20 Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả

Phần nội dung này xin gửi đến độc giả nhiều cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, làm sao để tìm kiếm khách hàng online và thị trường truyền thống; Trong quá trình khởi nghiệp bạn cần hiểu và biết những kiến thức này, bởi vì nó rất cần thiết để chúng ta tìm kiếm được người mua.

Chú ý : các câu hỏi trong quá trình xem ý tưởng thì bạn có thể để lại trong phần bình luận ở phía cuối bài viết này. Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu nghiên cứu chi tiết 20 cách tiếp cận hách hàng.

1, Viết sách, dịch giả

Khi một cuốn sách được dịch hoặc tự viết thành công, bán được hàng nghìn , hàng triệu đầu sách thì dịch giả, tác giả đó trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. bất kể một động thái nào của họ cũng sẽ được dư luận và độ giả quan tâm, đó chẳng phải là cách tiếp cận khách hàng của chúng ta đang tăng lên tới hàng trăm lần, hàng nghìn lần ?

Lúc đó những khóa học hay sản phẩm liên quan đến chủ đề cuốn sách sẽ rất dễ được khách hàng đón nhận, mà khách hàng chính là độc giả.

2, Tìm kiếm khách hàng từ người trong nghề

Khi mới thâm nhập vào 1 ngành nghề, sản phẩm nào đó, sẽ có rất nhiều việc mà bạn chưa thể tự tay giải quyết được, cần tìm người đã có kinh nghiệm chỉ bảo cho chúng ta.

Giá trị của những lời khuyên như vậy đối với bạn là rất lớn, chúng ta có thể gọi họ là những bậc thầy, bởi vì họ có kiến thức uyên thâm hơn bạn nhiều năm, nhưng không phải ai cũng sẽ chỉ bảo cho chúng ta thật lòng và được tôn làm thầy, có người chỉ nhằm mục đích hạ gục bạn vì đang có ý định nhăm nhe thị trường hoặc đơn giản là không muốn bạn hơn người ta. Nhưng có những người rất tốt, họ vui vẻ hướng dẫn và mách bạn những kiến thức , các kỹ năng liên quan đến khách hàng , thậm chí họ còn giúp đỡ bạn trực tiếp tìm kiếm khách. Chính vì vậy mà họ có một tầm ảnh hưởng rất lớn trong nghề.

Là bởi vì họ không chỉ dạy cho mình chúng ta, mà trước đó họ cũng bỏ lòng tốt của họ cho rất nhiều người khác, họ có một mối quan hệ rộng lớn, tiếng nói của họ có trọng lượng trước nhiều đối tượng mà sẽ trở thành khách hàng của chúng ta.

Những doanh nghiệp biết nhìn xa trông rộng thì thường tổng hợp những kiến thức của người đi trước đã lão nghề để dạy cho nhân viên mới vào , nhờ vậy mà toàn thể công ty đó phát triển trong một môi trường lành nghề, ai cũng sẽ biết cách tìm kiếm khách hàng, làm sao để ứng xử bán được hàng, tất cả nhân viên đều là những người già nghề vì được truyền thụ kiến thức uyên thâm, vậy cớ gì không tìm kiếm và thuyết phục được khách hàng mua , sử dụng hàng hóa của chúng ta?

Đương nhiên là có thể sử dụng cách khác như quảng bá, quảng cáo, marketing… để có được khách hàng, nhưng bằng cách này thì xem ra sẽ không lâu bền hơn cách trên.

3, Tìm kiếm đến công ty cung cấp tư vấn khách hàng

Các công ty hiện nay nếu muốn quảng cáo, hoặc thực hiện một chiến dịch pr nào đó cho sản phẩm, dịch vụ của mình thì đương nhiên là phải có đối tượng để xem thông tin sản phẩm, như facebook hay các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo hiện nay đều có chế độ lựa chọn khách hàng theo độ tuổi, giới tính, vùng địa lý thậm chí là cả sở thích, quan niệm sống… đó là cách của những ông lớn nhưng ở trên thị trường vẫn tồn tại những công ty khảo sát khách hàng, họ là những người sẽ tư vấn cho chúng ta về khách hàng , làm sao để tiếp cận người mua tốt nhất.

Họ cũng sẽ có những dịch vụ cung cấp để chúng ta tiếp cận khách hàng tối ưu nhất, đây là những công ty đầu tư hợp pháp, họ thực hiện các cuộc khảo sát để cung cấp thông tin cho những doanh nghiệp cần điều tra thị trường.

