Bài học cuộc sống từ triết lý kinh doanh của anh bán hàng dong vỉa hè

Bạn có bao giờ tự hỏi: Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến bạn? Ai là người cho bạn có những bài học quý báu. Chắc chắn không ít chúng ta chọn những doanh nhân thành đạt, những tỷ phú như Mark Zuckerberg, Howard Schultz hay Jack Ma. Hay chỉ đơn giản là những người mà chúng ta gặp hàng ngày như người lính cứu hỏa, một cậu bé tiểu học giúp đỡ bà cụ đang xách đồ nặng, một nhóm tình nguyện lên vùng núi giúp đỡ trẻ em nghèo,….
Tôi được nghe câu chuyện này từ một doanh nhân Trung Quốc:
“Trước cửa công ty của anh có một tiệm bán gà rán, mức giá là 1 đô la cho mỗi lần phục vụ. Mặc dù công việc rất vất vả nhưng anh Wang – chủ cửa tiệm luôn nở trên môi nụ cười và phục vụ khách bằng thái độ niềm nở, nhiệt tình. Anh dùng nụ cười của mình như là cách anh đối mặt với cuộc đời”

Ảnh minh họa
Anh Wang chính là niềm cảm hứng lớn cho vị doanh nhân này, để rồi chính những bài học của anh Wang mang lại đã phần nào giúp vị doanh nhân này trở thành nhà sáng lập Tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc đồng thời là một chuyên gia marketing chiến lược – Shaun Rein.
Vậy những bài học lớn đó là gì?
Bài học thứ nhất, cho dù làm bất kỳ điều gì thì cũng cần phải đặt một mục tiêu lớn để thúc đẩy bản thân.
Đặt mục tiêu để thúc đẩy bản thân
Với anh Wang, mục tiêu lớn nhất của anh chính là kiếm đủ tiền cho con trai anh vào đại học. Anh Wang lớn lên ở Cam Túc là một trong những nơi nghèo đói nhất Trung Quốc. Vì vạy, anh luôn cố gắng làm tất cả để con cái mình có được điều kiện học hành tốt hơn.
Tại sao phải có mục tiêu? Có mục tiêu thì mới có động lực để làm, khi đó, bạn mới có thể dốc hết sức mình cho những công việc tưởng chừng như nhàm chán hàng ngày. Lúc này, bạn sẽ không phải làm việc cho qua 8 tiếng hàng ngày, làm việc vì trông chờ đồng lương hàng tháng mà là để thực hiện được mục tiêu, ước mơ của mình.
Bài học thứ hai, muốn có được điều mình muốn, hãy làm việc thật chăm chỉ
Wang thức dậy từ lúc 5 giờ sáng để chuẩn bị bán hàng và làm việc đến tối rồi trở về căn hộ nhỏ xíu của mình để nghỉ ngơi. Vậy mà trên môi của anh vẫn luôn nở nụ cười với bất kỳ khách hàng nào, anh cũng không có một lời than vãn.
Liệu bạn đã từng làm được như vậy? Chúng ta hay đọc những cuốn sách nói về làm giàu nhanh chóng hay những con đường tắt dẫn đến thành công nhưng rồi tất cả lại trở về số 0. Bạn cần hiểu rằng, chăm chỉ là bí quyết cho bất kỳ sự thành công nào.
Hãy làm việc thật chăm chỉ
Trong kinh doanh, để có được sự thành công, có được sự công nhận và tôn trọng của mọi người không phải một sớm một chiều. Đó là cả quá trình nỗ lực, cố gắng và làm việc thật chăm chỉ. Có ông tỷ phú nào gây dựng cơ nghiệp bằng tài sản thừa kế kếch xù của bố mẹ đâu, toàn do làm việc chăm chỉ mà nên đấy chứ.
Bài học thứ 3, hãy luôn kính trọng khách hàng của mình
Khi hỏi khách hàng của anh Wang: Tại sao lại không đến ăn gà rán tại McDonald ngay gần đó mà lại phải đứng ăn ở vỉa hè như vậy? Hầu hết khách hàng đều trả lời: Chính nụ cười thân thiện và sự chân thành của anh Wang đã khiến cho họ yêu thích và trở thành khách hàng trung thành của anh.
Cần nhớ rằng dù kinh doanh nhỏ như bán hàng rong hay kinh doanh lớn như tập đoàn đa quốc gia thì khách hãng cũng chính là người trả tiền cho bạn. Vì vậy, kính trọng và phục vụ tốt cho khách hàng không bao giờ là thừa thãi. Làm tốt điều này, doanh nghiệp của bạn mới có thể tồn tại và phát triển.
Luôn tôn trọng khách hàng
Cuộc sống luôn cho ta những bài học thú vị, bài học ấy có thể đến từ những điều bình dị, những con người bình thường mà ta gặp hàng ngày mà có thể bạn bỏ ra cả nghìn đô để nghe diễn giả cũng không có được. Hãy trân trọng những người ở bên cạnh bạn bởi họ có thể là người thầy vĩ đại, người truyền cảm hứng cho bạn bất kỳ lúc nào.