Học câu chuyện kinh doanh bánh ngọt của chàng trai 27 tuổi

Câu chuyện kinh doanh bánh ngọt từ thực tế sau đây của một chàng trai 27 tuổi có đam mê với bánh ngọt, bánh kem, sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trên thương trường khi bắt tay mở cửa hàng thực tế, hoặc bán online.

Chè sago xoài là hỗn hợp được làm từ sago thơm ngon cộng thêm vị xoài thơm ngát và vị sữa thơm ngào ngạt; Bánh ngọt được làm từ xoài, bên trong là những lát xoài tươi ngon được hòa quyện cũng với những lớp bơ mềm rồi được bao bọc bởi một lớp bánh mỏng kiểu Tây; Bánh kem có mùi thơm ngọt mát…trước mắt tôi là những món bánh ngọt tinh tế và đáng yêu, khiến người ta khó có thể tin rằng nó được làm ra từ đôi bàn tay của một chàng trai trẻ.

Đó là Nam một chàng trai 27 tuổi, tinh tế và tỉ mỉ, một chàng trai làm ra những chiếc bánh ngọt bằng cả trái tim của mình. Hôm nay tôi xin chia sẻ tới các bạn về câu chuyện kinh doanh bánh ngọt cũng như kinh nghiệm kinh doanh bánh ngọt của Nam một anh chàng đầy nhiệt huyết.

Nam là ông chủ của một tiệm bánh ngọt nhỏ mang phong cách tươi mới, đồng thời cậu cũng là người làm bánh ngọt duy nhất của cửa hàng. Dáng vẻ cao to vạm vỡ nhưng tính cách vô cùng tỉ mỉ, nấu ăn giỏi. Bạn bè thường gọi cậu với cái tên đang yêu là “chàng trai bánh ngọt tinh tế nhất vịnh bắc bộ”.

Kinh doanh tiệm bánh ngọt thì cần những gì?

Nói về ước nguyện ban đầu khi mở tiệm kinh doanh bánh ngọt, Nam trước đó đã từng là một đại lý kinh doanh rượu vang bày tỏ:  mùa hè năm 2013, Nam cùng một người bạn tới tham dự khai trương mở quán cafe bánh ngọt của bạn học cũ, Nam cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu rồi đột nhiên nảy ra ý định mở tiệm kinh doanh bánh ngọt của riêng mình.

Thế là khi có thời cơ thích hợp, Nam liền xin nghỉ công việc hiện tại rồi toàn tâm toàn ý lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt. Từ việc chọn địa điểm mở cửa hàng bánh ngọt cho tới công tác trang hoàng nội thất bên trong, mọi việc đều do một tay Nam lo liệu. “Nhiều người hay hỏi mình rằng ‘Mở cửa hàng bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?’, theo như thực tế mà mình đã làm thì mọi chi phí đầu tư lớn nhỏ ban đầu sẽ mất khoảng 50-100 triệu”.

“Nhìn dự án kinh doanh cửa hàng bánh ngọt của mình dần dần thành hình giống như là nhìn con cái của mình đang từ từ lớn lên vậy. Mặc dù mình chưa có con nhưng mình vẫn cảm nhận được rất rõ rệt cái cảm giác thiêng liêng đặc biệt ấy”,

Nam bày tỏ. “Mình hy vọng những chiếc bánh kem hay bánh ngọt mà mình làm ra sẽ mang lại cảm giác mới mẻ và thoải mái cho tất cả mọi người, nên ngay từ khâu lập dự án kinh doanh bánh ngọt và thiết kế mặt bằng mình đã trang hoàng phong cách thống nhất tất cả cùng là một màu xanh lá tươi mát”.

Học kinh nghiệm mở shop bánh ngọt

Trong lúc Nam đang chuẩn mở cửa hàng bánh ngọt thì Brodard Bakery một hãng bánh ngọt nổi tiếng mở thêm cửa hàng chi nhánh và tuyển thêm nhân viên làm bánh ngọt, Nam đã quyết định tham gia ứng tuyển.

Trong thời giam làm việc tại Brodard Bakery,  Nam tỷ mỉ quan sát để học các công thức chế biến làm bánh ngọt cũng như các kỹ năng bán hàng cửa tiệm bánh ngọt. Nam phát hiện ra rằng hầu hết các loại bánh ngọt đều là bán thành phẩm, chỉ cần phối hợp chúng theo tiêu chuẩn đã định là được.

Nam còn phát hiện ra rằng, đối với xoài dầm đá một thức uống thường gặp thì giống xoài, cách gọt vỏ xoài dày mỏng…đều sẽ ảnh hưởng tới vị giác và hiệu quả thị giác của món xoài dầm đá này. Hay như các loại nước cốt màu trắng khi làm bánh ngọt cần phải để trong tủ đá nếu chỉ bảo quản trong tủ mát sẽ ảnh hưởng tới hương vị bánh.

Ngoài việc học hỏi các kinh nghiệm công thức chế biến bánh ngọt ra thì Nam còn rất chú ý tới cách nói chuyện với khách hàng ở tiệm bánh ngọt của nhân viên bán hàng.

