24 Cách bán hàng hiệu quả, cách thu hút tiếp cận khách hàng

Làm thế nào để thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng, mục đích mang lại người kinh doanh nhiều lợi ích hơn. Phân tích những cách bán hàng hiệu quả trong chủ đề này, sẽ đi tới từng ngóc ngách của câu chuyện bán hàng truyền thống, và cách bán hàng online trên mạng hiệu quả.

24 cách hiệu quả này sẽ được phân nhỏ trong mỗi điều là kim chỉ nam cho bộ phận thị trường, bán hàng, Marketing:

Điều số 1: Đảm bảo chất lượng hàng hóa

Hàng hóa là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong thị trường kinh doanh. Không có hàng hóa đồng nghĩa với việc không có thị trường, chỉ có hàng hóa chất lượng cao mới có thể đứng vững trong thị trường.

Mục đích của việc khách hàng tới thăm cửa hàng là để nhận được giá trị sử dụng của hàng hóa, chất lượng càng tốt thì giá trị sử dụng càng cao, phục vụ càng tốt càng dễ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, mức độ hài lòng của khách hàng sẽ càng cao.

Đây là nguyên tắc cơ bản để gây dựng “lòng trung thành” của khách hàng đối với cửa hàng của bạn. Nếu khách hàng không đủ độ trung thành với cửa hàng, đến 1 lần rồi thôi thì lưu lượng khách tự nhiên sẽ không hot. Do vậy về vấn đề hàng hóa, cửa hàng cần phải làm được những điều sau:

Thắt chặt vấn đề chất lượng với các loại mặt hàng tốt

Cửa hàng phải kiên quyết bài trừ hàng giả, hàng nhái, hàng tồn (trừ những trường hợp đặc biệt), chú trọng nguyên tắc “nhp trưc xut trưc”, định kỳ kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng, loại bỏ các mặt hàng đã quá hạn đồng thời bảo đảm đóng gói bên ngoài sạch sẽ hợp vệ sinh, lấy chất lượng để đổi lấy sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng.

Gà nướng hiện đang là một ăn phổ biến và nổi tiếng toàn quốc, ngày càng có nhiều cửa hàng kinh doanh mở lên, cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Trong một con hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ có một quán gà mới mở tuy đường đi khó tìm nhưng lại rất đông khách. Rất nhiều bạn trẻ không quản ngại khó khăn vất vả tìm bằng được tới nơi để thưởng thức món gà nướng.

Làm sao để buôn bán đông khách? Tại sao quán gà nướng đó lại thu hút khách đến vậy? Thì ra ông chủ dùng uy tín để lấy lòng khách, luôn đảm bảo gà tươi ngon và nhất quyết không bán đồ để qua đêm.

Nếu không bán hết ông chủ thường mang biếu những người hàng xóm xung quanh, tuy lỗ nhưng hàng xóm lại chính là người làm chứng, người quảng bá thiết thực nhất. Không bán đồ qua đêm, thừa thì mang biếu hàng xóm chính những điều này đã khiến cho danh tiếng của cửa hàng nổi lên như cồn, kinh doanh ngày càng lớn mạnh.

Trọng uy tín

Cổ nhân có câu: “Nhân vô tín bất lập” tức chỉ những người không có chữ tín thì không thể đứng lên được, “thành tín” đã sớm trở thành nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh.

Khách hàng là thượng đế tuyệt đối không chấp nhận sự lừa dối nhưng trên thực tế cũng có không ít người kinh doanh chỉ vì chút lợi nhuận nhỏ trước mắt mà “lật lõng” làm tổn hại tới khách hàng khiến khách hàng mất đi niềm tin. “Tham bát bỏ mâm”, “lợi bất cập hại” cuối cùng không ma nào thèm ngó tới đành phải đóng cửa sập tiệm.

Về tổng thể những cửa hàng đông khách xung quanh chúng ta đều là vì có uy tín. Không có uy tín thì dù bán sập giá e rằng cũng khó có người ngó ngàng tới.

Còn nhớ đã từng có một cửa hàng bán đồ gia dụng nổi tiếng, trong một đợt giảm giá khuyến mãi người tiêu dùng liền ập đến cửa hàng mua sắm như ong vỡ tổ, do cửa hàng nổi tiếp, hàng hóa chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc hậu mãi được bảo đảm nên dù giá bán cao nhưng vẫn thu hút được nhiều khách, cửa hàng trọng uy tín nên khách hàng luôn đặt niềm tin.

