7 xu hướng digital có ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh Phần 1

Giữa năm 2017, những quan sát cho thấy rằng khái niệm Digital đang dẫn dắt thị trường khi yếu tố công nghệ là yếu tố then chốt được các doanh nghiệp áp dụng để mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
Một trong số các xu hướng xuất hiện đầu năm 2017 đang dẫn đầu và có bước tiến mạnh. Nếu nói 2017 là năm của các thiết bị di động thì không hề sai. Các thiết bị di động len lỏi ở khắp mọi nơi. Những dự báo mới nhất từ ZenithMedia, việc sử dụng internet qua thiết  bị di động tăng 2,7% trong năm ngoái và được dự đoán sẽ giữ vững tốc độ này trong năm nay.
Một số dự đoán khác vẫn đang diễn ra, với những vấn đề thắc mắc xoay quanh việc làm cách nào blockchain giúp gia tăng lượt mua hàng trong mô hình “omnichannel” và đồng thời thiết lập ROI ra sao nhằm đo lường được tình hình chạy quảng cáo digital.
Thậm chí nếu không có sự tác động của Đại hội thể thao Olympics hoặc các chiến dịch bầu cử, hầu hết các dự báo vẫn xoay quanh về việc kêu gọi tăng chi ngân sách quảng cáo trên toàn cầu. Theo tóm tắt trong dự báo GDP của PwC cho năm 2017 -2021, cả hai mảng giải trí và truyền thông quảng cáo toàn cầu sẽ có doanh thu tăng trưởng trên toàn thế giới trung bình là 4,2% mỗi năm.
Trong môi trường chậm tăng trưởng, các chuyên gia cho biết rằng trải nghiệm người dùng sẽ là chìa khóa. Paull lưu ý rằng các công ty tư vấn như Deloitte và Accenture đã đầu tư hơn $7 tỷ mua lại các công ty quảng cáo nhỏ hơn nhằm thực hiện việc thâm nhập và mở rộng thị trường. “Họ đã quen thuộc với các CEO và CFO, vì vậy đó là một bước đi hợp lý để chuyển sang CMO”, ông nói. “Các media agency phải tham gia nhiều hơn trong cuộc hành trình của khách hàng và giúp các nhà marketing phát triển mối quan hệ với khách hàng.
Vậy chúng ta có thể mong chờ điều gì hơn nữa? 7 xu hướng Digital hot nhất dưới đây có thể là lời đáp cho nửa cuối năm 2017.

Cuộc chiến với những con bots gây hại


Sau nhiều năm, người trong ngành đã gia tăng ý thức cảnh giác về gian lận quảng cáo và bắt đầu thấy được dấu hiệu của sự tiến bộ trong việc nâng cao nhận thức vào đầu năm 2017. Các tài liệu mới nhất của Ops ANA và White Ops ước tính rằng tổn thất do gian lận từ những con bot tự động sẽ giảm 10% đến cuối năm 2017 và cũng cho biết các media agency đã cải thiện việc quản lý đối với các giao dịch thông qua programmatic.
Các hệ thống platform giúp ngăn chặn tiêu cực,” theo Cory Haik, nhà xuất bản của Mic. Những kẻ xấu thường tận dụng chênh lệch giá quảng cáo, bằng việc tung ra web giả với những nội dung không thực sự cung cấp nhiều thông tin cho người xem (hay còn gọi là Clickbait) nhằm tạo ra doanh thu quảng cáo trực tuyến. Những hành động này đang dần bị loại trừ đi.
Nghe thì có vẻ rất hứa hẹn, nhưng đừng quá kỳ vọng rằng ngành công nghiệp này có thể vì chút lợi ích mà thiếu cảnh giác các điều xấu trên. Các chuyên gia đang nhanh chóng chỉ ra rằng những kẻ có ý đồ đã thử nghiệm và thay đổi cải tiến rất nhiều để lừa đảo thành công. Những con bot đang được cải thiện và tối ưu hóa để đạt gần đến như con người, bất chấp những nỗ lực để xác thực người dùng trực tuyến – Dave Yovanno, CEO của Impact Radius / Forensiq chia sẻ.
Những tên lừa đảo đang tiếp tục tìm cách mới để gian lận trên các thiết bị di động, vì phần lớn các kỹ thuật hiện tại đang dần tụt hậu,” Yovanno nói. “Nâng cao phát hiện gian lận trên các thiết bị di động là một thách thức mới cho ngành công nghiệp và đòi hỏi phải tập trung chuyên môn khá nhiều.