Khi chúng ta hiểu được tình hình thị trường ra sao qua các thông tin được công ty tư vấn cung cấp, bạn sẽ biết cách làm gì để chiếm được lòng tin khách hàng, người mua họ sẽ rất thích những gì làm hài lòng , vì thế những hành động mà bạn đưa ra phải đáp ứng được lòng của họ.

4, Liên hệ với những doanh nghiệp nhận phát triển thị trường

Bất luận là bạn kinh doanh đã lâu hay mới phát triển thì cũng cần phải phát triển và mở rộng khách hàng, có những công ty họ chuyên cung cấp dịch vụ như thế, nếu đi theo định hướng này thì có thể dễ dàng hơn, tuy nhiên chi phí tương đối cao, và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về thị trường khách hàng do công ty dịch tạo ra, bởi vì họ sẽ bảo mật thông tin và chuyển nhượng lại cho bạn sau 1 khoảng thời gian đủ mạnh, họ cũng sẽ hướng dẫn bạn phải triển khai cách tư vấn bán hàng và những gì cần làm để duy trì thị trường đó về sau.

Những công ty làm dịch vụ phát triển như thế này họ có một dãy các mối quan hệ với các ông chủ lớn, hoặc họ sẽ có công cụ để tìm kiếm được những “co cá to” cho bạn.

Nhưng để sử dụng cách tìm kiếm khách hàng như thế này, bạn cần phải khảo sát và đánh giá kỹ đối tác, bởi vì mỗi dự án phát triển khách hàng có thể mất tới 1 năm, 2 năm mới có thành quả, và nếu không đủ tài chính, khả năng thì sẽ không thể thực hiện. bạn hiểu cách triển khai này rồi chứ ?

5, Kết bạn với nhân viên bán hàng như chúng ta

Bạn muốn tự đầu tư và kinh doanh một sản phẩm của riêng mình hay là bạn kinh doanh sản phẩm của công ty thì cũng vẫn là 1 nhân viên bán hàng, chỉ khác là một người bán cho chính mình, còn một người bán cho người khác, nhưng điểm chung là phải bán được hàng hóa, dịch vụ. trên một khu vực thị trường như vậy có hàng trăm, hàng nghìn người cũng làm kinh doanh như bạn, cũng là nhân viên bán hàng, vậy thì tại sao chúng ta không kết giao với họ , lý do thì“ chúng ta có điểm chung đều là nhân viên bán hàng”, miễn là không phải nhân viên của đối thủ thì được.

Nhân viên bán hàng là những người có sức lan truyền rất cao, họ thường xuyên tiếp  xúc với nhiều người mỗi ngày, họ có thể sẽ là người giúp bạn tuôn ra một chàng thông tin hàng hóa, công ty, và uy tín mà bạn có. Đơn giản như vậy thôi, nhưng đây là hình thức marketing truyền miệng, một cách truyền thông hiệu quả nhất, tốt nhất, độc đáo và sáng tạo nhất, mà không bất cứ hình thức truyền thông nào tốt hơn, lâu bền hơn,

Người mà bạn kết giao có thể không trở thành khách hàng nhưng khách hàng của họ lại có thể trở thành khách hàng của bạn(bởi vì 2 sản phẩm không cạnh tranh), 2 người có thể trao đổi cùng nhau để phát triển bán hàng, kinh doanh, khi đã là bạn thân , họ sẵn sàng giới thiệu cho bạn những vị khách sẽ có nhu cầu sử dụng mặt hàng của chúng ta, đấy đơn giản như vậy thôi, chỉ bằng cách kết giao với những nhân viên bán hàng là bạn có thể triển khai mô hình marketing truyền miệng như thế này.

6, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong danh sách kho khách hàng của công ty

Nếu công ty kinh doanh đã lâu chắc chắn có danh sách kho khách hàng, ở đó lưu lại các thông tin của cả khách hàng mới và cũ. Đối với những người mua mới thì không cần bàn đến, những những người cũ , nằm ở cuối danh sách thì bạn cần lật lại, lấy các thông tin đó để liên hệ với họ. rất nhiều công ty bỏ qua cách này và chỉ chú tâm đến việc đi tìm thêm khách hàng mới nhưng họ không biết rằng việc tìm được 1 người mới khó hơn rất nhiều so với việc chăm sóc tốt vị khách trước đây.