Một vị khách hàng cho hay cửa hàng đông khách là do uy tín tốt không giống như một số cửa hàng nói là giảm giá 20% nhưng thực thế chỉ có 10%. “Uy tín” sớm đã trở thành điểm mấu chốt giúp các doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường, đây chính là điều mà rất nhiều nhà kinh doanh đã và đang không ngừng học hỏi.

Phục vụ tốt

Ngoài việc cung cấp sản phẩm ra cần phải cung cấp những dịch vụ tốt cho khách hàng đã không còn là chủ để mới.

Lấy một ví dụ: có rất nhiều cửa hàng cho rằng chỉ cần bán được cho khách hàng một bộ quần áo chất lượng cao là xong thế nhưng trên thực tế thì điều này không bao giờ là đủ, cửa hàng cần phải đặt phục vụ lên làm trọng tâm chứ không phải là sản phẩm bán ra. Làm thế nào để giúp khách hàng lựa chọn những bộ trang phục phù hợp? Làm thế nào để tuyển chọn được những người nhân viên bán hàng biết cách giúp đỡ và tư vấn cho khách hàng?

Làm thế nào để mang lại niềm vui cho khách hàng khi đến với cửa hàng của bạn? Đây mới là những vấn đề mà bạn cần phải quan tâm. Làm tốt được những điều này bạn mới có thể xây dựng được một đội ngũ khách hàng trung thành cho riêng mình.

Mỗi cửa hàng đều hy vọng có thể đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của khách hàng, thế nhưng trên thực tế chỉ có một số cửa hàng bán lẻ làm tốt được điều này.

Làm thế nào đ thu hút đưc khách hàng? Một số cửa hàng thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng cứng nhắc, vẻ mặt cảnh giác, lãnh  cảm, phát ngôn không cảm xúc, thái độ thờ ơ khiến khách hàng vô cùng khó chịu và phẫn nộ. Thái độ phục vụ kém chất lượng chính là hành vi đuổi khách trắng trợn. Thái độ phục vụ không tốt chính là nguyên nhân gốc dễ của việc không thu hút khách của những cửa hàng này.

Thái độ phục vụ tốt hay không đều sẽ in sâu trong lòng khách hàng một thời gian dài. Có một vị khách tuần nào cũng ghé tới tiệm đồ tạp hóa để mua đồ trong suốt 3 năm, nhưng có 1 lần do thái độ phục vụ của nhân viên không tốt nên vị khách đã quyết định đổi sang mua hàng của một cửa hàng khác.

12 năm sau, vị khách quya trở lại cửa hàng tạp hóa và nói cho bà chủ biết nguyên nhân tại sao không mua  đồ ở đây nữa. Bà chủ chăm chú lắng nghe xong liền vội vàng xin lỗi vị khách. Sau khi vị khách rời đi, bà chủ liền tính toán tổn thất của cửa hàng:

Giả dụ mỗi tuần vị khách này mua hết 100,000 tiền hàng thì trong 12 năm sẽ phải tiêu số tiền là 57 triệu 600 nghìn. Chỉ vì một sơ xuất nhỏ mà khiến thu nhập của cửa hàng tạp hóa bị mất đi 57 triệu 600 nghìn.

Cách tính này của bà chủ chỉ mới là một phép tính đơn thuần, làm kinh doanh phải biết tạo dựng và giữ chân khách hàng. Bạn đối xử tốt với khách hàng thì khách hàng cũng sẽ đối xử tốt lại với bạn thường xuyên chi tiêu ủng hộ bạn.

Họ tiêu càng nhiều bạn lại càng thích học và đối xử tốt với họ. Cứ như vậy lâu dần sẽ hình thành một vòng tuần hoàn lành tính. “Đãi cát tìm vàng” để từ đó chúng ta có thể đưa ra một kết luận về lý luận phục vụ khách hàng khiến nhiều người phải tâm phục khẩu phục đó là:

“Không nên kỳ kèo khách hàng bỏ ra bao nhiêu tiền mỗi lần, điều mà chúng ta cần phải làm đó là cung cấp phục vụ đảm bảo ngày càng nhiều những vị khách trung thành và lâu dài.