Tập trung vào nhận dạng hình ảnh


Nếu trong năm 2017, hình thức nhận dạng qua giọng nói là chủ đạo, mà ứng dụng Alexa và Siri là phương tiện kết nối chính (và gần đây nhất là ra đời loa thông minh HomePod có tích hợp Siri của Apple), nó cũng là sự bắt đầu của một xu hướng mới về tận dụng máy ảnh của thiết bị điện thoại di động và kết hợp chức năng nhận dạng hình ảnh của trí tuệ nhân tạo, nhờ vào sự phát hành của Google Lens.
Các nhân tố chính trong ngành đang tích cực tích hợp dữ liệu trong thời gian thực, thông tin về địa điểm và nhận dạng đối tượng để tạo ra các hình thức marketing mới, Tom Edwards, Chief Digital Officer của agency tại Epsilon tiết lộ. Ông giải thích làm thế nào Google kết hợp sức mạnh của Google Assistant và khả năng che phủ thị giác máy tính, có thể là cơ sở cho tính năng thực tế ảo theo ngữ cảnh và liên kết đến các dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như nội dung, mua bán hoặc tính năng đặt chỗ trước dựa trên lưu lượng truy cập và các yếu tố môi trường khác.
Năm nay thị trường cũng sẽ thấy thêm sự kết hợp của giọng nói và những trải nghiệm trực quan để nâng cao hơn nữa Alexa Skills and Actions trên Google, khi các marketer bắt đầu dành sự chú ý cho Gen-Z thay vì Millennials – theo Edwards.
Các ứng dụng liên quan giọng nói đã giành vị thế trong năm 2017; và năm 2018 sẽ là năm mà máy tính thể hiện sức mạnh trải nghiệm bằng thị giác,” ông nói.

Có vẻ bạn sẽ trải nghiệm được…


… nhưng giờ thì chưa. Đối với kỳ vọng về việc tung ra Google Lens, nhiều nền tảng đang thử nghiệm với các ứng dụng AR. “Thực tế tương tác (AR) sẽ đóng một vai trò rất khác trong các cách chúng tôi hoàn thiện chúng,” Paull chủ tịch R3 chia sẻ thêm.
iPhone mới 8 của Apple sắp lên sóng sẽ phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo, và với Google Lens cũng ra mắt trong khoảng thời gian gần đó, “Toàn bộ vai trò của AR đang diễn ra phải trải qua một giai đoạn tương tự như khi ra mắt cơn sốt Pokemon Go! một lần nữa, như chúng tôi đã làm năm ngoái,” Paull bổ sung.
AR vẫn chưa hoàn toàn hoàn thiện cho thời gian đầu, nhưng nhiều nhóm đang thử nghiệm nó và chuẩn bị sẵn sàng để cho nó xuất hiện chính thức – theo Sebastian Tomich phó chủ tịch quảng cáo và đổi mới của New York Times SVP. “The Times kế hoạch để trải nghiệm không gian AR vào cuối năm nay” – ông nói với một khán giả NewFronts.
Đối với bất kỳ thương hiệu tìm kiếm để sở hữu AR thì hiện giờ nó chỉ đang trong giai đoạn thai nghén,” Tomich nói. “Nó sẽ ra mắt không lâu nữa, nhưng chưa phải bây giờ”.
Xem thêm: 7 xu hướng digital có ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh Phần 2