85% người kinh doanh “tèo” trong 3 năm đầu

Một thống kê cho thấy rằng 85% ông chủ không thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình vượt quá 3 năm, 15% người còn lại trễm trệ ngồi hưởng thụ thị trường. Vấn đề là chúng ta phải đi tìm nguyên nhân tại sao nhiều người thất bại như thế (85%).

Nhiều người kinh doanh thất bại đổ lỗi cho việc chưa có kinh nghiệm, lần đầu làm kinh doanh hoặc lý do là không có đủ vốn cho nên không thể thực hiện được những dự định giống như người có nhiều tiền vốn.

1, Không tham khảo ý kiến của người có kinh nghiệm

Bạn không có kinh nghiệm kinh doanh là một chuyện, nhưng tại sao cố chấp, bảo thủ và không tham khảo ý kiến của người khác, hay vì bạn muốn chờ đến khi kết quả kinh doanh tốt mới nói với họ để mình được người ta khâm phục, tôn vinh “ Thằng đấy một mình làm nên cơ đồ…”.

Không phải như vậy, đâu, người kinh doanh lúc nào cũng phải mở lòng để nói về những dự định của mình với những người thân, người có kinh nghiệm được chúng ta tin tưởng. Khi bạn nói ra, biết đâu họ giúp được gì đó, bất kể với người thân hay không thân thì cũng nên nói về dự định của mình.

Người Việt Nam, đặc biệt là người Miền Bắc có tính bảo thủ vì vậy mà hầu hết người kinh doanh đều thuộc 85%.

2, Không thành lập nhóm, quản lý nhóm không hiệu quả

Một khi đã gọi là tổ chức hoạt động kinh doanh thì phải kết hợp với người khác chứ không thể làm 1 mình. Người kinh doanh thường phạm sai lầm là rất muốn làm một mình vì không tin tưởng ai khác, hoặc sợ nhân viên làm không đúng sẽ mất tiền, cho nên tự bản thân ôm đồm khối lượng công việc quá lớn.

Mà không biết rằng nếu bạn có nhóm 3-4 người để phân công thì mỗi người sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được, và khi kết hợp những nhiệm vụ của 4 người đó sẽ tạo thành 1 dự án kinh doanh hoàn chỉnh.

Thất bại là bởi vì rất đơn độc, không thể cạnh tranh với đối thủ theo cách đó nên rơi vào 85% người.

3, Kế hoạch quản lý không hiệu quả

Bạn biết không, phần lớn nhân viên nghỉ việc vì chính sách quản lý của ông chủ không hiệu quả, rất ít khi bạn nghe 1 nhân viên nói rằng nơi đó quá nhỏ và không có tương lai, khi cho họ cơ hội nói thật, nhân viên sẽ nói rằng “ Tiền lương quá thấp, ông chủ luôn khó tính, quá nhiều việc gây áp lực…”.

Kinh doanh nhờ tổ chức nhóm tốt, bạn phải chứng minh cho những thành viên trong nhóm biết rằng họ đều sẽ nhận được lợi ích. Nếu bạn giao việc cho nhân viên mà họ không thán phục hoặc làm việc uể oải, thiếu tinh thần và trách nhiệm chứng tỏ cách quản lý hiện tại không mang lại hiệu quả cao.

Khi giao việc cho nhân viên, hãy nói rằng “ Chúng ta sẽ được nghỉ 2 ngày sau khi hoàn thành công việc…” , “ Nếu đạt doanh thu ước tính tháng này, 3 người sẽ được thưởng mỗi người 1 triệu tiền mặt”, “ Chúng ta sẽ được đi du lịch khi hoàn thành dự án kinh doanh này, và sắp tới ngày lễ cũng sẽ có 1 chuyến du lịch nữa hoặc thưởng 1 tháng lương…”.

Càng chi tiết và cụ thể về lợi ích mà mọi người sẽ nhận được, nhân viên càng nỗ lực, công việc sẽ được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

4, Thương hiệu không có

Kinh doanh đến năm thứ 3 thì bắt đầu trì trệ và cảm thấy doanh thu sụt giảm liên tục nhưng bạn không thể tìm ra lý do, là bởi vì bạn không chú trọng xây dựng thương hiệu trong 2 năm trước đó, người mua chọn hàng hóa của bạn chỉ vì nó có chất lượng tốt hoặc là vì cách phục vụ.

Nhưng bạn rõ ràng không định vị cho mình một hình ảnh, theo thời gian bạn sẽ bị lu mờ bởi những thương hiệu khác bán sản phẩm mới chất lượng tốt hơn.