Những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả chất lượng. Dùng thái độ phục vụ để giữ chân khách hàng. Các nhà kinh doanh cần phải:

(1). Đào tạo nhân viên kinh doanh tham gia các khóa học như: quy tắc kinh doanh cơ bản, động tác lời nói, kỹ năng khuyến mãi, tâm lý người tiêu dùng, thị trường kinh doanh…để nâng cao tố chất nhân viên.

(2). Đưa ra các quy tắc phục vụ tương đối hoàn chỉnh, cố gắng đưa việc phục vụ vào quy củ. Tuy nhiên cần phải chú ý sử dụng các quy tắc một cách linh hoạt, tối kỵ việc áp dụng một cách quá cứng nhắc nghìn lần như một.

(3). Nhân viên kinh doanh cần phải học được một số kỹ năng xem tướng cơ bản. Thông qua trang phục, khí chất, khẩu khí lời nói của khách hàng hoặc đồng nghiệp để phán đoán địa vị, cá tính và năng lực mua sắm để từ đó lựa chọn ngôn từ và cách nói chuyện phù hợp.

(4). Chú ý ngữ khí và dùng từ trong việc tiếp thị bán hàng. Không nên nói quá nhiều, quá nhanh hoặc tỏ thái độ thờ ơ. Tiếp thị cần phải uyển chuyển, khéo léo, để khách hàng quyết định khiến họ có cảm giác được tôn trọng.

Bậc thầy kinh doanh Milton Kotler đã từng nói: “Việc đầu tiên sau khi thức dậy mỗi sáng là hãy nghĩ tới việc phải phục vụ khách hàng như thế nào chứ không phải nghĩa cách lấy tiền của cách hàng, như vậy bạn mới có thể thành công. Nguyên tắc có một không hai để gia tăng lưu lượng khách đó là phục vụ.

Làm nổi bật đặc sắc hàng hóa- làm thế nào để bán hàng online hiệu quả, bán hàng truyền thống tại shop phát triển mạnh.

Hàng hóa không mang đặc sắc sẽ không để lại ấn tượng rõ rệt trong lòng khách hàng. Có một số cửa hàng kinh doanh diện tích nhỏ, hàng hóa bày la liệt khắp mọi nơi nhưng số lượng hàng hóa đơn chiếc lại ít, thiếu chiều sâu, tổ hợp sản phẩm không phong phú không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bước vào cửa đã khiến khách hàng cảm thấy bí bách đến một lần và không muốn quay trở lại, mất khách, lưu lượng khách tự nhiên sẽ ngày càng ít và không thể phát triển được.

Thực ra hàng hóa trong cửa hàng không cần thiết phải đầy đủ, chỉ cần đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm nổi bật đặc sắc của hàng hóa mới có thể để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng và nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Những cửa hàng chuyên kinh doanh đều thành công nhờ điểm này. Bởi vậy làm nổi bật cửa hàng dựa theo tình hình thực tế là một trong những con đường khả dụng nhằm nâng cao lưu lượng khách. Hiện nay đang có rất nhiều nhà hàng đang đưa ra chiến lược các món ăn đặc sắc của cửa hàng mình và đã thu hút được một lượng khách hàng lớn.

Điều số 2: Giá cả hợp lý

Giá cả là chủ đề nhạy cảm nhất khi mua bán hàng hóa. Tâm lý người tiêu dùng thường hy vọng bỏ ra ít tiết nhưng làm được nhiều việc, nhiều cửa hàng vì giá cả không hợp lý mà mất đi một lượng khách hàng lớn. Định giá sản phẩm dựa trên tâm lý mua hàng là phương pháp rất có hiệu quả để giữ chân khách hàng.

Chính sách thẩm thấu giá thấp

Là người kinh doanh cho dù bạn áp dụng chính sách định giá như thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn là kiếm tiền. Yêu cầu định giá phải dựa trên cơ sở chi phí, mức giá bán tuyệt đối không được thấp hơn mức chi phí.

Muốn bảo đảm ưu thế cạnh tranh về giá bán thì phải bắt tay từ đầu, mua trực tiếp số lượng lớn nhằm giảm thiểu các mắt xích ở giữa nâng cao hiệu quả kinh doanh, tìm mọi cách để hạ thấp chi phí, thực hiện chính sách ăn li ít đ bán ra nhiu” thành công với mức giá thấp.

