Bạn có bao giờ tự hỏi: Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến bạn? Ai là người cho bạn có những bài học quý báu. Chắc chắn không ít chúng ta chọn những doanh nhân thành đạt, những tỷ phú như Mark Zuckerberg, Howard Schultz hay Jack Ma. Hay chỉ đơn giản là những người mà chúng ta gặp hàng ngày như người lính cứu hỏa, một cậu bé tiểu học giúp đỡ bà cụ đang xách đồ nặng, một nhóm tình nguyện lên vùng núi giúp đỡ trẻ em nghèo,….
Tôi được nghe câu chuyện này từ một doanh nhân Trung Quốc:
“Trước cửa công ty của anh có một tiệm bán gà rán, mức giá là 1 đô la cho mỗi lần phục vụ. Mặc dù công việc rất vất vả nhưng anh Wang – chủ cửa tiệm luôn nở trên môi nụ cười và phục vụ khách bằng thái độ niềm nở, nhiệt tình. Anh dùng nụ cười của mình như là cách anh đối mặt với cuộc đời”
Vậy những bài học lớn đó là gì?
Bài học thứ nhất, cho dù làm bất kỳ điều gì thì cũng cần phải đặt một mục tiêu lớn để thúc đẩy bản thân.
Tại sao phải có mục tiêu? Có mục tiêu thì mới có động lực để làm, khi đó, bạn mới có thể dốc hết sức mình cho những công việc tưởng chừng như nhàm chán hàng ngày. Lúc này, bạn sẽ không phải làm việc cho qua 8 tiếng hàng ngày, làm việc vì trông chờ đồng lương hàng tháng mà là để thực hiện được mục tiêu, ước mơ của mình.
Bài học thứ hai, muốn có được điều mình muốn, hãy làm việc thật chăm chỉ
Wang thức dậy từ lúc 5 giờ sáng để chuẩn bị bán hàng và làm việc đến tối rồi trở về căn hộ nhỏ xíu của mình để nghỉ ngơi. Vậy mà trên môi của anh vẫn luôn nở nụ cười với bất kỳ khách hàng nào, anh cũng không có một lời than vãn.
Liệu bạn đã từng làm được như vậy? Chúng ta hay đọc những cuốn sách nói về làm giàu nhanh chóng hay những con đường tắt dẫn đến thành công nhưng rồi tất cả lại trở về số 0. Bạn cần hiểu rằng, chăm chỉ là bí quyết cho bất kỳ sự thành công nào.
Bài học thứ 3, hãy luôn kính trọng khách hàng của mình
Khi hỏi khách hàng của anh Wang: Tại sao lại không đến ăn gà rán tại McDonald ngay gần đó mà lại phải đứng ăn ở vỉa hè như vậy? Hầu hết khách hàng đều trả lời: Chính nụ cười thân thiện và sự chân thành của anh Wang đã khiến cho họ yêu thích và trở thành khách hàng trung thành của anh.
Cần nhớ rằng dù kinh doanh nhỏ như bán hàng rong hay kinh doanh lớn như tập đoàn đa quốc gia thì khách hãng cũng chính là người trả tiền cho bạn. Vì vậy, kính trọng và phục vụ tốt cho khách hàng không bao giờ là thừa thãi. Làm tốt điều này, doanh nghiệp của bạn mới có thể tồn tại và phát triển.