Bài học từ cậu nhân viên bán 8 chiếc xe ô tô cho ông lão Nông dân

Vào một buổi chiều mùa hè nóng bức, một ông lão nông dân mặc áo may ô người đầy mồ hôi dùng tay đẩy cánh cửa kính dày và nặng của trung tâm triển lãm xe hơi và bước vào. Ngay lập ập tức một cậu nhân viên tiếp tân cười tươi như hoa chạy ra đón tiếp rồi lễ phép hỏi ông lão nông dân:

-Ông ơi, cháu có thể giúp gì được cho ông không ạ?

Lão nông dân hơi thẹn thùng nói:

-Không cần đâu, chỉ là bên ngoài trời nóng quá ông vừa hay đi qua đây nên muốn vào ngồi điều hoà một lúc cho mát, ông sẽ đi ngay thôi.

Cậu lễ tân nghe ông nói xong liền thân mật nói thêm:

-Đúng vậy ạ, hôm nay thực sự là nóng quá, dự báo thời tiết tận 38-39 độ, chắc ông nóng mệt lắm đúng không ạ, để cháu lấy cho ông cốc nước ạ.

Sau đó cậu liền mời ông lão nông dân ngồi xuống chiếc ghế sô-pha mềm mại và sang trọng để nghỉ ngơi.

-Nhưng mà những người làm ruộng như ông đây quần áo không được sạch sẽ đâu sợ sẽ làm bẩn ghế sô-pha của các cháu.

Cậu lễ tân vừa rót nước vừa cười nói:

-Có sao đâu ạ, sô-pha là để cho khách ngồi mà ông, nếu không công ty cháu mua nó để làm gì chứ?

Uống xong cốc nước mát, ông lão nông dân rảnh rỗi liền đi xung quanh trong trung tâm triển lãm ngắm ngía các mẫu xe hơi mới.

Lúc này, cậu nhân viên lễ tân lại tiếp tục đi tới chỗ ông lão:

-Ông ơi, mẫu xe này…

-Đừng! Đừng!

Ông lão nông dân vội vàng nói:

-Cháu đừng hiểu lầm, ông không có tiền mua đâu, vả lại người làm nông như ông đây cũng không dùng đến những loại xe này đâu.

-Không mua cũng không sao ông ạ, sau này nếu có cơ hội ông có thể giúp cháu giới thiệu cho những người khác mà.

Sau đó cậu nhân viên tiếp tân liền kiên nhẫn giải thích một cách tường tận về tính năng của những chiếc xe chở hàng cho ông lão nông dân nghe.

Nghe xong, ông lão nông dân đột nhiên lôi từ trong túi quần ra một tờ giấy nhăn nhúm rồi đưa cho cậu nhân viên tiếp tân và nói:

-Đây là mẫu xe và số lượng mà ông muốn đặt mua, cháu giúp ông xử lý nhé.

Cậu nhân viên tiếp tân ngạc nhiên đón lấy tờ giấy rồi xem, ông lão nông dân này muốn đặt 8 chiếc xe chở hàng một lúc, thấy vậy cậu nhân viên liền hơi căng thẳng rồi vội vàng nói:

-Ông ơi, ông đặt nhiều chiếc xe cùng một lúc như vậy mà giám đốc của bọn cháu không ở đây, cháu phải gọi giám đốc cháu về để nói chuyện và sắp xếp cho ông thử xe ạ…

Ông lão nông dân bình tĩnh nói:

-Cháu không cần phải gọi giám đốc đâu, ông vốn chỉ là người làm ruộng do cùng với người ta đầu tư kinh doanh vận chuyển hàng hoá nên cần mua vài chiếc xe chở hàng.

Nhưng ông lại không hiểu về xe, mua xe thì đơn giản ông chỉ lo về vấn đề phục vụ, bảo dưỡng và sửa chữa hậu mãi thôi nên con trai ông mới dạy ông cách này để đi tham dò các công ty bán xe. Mấy ngày nay ông đi không biết bao nhiêu chỗ bán xe rồi.

Mỗi lần ông mặc chiếc áo may ô cũ kỹ này và đi vào các trung tâm bán xe rồi thể hiện với họ ông không có tiền mua xe thì thường bị họ lạnh nhạt khiến ông cảm thấy hơi thất vọng….duy chỉ có công ty của cháu là không như vậy.

Chỉ có công ty của cháu biết ông không phải là khách hàng mua xe mà vẫn nhiệt tình tiếp đãi ông phục vụ ông. Với một người không phải là khách hàng mà vẫn được đón nhận như vậy thì lo gì sau khi đã trở thành khách hàng của công ty các cháu nữa.

Bài học rút ra : Khách hàng không chỉ mua sản phẩm hàng hoá mà còn mua cả chất lượng phục vụ. Nếu chưa bảo đảm chất lượng phục vụ thì cho dù sản phẩm hàng hoá có tốt đến mấy cũng không thể nắm giữ được thị trường.