Phương pháp bù đắp bằng lợi nhuận

Dùng mức giá thấp để thu hút khách hàng, mua vào một lượng lớn loại sản phẩm nào đó rồi kiếm lời từ một loạt các sản phẩm có liên quan. Hiện nay có rất nhiều các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài bán các sản phẩm điện khí với giá thành thấp để thu hút khách hàng và thu lợi nhuận từ các sản phẩm phụ trợ kèm theo.

Phương pháp đầu xuôi đuôi lọt

Tức là chỉ để giá bán hơi có xu hướng giảm dần về sau, tạo cảm giác hạ giá cho người tiêu dùng. Ví dụ giá niêm yết là 198k và 200k sẽ tạo cho người ta hai cảm giác khác hẳn nhau về mức độ trong khi đó mức chênh lệch chỉ là 2k chiếm 1%.

Phương pháp định giá ảo

Giá bán của một hộp sữa Ensure 900g trong siêu thị là 580k, sau đó trên thị trường xuất hiện thêm một loại 850g giá bán là 555k và được rất nhiều người ưa chuộng.

Lý do bởi có nhiều người tiêu dùng thường nhạy cảm về giá cả hơn là trọng lượng. Nếu tính kỹ một chút thì đơn vị định giá của cả hai sản phẩm này không chênh lệch là mấy thậm chí sản phẩm sau còn có mức định giá cao hơn một chút.

Giảm giá theo mùa

Căn cứ vào mùa bán và thời gian và số lượng mà khách hàng mua để quyết định chiến lược giảm giá và mức giảm giá là bao nhiêu. Rất nhiều cửa hàng tung ra chiến lược xả hàng vì hết mùa cũng thuộc loại hình này, đây cũng là cách bán hàng hiệu quả trên facebook trong số 24 cách hiệu quả cho các shop.

Trong kinh doanh làm thế nào đ lập kế hoạch bán hàng chính xác? Nếu vận dụng chiến lược giảm giá này một cách có hiệu quả không chỉ có thể thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng mà còn điều tiết được tình trạng lưu lượng khách quá ít vào dịp cuối mùa.

Chiến lược định giá dựa trên tâm lý người tiêu dùng

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng rất nhiều các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài thường thích để số đuôi trên giá bán niêm yết, trong số những sản phẩm đó chỉ có khoảng 15% số đuôi là số chẵn còn lại 85% là số lẻ.

Ví dụ một sản phẩm có giá bán là 99k sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy rẻ hơn 100k, ngược lại nếu mức giá là 101 thì sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy đắt, so sánh lại cảm thấy 99k như một mức giá thuộc cung bậc khác. Chiến lược định giá tâm lý sẽ giúp khách hàng có ấn tượng giá bán tổng thể trong cửa hàng tương đối thấp từ đó thu hút và giữ chân càng nhiều khách hàng hơn.

Khác

Khi điều chỉnh giá hãy dùng bút đỏ gạch bỏ giá bán cũ rồi dùng bút vàng ghi giá bán mới. Phương pháp này tuy đơn giản những cũng là một chiến lược định giá dựa trên tâm lý người tiêu dùng.

Điều ảo diệu của phương pháp này đó là giá bán được in trên mác thường mang lại một cảm giác định giá quyền uy còn giá mới viết bằng tay sẽ khiến khách hàng cảm thấy rẻ tiền hơn. Hơn nữa màu vàng tạo cảm giác giá bán vô cùng rẻ, dùng bút màu vàng để đánh dấu giá bán mới khiến khách hàng bị cuốn hút hơn.

Điều số 3: Phương pháp khuyến mãi

Khuyến mãi là cách mời khách hàng mua hàng một cách nhanh chóng và có hiệu quả nhất, nhưng tiền đề là bạn phải hiểu được phương pháp khuyến mãi nếu không sẽ có thể bị phản tác dụng.

Làm tốt công tác quảng bá tuyên truyền trước khi tổ chức các hoạt động khuyến mãi

“Rượu thơm vẫn sợ ngõ sâu”, phương pháp khuyến mãi có hay tới đâu mà người tiêu dùng không biết đến thì chả khác gì với việc khai tử ngay từ lúc manh nha. Làm tốt công tác tuyên truyền là tiền đề để đạt được mục đích khuyến mãi.

Mức độ bức xạ lớn hay nhỏ của một cửa hàng phụ thuộc vào khả năng thực lực của nó, những công tác tuyên truyền quảng bá nằm ngoài phạm vi bức xạ chỉ thêm lãng phí tiền của và không có bất cứ tác dụng thiết thực nào. Quảng bá tuyên truyền phải nằm trong phạm vi bức xạ và nhắm tới người tiêu dùng.

