ.

37, Cải thiện doanh thu bán hàng bằng chiến dịch có tính chủ đề

Chi ân, tặng biếu khách hàng đã đồng hành cùng công ty/cửa hàng trong 3 tháng, 6 tháng, 1 năm.

38, Khuyến mãi có tính cộng đồng

Ví dụ trường Đại Học dân lập thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của 1 nhóm sinh viên, vì vậy nhà trường quyết định giảm học phí cho học sinh theo hình thức phù hợp quy định phát luật. 1 Công ty sách giảm giá bán cho cuốn sách có nội đạo đức xã hội, bất kỳ đơn hàng cũng sẽ được giảm 2% cho đơn hàng chứa cuốn sách này.

39, Giải pháp tăng doanh thu bán lẻ, bán buôn bằng chiến dịch khuyến mãi phối hợp

Trên 1 website thương mại điện tử, bạn muốn mua chân váy ở gian hàng của A với giá 250k, và bạn cứ để đó đã, bạn tiếp tục tìm kiếm 1 chiếc áo có giá 450k để kết hợp với chân váy của mình. Sau một hồi tìm kiếm, cuối cùng bạn đã tìm ra chiếc áo ở gian hàng B, mà nếu mix áo và chân váy thì rất tuyệt vời. Nhưng bạn chỉ có 600k cho lần mua quần áo này, nếu so với tổng số tiền 250k+350k= 700k thì bạn đã thiếu 100k.

Nếu vào đúng thời điểm này website thương mại điện tử đưa ra chính khuyến mại giảm giá 100k cho đơn trên 590k, vậy thì bạn hoàn toàn có thể mua được cả chân váy, và báo váy. Tốt hơn phải không?

40, Thúc đẩy mua hàng bằng chiến dịch kết hợp

Bán giày + si đánh giày + bàn chải giày; Bán kem đánh răng+ bàn chải răng+ nước súc miệng; vở viết+ sách giáo khoa; khóa học nghe Tiếng Anh+ Ngữ pháp tiếng anh.

NHÓM M, Khuyến khích mua hàng có tính thời điểm

41, Xả kho bán “sạch sành xanh”

Bán sạch hàng tồn kho vào những thời điểm cuối hè, cuối đông, thời điểm trái mùa.

42, Tổ chức chương trình khuyến mãi dịp có tính mùa vụ

Giảm giá vào giữa mùa hè, tặng quà tình nhân vào kỳ nghỉ lễ tình yêu 14/2

NHÓM N, Tăng doanh số doanh thu bán hàng bằng cách giới hạn, tạo ra ranh giới

43, Giới hạn thời gian

Thời gian tặng quà chỉ kéo dài trong 5 ngày, kể từ thời điểm công ty chuyển phát nhanh xác thực khách hàng đã nhận bưu kiện hàng hóa; Thời gian tặng phiếu mua hàng kéo dài trong 10 ngày kể từ tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên Đán

44, Giới hạn số lượng

Lượng sản phẩm bán ra rất ít, hoặc mỗi khách hàng chỉ được mua 1 sản phẩm. Ví dụ những dòng xe ô tô siêu xe cao cấp, mỗi năm họ chỉ sản xuất một vài chiếc, nhưng giá bán rất đắt đỏ.

45, Chỉ có một sản phẩm để bán

Chỉ bán 1 sản phẩm là hoạt động PR có tính độc đáo, làm nền cho những mẫu sản phẩm khác với số lượng lớn.

Ví dụ: Bạn có 1 cửa tiệm kim hoàn, vào một ngày đẹp trời bạn sở hữu 1 viên đá quý, mà trên thế giới chỉ có 2 viên và bạn muốn bán nó ra thị trường. Hoạt động này sẽ hút hàng nghìn, hàng triệu người quan tâm đến cửa tiệm vàng bạc của bạn.

46, Giảm theo thứ bậc

Vào ngày thứ nhất, bạn sẽ bán 10 chiếc lắc tay đẹp với giá 12.000.000 VNĐ; vào ngày thứ 2 số lượng trong kho của bạn chỉ còn 5 chiếc, bạn sẽ giảm giá xuống 9.000.000 VNĐ; đến ngày thứ 3, trong kho của bạn chỉ còn 1 chiếc lắc tay, và bạn bán nó với giá 6.000.000 VNĐ.

OPP VIỆT NAM vừa chia sẻ với bạn chủ đề 46 cách tăng doanh thu doanh số bán hàng, tiêu thụ hàng hóa. Nội dung chủ đề này OPP VIỆT NAM đã tổng kết tất cả nội dung về khuyến khích và thúc đẩy mua hàng, tổ chức chương trình khuyến mãi. Bạn có thể áp dụng ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, bao gồm ngày thường, ngày lễ, Tết, các kỳ nghỉ, ngày cuối tuần.