Kỷ nguyên "6 giây", kỷ nguyên của những câu chuyện cô đọng

Trước khi đi vào chi tiết, phải thừa nhận một điều rằng: Quảng cáo 6 giây (6-second Ad) – một định dạng quảng cáo kiểu video, vỏn vẹn chỉ 6 giây đang là loại hình được yêu thích nhất của thời đại số. Quý IV 2017, những “tay chơi sừng sỏ trong ngành” sẽ ươm mầm hạt giống mang tên “6 giây” và năm 2018, lẽ dĩ nhiên, tất cả sẽ vào guồng, đi đâu, làm gì, bạn cũng sẽ bắt gặp một đoạn quảng cáo chỉ 6 giây nhưng nói lên được tất cả những gì doanh nghiệp cần truyền tải.

Trong những ngày gần đây, một vài tên tuổi của ngành công nghiệp quảng cáo đã lên tiếng rằng quý IV của năm 2017 là giai đoạn ươm mầm của thể loại quảng cáo hình dài 6 giây. Và năm tới sẽ là thời điểm mang tính bước ngoặt cho loại hình quảng cáo này.


Không ai khác,  cái tên quen thuộc Google là đơn vị đã khơi màu cho kỷ nguyên của quảng cáo 6 giây. Họ tạo ra 1 chiến dịch kêu gọi các Creative Agencies thực hiện video 6 giây và mời những doanh nghiệp lớn đến với lễ hội phim Sundance tại Park City, Utah, cùng lắng nghe, cảm nhận và đánh giá về loại hình quảng cáo mới mẻ này.  Một thời gian ngắn sau, như một lời khẳng định vị thế, kênh Fox công bố với thế giới, không gì ngần ngại nữa, họ sẽ tham gia vào câu chuyện thú vị mang tên “6 giây”.  Đứng trước sức hút khó chối từ, mới đây Facebook cũng đã chính thức tuyên bố hỗ trợ loại hình video 6 giây sau khi hoàn thành cuộc khảo sát ý kiến khách hàng.


Hãy xem qua một đoạn video dài 6 giây do Mother NY thực hiện với tên “The High Diver”

Sau đó, vào tháng 6, Tập đoàn Truyền thông Fox công bố rằng quảng cáo sáu giây đã nằm trong kế hoạch của họ. Và đến lượt Facebook cũng tiết lộ là họ sắp tham gia phát triển loại hình quảng cáo này. Trong tuần thứ hai của tháng Tám, nhà sản xuất vỏ xe Michelin đã bắt đầu thử nghiệm các clip quảng cáo ngắn như thế trên YouTube – đây là một nền tảng video do Google sở hữu còn được gọi là quảng cáo đệm (bumper ad).

“Loveletter” của Lake Buckley:
“Thể loại này cho phép chúng tôi tiếp tục cuộc chinh phục đối tượng khách hàng trẻ hơn”, Candace Cluck – Giám đốc về trải nghiệm khách hàng của Michelin North America nói. Những mẫu quảng cáo ngắn là công cụ lý tưởng để tiếp cận khách hàng thuộc thế hệ Y và Z (đối tượng khách hàng dưới 35 tuổi). “Điểm độc đáo của thể loại này chính là cách thức bạn phát hành chúng. Bạn phải nghĩ đến những mẫu quảng cáo dài sáu giây trong sự nối tiếp nhau. Đó là một cuộc chơi tần số”.

“Bạn thật sự có thể chạm đến một tầng cảm xúc sâu thẳm và mức độ kết nối mà bạn thậm chí không thể đạt tới trong một mẫu quảng cáo dài 15 giây”, Maud Deitch – một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo quảng cáo nói. “Đó là bởi vì bạn cần phải thấu hiểu nhiều về bản chất của đối tượng, về phương tiện truyền thông và các công cụ sản xuất để có thể tận dụng nội dung quảng cáo sáu giây một cách hiệu quả. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một trong những hình thức quảng cáo quan trọng nhất – nếu không muốn nói đó chính là hình thức quảng cáo quan trọng nhất mà chúng ta sắp được xem trong thời gian tới”.

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây do Google thực hiện về quảng cáo đệm, chín trong mười mẫu quảng cáo này đạt được sự cải thiện rõ rệt về mức độ ghi nhớ quảng cáo, với mức độ gia tăng nhận thức về thương hiệu lên đến 61%. “Khi bạn cố tiếp cận ai đó lần đầu tiên, thông điệp càng ngắn sẽ càng tốt. Sau đó, khi tiếp cận lại mục tiêu, bạn có thể sử dụng quảng cáo 15 hoặc 30 giây. Lý do là nếu ai đó chưa từng nghe tới bạn, họ sẽ không muốn dành cho bạn nhiều thời gian trong ngày”, Jake Malanoski – Giám đốc tìm kiếm khách hàng của dịch vụ cung cấp bữa ăn Green Chef nói.
Phong trào quảng cáo hình có thời gian ngắn, hoặc “nội dung quảng cáo ngắn, có thể tiêu thụ nhanh” (snackable content) không hoàn toàn mới. Vào tháng 9-2013, Dunkin’ Donuts từng gây chú ý với mẫu quảng cáo sáu giây trên chương trình Monday Night Football của kênh ESPN. Những đồn đoán về thể loại quảng cáo này sau đó lắng xuống, nhưng bây giờ có vẻ nó đang trở lại mạnh mẽ với dự đoán rằng quảng cáo sáu giây sẽ thật sự bắt đầu phát triển từ năm 2018. Các nhà tiếp thị giàu kinh nghiệm sẽ không ngạc nhiên nếu những mẫu quảng cáo ngắn này phát huy tác dụng tốt hơn với đối tượng người tiêu dùng trẻ so với quảng cáo 15 và 30 giây.
Hiện giờ là lúc các thương hiệu cần nên kể một câu chuyện cô đọng.