Với những doanh nghiệp thực lực hùng hậu có thể lợi dụng công tác quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông,  các kênh thông tin đa dạng để truyền bá thông tin tới người tiêu dùng.

Còn những  cửa hàng hay doanh nghiệp nhỏ không cần thiết phải làm rùng beng đến vậy mà có thể thông qua các nguồn khác đơn giản và chi phí thấp hơn như phát truyền đơn, phát thanh trong cửa hàng, báo tường, lô-gô, biển quảng cáo, xe tuyên truyền lưu động…cũng có thể đạt được mục đích tương ứng.

Một số cửa hàng khi đưa ra những chính sách khuyến mãi lại vô cùng qua loa đại khái không tạo được gợn sóng trong lòng người dĩ nhiên sẽ không đạt được mục đích thu hút khách hàng có hiệu quả như mong muốn.

Xây dựng chính sách khuyến mãi tinh tế và khéo léo.

Mức độ hợp lý của các chính sách chiến lược ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả khuyến mãi. Trước khi xây dựng chính sách khuyến mãi để lập kế hoạch bán hàng chính xác cần phải tiến hành điều tra thị trường khách hàng mục tiêu, nắm bắt được tổng thể sau đó xây dựng các chính sách có liên quan, như vậy mới có thể thu được hiệu quả cao nhất.

(1). Thu hút bằng mức giá thấp

Một ông chủ của cửa hàng thuốc giảm giá bán một tuýp thuốc có giá gốc là 150k xuống còn 80k, thông tin vừa tung ra mọi người liền ùn ùn kéo tới mua khiến tiếng tăm của hiệu thuốc nổi lên như cồn, người ra người vào tấp nập vô cùng hot. Làm sao để buôn bán đông khách?

Lượng thuốc bán ra càng nhiều có vẻ như càng lỗ nhưng trên thực tế lợi nhuận lại đạt mức vượt bậc. Nguyên nhân là do người tiêu dùng nghĩ rằng các sản phẩm thuốc khác của cửa hàng này cũng sẽ rẻ hơn so với những cửa hàng khác nên tiện mua luôn cả thể, lợi nhuận của những loại thuốc khác này hoàn toàn có thể triệt tiêu mức thâm hụt của loại thuốc giảm giá kia. Lỗ 1 lãi 10, vừa xây dựng danh tiếng cho cửa hàng vừa kiếm được tiền có thể nói là “danh lợi song thu”.

(2). Phát huy sc hp dn ca quà tng miễn phí

Một cửa hàng  Mcdonald ở Hà Nội thường đông khách tới mức không đủ chỗ ngồi vào ngày cuối tuần hoặc dịp nghỉ lễ, nguyên nhân là vì sao? Thì ra cửa hàng này không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng bởi những món đồ ăn nhanh tươi ngon, hợp vệ sinh an toàn chất lượng mà còn rất thu hút các bạn nhỏ với các quà tặng đồ chơi hấp dẫn, đủ chủng đủ loại quan trọng hơn là vô cùng sáng tạo và mới mẻ.

Nhu cầu của trẻ em mang lại nguồn tiêu dùng rất lớn, đến đây trẻ con vừa được ăn được chơi lại còn có cả đồ chơi xịn mang về, vì niềm vui của con trẻ các bậc cha mẹ chắc chắn cũng sẽ cam tâm tình nguyện bỏ tiền chi tiêu. Chi phí làm ra những món đồ chơi này vốn không cao số lượng lại nhiều nên chi phí càng thấp. Sử dụng chiến lượng “quà tặng chi phí thấp” để đổi lấy mức lợi nhuận cao.

(3). Chi tiêu tích đim- một cách bán hàng online hiệu quả cao.

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng trung tâm mua sắm đưa ra “chính sách hội viên”, “phát hành thẻ ưu đãi”. Khi khách hàng chi tiêu tới một mức tiền nhất định nào đó sẽ nhận được một mức tiền chiết khấu nhất định. Ví dụ mua hàng trị giá từ 300k trở lên sẽ được chiết khấu 30k, mua hàng trị giá từ 500k trở lên sẽ được chiết khấu 50k bằng các hình thức như đổi quà hoặc phiếu mua hàng…

Áp dụng các hình thức này đã thu hút được không ít khách hàng tới chi tiêu và còn rất quả hiệu quả trong việc gây dựng độ trung thành của khách hàng đối với cửa hàng của bạn. Vấn đề mấu chốt trong việc khuyến mãi bằng chiến lược “chi tiêu tích điểm” là phải uy tín, nhất định phải thực hiện theo đúng như những chính sách mà mình đã đưa ra.