Vì thế mà bạn đừng bao giờ quên lưu thông tin người mua hoặc nếu có ghi thì lại quên họ mà không liên hệ chăm sóc, vào một ngày nào đó họ có thể sẽ mua rất nhiều hàng hóa đó bạn biết chứ, và 1 đơn hàng của họ có thể bằng 100 cái đơn hàng nhỏ lẻ mới đây.

7, Đọc báo

Bạn thấy có gì liên quan đến khách hàng và chuyện kinh doanh của chúng ta phải không ? nhưng đây lại là một công cụ giúp chúng ta tìm kiếm được khách hàng, chỉ đơn giản là mỗi ngày đọc báo.

Khi đọc báo, người làm kinh doanh luôn tinh ý và phát hiện ra những cơ hội, trừ phi bạn làm kinh doanh quốc tế, nếu không thì chúng ta có thê xem những bản tinh kinh doanh trong nước, những thông tin trong báo chí họ đưa ra đều dựa trên thực tế, đặc biệt là thông tin kinh doanh, vì thế mà bạn sẽ học hỏi được gì đó ở tờ báo cầm trên tay.

Nếu như bạn thực sự yêu thích kinh doanh, chỉ cần cầm tờ báo 1 tuần thôi thì bạn sẽ thấy mê báo kinh doanh,  báo đầu tư… bởi vì bạn hy vọng sẽ tìm thấy thông tin hữu ích trong tờ báo đó, như là làm sao để thâm nhập vào thị trường ngành thép, hay làm sao để thu hút khách hàng đến đến cửa hàng ăn nhanh của ông lớn như LOTTERIA, KFC, …, cho nên ngày nào chúng ta cũng sẽ tìm và đón đọc nó.

Những thông tin mà bạn cho là hữu dụng thì hãy ghi lại vào một cuốn sổ, lâu dần cuốn sổ đó sẽ trở thành cuốn cẩm nang cho bạn.

Hơn nữa việc đọc báo tắng trình độ dân trí và khả năng tư duy kinh doanh của bạn, từng chi tiết kinh doanh của 1 doanh nghiệp có thể sẽ làm bạn tỉnh ngộ ra rằng bản thân mình đang đi sai trong chiến lược phát triển và đầu tư, kiến thức kinh doanh và thông tin của báo cũng giúp cuộc nói chuyện với đối tác được phong phú , nhiều chủ đề hơn.

Bây giờ có rất nhiều báo điện tử, báo lá cải xuất hiện, vì vậy mà mình khuyên là bạn cần chọn được tờ báo chuẩn, uy tín để đọc, tốt nhất là bạn nên tự trải nghiệm nhiều tờ báo khác nhau để tự đánh giá sẽ phù hợp hơn. Với mình thì mình chọn và thích đọc báo giấy, vì một bài báo muốn được in giấy thường là do người rất am hiểu về vấn đề viết, họ là những người thu thập số liệu và tự viết , vì thế mà họ phân tích rất sâu, rất đậm các thông tin về vấn đề, bạn thì sao ? ban chọn loại báo giấy hay báo điện tử ?

8, Tiếp cận khách hàng từ việc khai thác thông tin của nhân viên kỹ thuật, nhân viên vận chuyển

Ví dụ sản phẩm mà chúng ta bán là xe hơi, nếu nhân viên kỹ thuật và vận chuyển biết được ở Ngân Hàng nào đó đang có dự định mua 5 chiếc ô tô làm xe đi công tác, vậy thì nếu như nhân viên của chúng ta đã được đào tạo thì họ sẽ báo lại cho bạn biết những thông tin quan trọng này, nhưng nếu không được khuyến khích bằng tiền thưởng hoặc chính sách đãi ngộ nào trước đó thì họ không việc gì phải tâm sự với bạn, nhưng nếu họ nói thì có phải bạn sẽ có 1 buổi gặp thương lượng với các vị lãnh đạo ngân hàng hay sao.

Như vậy dựa vào các nhân viên trong công ty mà chúng ta có thể ký được hợp đồng, chỉ là vấn đề làm sao để khuyến khích họ nói với chúng ta những thông tin đó, cho nên việc pr nội bộ rất quan trọng.