Làm được nửa tháng, cũng là lúc cửa hàng bánh ngọt của Nam hoàn thiện và chuẩn bị khai trương, Nam liền xin nghỉ việc ở Brodard Bakery để chuẩn bị bắt tay vào việc kinh doanh bánh ngọt tại nhà của mình. Tổng kết nửa tháng “học lỏm kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt ở Brodard Bakery,

Nam nói: “Bánh ngọt Brodard Bakery thường sử dụng nguyên liệu là hoa quả tươi và sữa, rất đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng nó lại rất coi trọng tới tay nghề kỹ thuật, bánh được làm từ những người khác nhau hoặc cùng một người nhưng khác tâm trạng cũng sẽ có kiểu dáng, hương vị khác nhau, rất kỳ diệu.

Mình thực sự rất đam mê và yêu cái nghề này”. Ngoài nửa tháng trải nghiệm ở Brodard Bakery ra thì Nam còn đích thân tới các cửa hàng kinh doanh bánh ngọt ngon ở Hà Nội, Tp.HCM để học hỏi thêm cách bán và quản lý cửa hàng bánh ngọt.

Không ngừng thất bại không ngừng thử nghiệm

Nam nói:“những thứ mà mình nhìn thấy ở cửa hàng Brodard Bakery trước đó đều là bán thành phẩm, những thứ gọi là tiêu chuẩn hóa, còn kỹ thuật phụ thuộc rất nhiều ở các xưởng chuyên cung cấp nguồn hàng bánh ngọt giá sỉ”.

Nam bỏ không ít công sức vào việc chế biến bánh ngọt. Lúc đầu, khi mới bắt đầu làm bánh ngọt, hầu như ngày nào Nam cũng ở nhà nghiên cứu, bữa ăn nào của cả nhà cũng đều có bánh ngọt. Nam vừa cười vừa nói: “Mọi người trong nhà và bạn bè người thân đều bị mình kéo tới để nếm thử bánh ngọt mà mình làm, có thời gian bố mẹ mình nhìn thấy bánh ngọt đều cau mày”.

Bánh ngọt thực sự rất coi trọng kỹ thuật, do Nam chưa hiểu nhiều về kỹ thuật làm bánh nên anh không ngừng thử nghiệm rồi không ngừng điều chỉnh kiểu dáng và hương vị bánh.

Có một tiểu tiết mà Nam nhớ rất rõ đó là lần đầu tiên Nam là chè sago xoài. “Ông nội mình không bao giờ thích ăn đồ ngọt, nhưng hôm đó mình làm chè sago xoài rồi mang lên cho ông nếm thử. Mình không rõ ông lẩm nhẩm gì đó rồi cẩn thận nếm một miếng nhỏ. Lúc đó mình thấy chợt thoáng thấy, đôi mắt ông lóe sáng lên”. Bình thường không thích ăn đồ ngọt nên ông thường chê bai rồi bảo mình bê đi, nhưng hôm đó ông lại nói mình cứ để bát chè ở đó, lát ông ăn. Lúc đó mình rất vui bởi mình cảm thấy mình đang tiến gần tới thành công hơn.

Trong tháng đầu tiên khi mới mở cửa hàng, tất cả các loại bánh ngọt trong cửa tiệm đều được Nam không ngừng cải tiến, cho dù hiện tại bánh ngọt của Nam đã rất ngon rất đẹp mắt rồi nhưng Nam vẫn luôn không ngừng điều chỉnh sao cho phù hợp với mùa vụ và khẩu vị của khách hàng hơn nữa.

Cách kinh doanh bánh ngọt đắt khách và cách quảng bá Marketing cửa hàng bánh ngọt tốt nhất đó là làm bánh ngọt bằng cả trái tim

Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng bánh ngọt khác nhau, nhưng Nam vẫn rất tự tin với những sản phẩm bánh ngọt mà mình làm ra.

“Đầu tiên là hương vị, vì mình bỏ rất nhiều tâm huyết ở trong đó, những chiếc bánh ngọt được làm ra bằng cả trái tim của mình thì làm sao lại không ngon được chứ?” Nam cho hay: “Hiện nay cửa hàng mình đã có được một lượng khách hàng cố định, họ thường xuyên lui tới cửa hàng của mình để thưởng thức bánh ngọt”.

Nam kể:“Lúc mới bắt đầu khai trương cửa hàng, có hai cô gái trẻ thường xuyên tới cửa hàng của mình, hầu như ngày nào cũng tới, họ nói với mình rằng họ cảm thấy bánh ngọt của mình rất ngon và độc đáo”.

Họ còn đề nghị mình kinh doanh bánh ngọt online bởi kinh doanh online hiện giờ đang rất hot . Mỗi lần được khách khen, Nam đều cảm thấy rất vui và tự hào bởi những thứ mà mình làm ra được mọi người đón nhận và khẳng định.

Dự định sắp tới của Nam đó là sẽ mở rộng thêm quy mô cửa hàng, kinh doanh bánh ngọt ăn chay Pháp, Nhật Bản, Hồng Kông. Ngoài ra nếu có thời gian mình còn muốn lập website riêng vừa để kinh doanh bánh ngọt online vừa để chia sẻ kinh nghiệm tới tất cả mọi người về cách bán bánh ngọt, cách quản lý cửa hàng bánh ngọt, cách kinh doanh bánh ngọt ít vốn hay mở tiệm bánh kem cần những gì….