(4). Chú ý sáng tạo mới

Thời đại đang không ngừng biến đổi nhưng những chiến lược khuyến mãi của nhiều cửa hàng, trung tâm mua bán lại vẫn giậm chân tại chỗ. Đối mặt với đủ chủng đủ loại các kiểu quảng cáo khuyến mãi mới lại, người tiêu dùng đã không còn “cảm nắng” với những chính sách chiến lược cũ, bởi vậy những chính cũ đối với người tiêu dùng như kiểu “điếc không sợ súng”.

Do vậy chính sách khuyến mãi nhất định phải luôn sáng tạo update mới, chỉ có “sáng tạo mới” mới đủ sức sống để thu hút được ánh mắt của nhiều người tiêu dùng hơn.

Chắc các bạn đều biết hình ảnh con lừa kéo cối xay thường chỉ xuất hiện ở nông thôn, nhưng gần đây nó lại xuất hiện trong một nhà hàng mới mở trong thành phố. Một chiếc cối xay bằng đá xanh được cố định tại cửa ra vào, bên cạnh đó là một con lừa lông xám đeo kính mắt đang không ngừng kéo cối xay.

Gạo cho vào trong cối đều được nghiền nát, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ mang đi chế biến thành những món ăn tươi ngon. Cách cối xay không xa còn có một miệng giếng có ròng rọc kéo nước để lấy nước từ dưới giếng lên. Thi thoảng lại có người hiếu kỳ tới thử kéo nước, lúc nào cũng có người đứng cạnh con lừa, giếng nước để chụp ảnh.

Ý tưởng mang hình ảnh con lừa kéo cối xay, giếng nước vào trong nhà hàng khiến những người sống ở những khu chung cư, cao ốc cao cấp được mở rộng tầm mắt, quan trọng hơn cả là lưu lượng khách của nhà hàng không ngừng tăng lên.

Ngày càng có nhiều chiến lược khuyến mãi mới, thế nhưng chỉ những chính sách chiến lược phù hợp với tâm lý và nhu cầu của khách hàng mới có được hiệu quả. Trong kinh doanh làm thế nào đ bán hàng hiu qu?

Thông thường, cửa hàng cần phải kết hợp các nhân tố như tính chất hàng hóa, đặc điểm của những chiến lược khác nhau và thói quen mua hàng của người tiêu dùng…để lựa chọn những chiến lược thích hợp.  Dùng sức sáng tạo mới để tạo dựng sự thắng lợi đồng thời cần phải xác định thời gian hợp lý.

Cho dù là bất cứ chiến lược nào thì trong quá trình khuyến mãi vẫn phải kiến quyết nói không với sự giả dối nếu không sẽ gây tổn hại rất lớn tới danh dự và uy tín của cửa hàng chẳng khác nào “gậy ông đập lưng ông”.

Đồng thời trong quá trình thực hiện tuyệt đối không được lơ là công tác quảng bá trung và hậu kỳ, một mặt để người tiêu dùng cảm nhận được tính tin cậy trong công tác thực thi của cửa hàng, mặt khác nhằm để thu hút sự chú ý và ham muốn chi tiêu của khách hàng và quan trọng hơn cả có là nâng cao hình tượng, thương hiệu tốt đẹp cho cửa hàng để đổi lấy càng nhiều khách hàng và người tiêu dùng hơn.

Điều số 4: Hiểu khách hàng

Mun thu hút đưc khách hàng đầu tiên phải hiểu mục tiêu thị trường của cửa hàng là gì? Mục tiêu khách hàng là ai? Sẽ có những ai tới mua đồ ở cửa hàng của bạn? Điều này lại đề cập tới vấn đề định vị cửa hàng. Cửa hàng định vị như thế nào mà khách hàng đều chưa rõ thì nói gì đến việc thu hút khách hàng.

Hàng hoá có định vị riêng của hàng hoá, cửa hàng cũng vậy. Ví dụ định vị của khách sạn 5 sao là các lãnh đạo chính phủ cấp cao, đơn vị doanh nghiệp sự nghiệp là các ông chủ lớn, khách nước ngoài, người thành công…còn định vị của các khách sạn nhà hàng bình dân là đại chúng, chủ yếu đối diện với công nhân viên chức, học sinh, sinh viên…Dĩ nhiên phương pháp thu hút khách hàng mà các bên sử dụng sẽ khác nhau một trời một vực.

Muốn thu hút được khách hàng thì điều đầu tiên mà cửa hàng cần phải chú ý đến đó là phải kết hợp với tình hình thực tế, điều tra tình trạng thu nhập, thói quen chi tiêu, phương thức mua hàng…của cư dân trong khu sở tại.

Nếu định vị cửa hàng tầm trung hoặc tầm thấp thì nên chủ yếu kinh doanh các mặt hàng tầm trung, tầm thấp, đối tượng phục vụ chủ yếu sẽ là những người công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, người làm thuê mà không cần phải quan tâm tới những người tiêu dùng là thành phần tri thức, lãnh đạo thậm chí có thể bỏ qua.

Khách hàng của cửa hàng mẹ và bé đương nhiên sẽ là những người đã kết hôn. Khi xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả thì hãy chú trọng triển khai theo những hướng này.

Cửa hàng chỉ có thể hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng sau khi đã định vị rõ ràng để từ đó thoả mãn mục tiêu khách hàng, giành được sự quan tâm của khách hàng. Bằng không “vỡ đũa cả nắm” kết cục sẽ là “sôi hỏng bỏng không”.

Điều số 5: Mức độ tiện lợi

Nguyên tắc tiện lợi chiếm vị trí quan trọng trong lý luận makreting 4C. Nói một cách đơn giản nguyên tắc tiện lợi tức là mọi thứ đều vì sự tiện lợi trong việc mua sắm của khách hàng, đây là điều không thể không xem xét trong chiến lược tiếp cận khách hàng mới.

Lựa chọn địa chỉ

Khách hàng mua đồ thường thích “gần”, một sự khởi đầu tốt đẹp tức là đã thành công một nữa. Việc lựa chọn địa chỉ cửa hàng có phù hợp hay không ảnh hưởng trực tiếp tới việc thu hút được nhiều hay ít lượng khách hàng. Bởi vậy, các chủ đầu tư cửa hàng phải hết sức thận trọng ngay từ những bước đầu tiên trong việc lựa chọn địa chỉ cửa hàng.

Cần phải xem xét nên xây dựng ở vị trí nào mang lại nhiều sự tiện lợi cho người tiêu dùng nhất. Thông thường các cửa hàng sẽ thường ở gần các khu dân cư có giao thông thuận lợi, không gian trước cửa rộng rãi có bãi đỗ xe cố định.

Ưu hoá không gian bên trong cửa hàng tiện lợi cho khách hàng mua sắm

Theo như các nghiên cứu lý luận có liên quan đã chỉ ra rằng, có 70% hành vi mua sắm của khách hàng được quyết định tại nơi mua sắm. Ưu hoá môi trường không gian bên trong cửa hàng không chỉ thu hút được nhiều khách hàng hơn mà còn kích thích ham muốn mua sắm của khách hàng là một trong những con đường thu hút khách hàng một cách có hiệu quả.

(1). Hàng hoá sắp xếp hợp lý

Sắp xếp làm sao để người tiêu dùng có một không gian mua sắm thoải mái và tiện lợi, từ việc bố trí cách điệu tổng thể đến việc sắp xếp hàng hoá đều phải thiết thực với tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.  Trong những cửa hàng tạp hoá tự chọn thì những mặt hàng thiết yếu thường ngày như dầu gội đầu, xà bông, nước uống…sẽ được đặt ở những vị trí có thể với tay lấy được ở ở những vị trí giữa giá để hàng, còn các bạn nhỏ thường thích bánh kẹo, thạch, đồ chơi…sẽ được đặt ở phần thấp nhất của giá để hàng tiện lợi cho các bạn nhỏ lựa chọn.

(2). Sản phẩm niêm yết giá rõ ràng. Đặc điểm quan trọng trong kinh doanh truyền thống tại Shop, và kể cả những cách bán hàng online chạy.

Chắn chắn có rất nhiều người khi tới các cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm thường gặp phải phiền phức vì do sản phẩm không được niêm yết giá một cách rõ ràng, bởi vậy mỗi một mặt hàng trong cửa hàng đều cần phải được niêm yết giá rõ ràng và công khai, tốt nhất nên niêm yết ở bên trên góc trái của sản phẩm để khách hàng nhìn qua là thấy ngay giúp họ có thể dự toán một cách chính xác.

(3). Thiết lập các khu nghỉ chân dành cho khách hàng

Nhiều trung tâm mua sắm lớn ở nước ngoài thường dành cả tầng 1 để xây dựng những khu dành riêng đặc biệt và có nhân viên phục vụ như nơi vui chơi giải trí cho trẻ nhỏ, nơi nghỉ chân dành cho nam giới.

Khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ để giúp người tiêu dùng không phải vất vả trông giữ con cái, còn nơi nghỉ chân dành cho nam giới để giúp những cô vợ cuồng mua chăm sóc người bạn đồng hành của mình.

Họ thật biết quan tâm tới khách hàng, thái độ phục vụ chăm sóc khiến người khác phải tâm phục khẩu phục. Những cửa hàng nhỏ tuy không có khả năng cung cấp những khu vực dành riêng như vậy nhưng một chiếc ghế hay một cốc nước chắc chắn không thể thiếu được.

Điều số 6: Mối quan hệ cộng đồng

Các doanh nghiệp, cửa hàng phải tích cực kết giao lương duyên, muốn tạo dựng hình tượng và uy tín xã hội tốt đẹp trong lòng công chúng thì cần phải tiến hành các hoạt động cộng đồng.

Cửa hàng muốn tiếp cận khách hàng hiệu quả chất lượng không chỉ cần nâng cao mức độ nổi tiếng mà còn cần phải có danh tiếng, uy tín tốt trong việc triển khai các hoạt động cộng đồng. Thông qua việc giao lưu với khách hàng, quảng bá dư luận để thu hút khách hàng.

  1. Công chúng xã hội luôn là những người tiêu dùng hàng đầu có ảnh hưởng tới các siêu thị quy mô nhỏ là cơ sở cho sự sinh tồn và phát triển của các cửa hàng. Số lượng công chúng xã hội là có hạn, muốn níu giữ nguồn khách có hạn về số lượng ấy bắt buộc phải áp dụng những biện pháp có hiệu quả. Hãy thường xuyên giao tiếp với những người khách hàng thường xuyên lui tới siêu thị hay cửa hàng của bạn.
  2. Cửa hàng hãy sử dụng các biện pháp hợp lý để hướng dẫn khách hàng tới những không mua, khách hàng tới và mua hàng, khách hàng đưa ra đề xuất hoặc ý kiến lập sổ đăng ký, nội dung bao gồm các thông tin cơ bản như: họ tên, phương thức liên lạc, đại chỉ…Nếu có khả năng hãy lập file ghi lại ngày sinh của khách hàng để sau này vào dịp sinh nhật có thể tặng họ những món quà nhỏ.
  3. Làm thế nào để giữ chân khách hàng? Bất cứ ngành nghề gì muốn sinh tồn đều phải xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững và tốt đẹp với khách hàng. Lập file lưu trữ thông tin khách hàng chính là một trong những cách để duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đó.

Nếu điều kiện cho phép cửa hàng có thể đăng ký lập file ghi lại những lần mua hàng của khách như tên sản phẩm, đóng gói lớn nhỏ…quản lý tiếp thị bằng cơ sở dữ liệu nhằm nâng cao ấn tượng và sức ảnh hưởng trong lòng khách hàng.

Nếu cửa hàng ghi chép lưu trữ lại thông tin của tất cả những người khách hàng đến với cửa hàng bất kể có mua đồ hay không đều sẽ khiến khách hàng cảm thấy rằng họ được cửa hàng quan tâm và tôn trọng. Sau này trong quá trình không ngừng tương tác họ tự nhiên sẽ trở thành những vị khách trung thành với cửa hàng.

Giới kinh doanh đều luôn miệng nhắc câu “khách hàng thượng đế”, nếu bạn không coi khách hàng là nguồn thu mà lại thực lòng coi họ là bạn bè biết đâu “có lòng trồng hoa hoa chẳng nở, vô tình cắm liễu liễu lại xanh”. Phần nội dung về những cách bán hàng hiệu quả, bao gồm cả những cách bán hàng trên mạng hiệu quả xin được tạm dừng, trong những kỳ sau sẽ chia sẻ tiếp tới bạn.