9, Đến trực tiếp nơi có khách hàng- cách thu hút khách hàng tốt

Nhiều người thường tiếp cận khách hàng qua điện thoại hoặc email , công cụ chát nhưng đó là cách gián tiếp, bây giờ chúng ta sẽ sử dụng cách trực tiếp gặp khách hàng để tư vấn và bán sản phẩm, cách này gọi là “ bán hàng trực tiếp”, phương pháp bán hàng  này rất hiệu quả nếu như hiểu nhu cầu và mong muốn của người mua, bởi vì họ không sẵn lòng muốn nghe vài thông tin không ra gì rồi bỏ tiền ra để mua sản phẩm, họ cũng không tin tưởng nếu như không tư vấn thông tin đúng cách.

Cách thức tiếp cận này được phát triển từ rất lâu , và cho đến nay vẫn được sử dụng rất nhiều dù công nghệ hiện đại đã hình thành , việc giao tiếp và nói chuyện qua các công cụ truyền thông xem ra vẫn không hiệu quả bằng cách này, tuy nhiên tài chính phải bỏ ra sẽ nhiều hơn.

10, Giới thiệu khách hàng

Có những người bán mỗi ngày 6, 7 chiếc xe hơi, và kiếm 100 triệu mỗi ngày dễ như bỡn, nhưng tại sao họ lại làm được như vậy, là bởi vì họ tận dụng cách thức marketing dây truyền. cứ mỗi người đến mua xe hơi, thì đó là người thuộc tầng lớp trung lưu, thượng lưu hoặc là những người mua xe để phục vụ kinh doanh, và họ cũng cũng mối quan hệ với nhiều người thuộc các tầng lớp này. Vậy thì tại sao ta lại không tận dụng mối quan hệ của họ.

Bằng cách cho mỗi người mua hàng 300.000 vnđ ( tiền mặt đưa tay), với mong muốn giới thiệu khách hàng giúp chúng ta, khi họ nhận số tiền này, đồng nghĩa họ cũng sẽ cố gắng tìm cách để giới giúp bạn, không phải là ép buộc mà họ sẽ tự làm vậy giúp bạn, có thể chỉ cần 1 cú điện thoại của họ thì bạn sẽ lại có thể 1 vị khách mới.

Nhưng mà nếu ai cũng làm theo cách này thì làm sao để thành công ?

Khi khách hàng đã mua xe xong xuôi, bạn có thể hỏi khách hàng về một vài câu chuyện cuộc sống của anh ta, với mục đích khai thác xem người mà anh ta quen có ai đang chuẩn bị mua xe hơi nữa không, nếu như anh ta trả lời “ để tôi xem… , chắc là có…., hình như là có…, có đấy….” vậy thì bạn hãy cho họ tiền với lời đề nghị giúp tôi giới thiệu người mua, nếu anh ta đồng ý giới thiệu vậy hãy thỏa thuận vào 1 ngày đẹp trời nào đó hẹn gạp mặt uống cà phê , đồng thời hẹn người quen của anh ta đi cùng.

Nếu vị khách tiềm năm thứ 3 này chưa có nhu cầu vào thời điểm hiện tại, vậy thì cứ để 1 tháng sau lại gọi điện và hỏi thăm tình hình của họ như thế nào, làm như vậy họ sẽ sớm muộn trở thành vị khác của chúng ta mà thôi.

11, Danh sách khách hàng của nhân viên cũ

Mỗi nhân viên khi họ rời công ty, họ đều bàn giao lại thông tin khách hàng, thông tin kinh doanh, tài chính và hiện trạng kinh doanh, có thể là lúc đó bạn vẫn chưa xem được hết những gì họ bàn giao , và danh sách khách hàng cũng vậy, họ có 1 danh sách người mua hàng được tích lũy trong quá trình làm việc tại công ty của mình.

Bây giờ chỉ cần bạn lục lại danh sách đó, lấy các thông tin người mua và liên hệ lại với họ, có thể là gửi email, gọi điện trực tiếp… đó cũng là một cách bán hàng nên áp dụng.

Khi liên hệ lại với khách hàng thuộc loại này, thông thường là do nhân viên trước đó chăm sóc, nhưng bây giờ anh ta không làm cho mình nữa thì bạn cần phải chú ý đến việc giới thiệu thương hiệu và cung cấp thông tin lợi ích cho khách hàng, trong đó yếu tố lợi ích là quan trọng nhất, có thể ngay hiện tại họ sẽ không mua sản phẩm, nhưng 6 tháng, 1 năm sau họ sẽ mua tiếp sản phẩm của mình.

Đó là việc chúng ta tận dụng danh sách người mua của những nhân viên cũ.

12, Bán hàng thông qua điện thoại- 1 cách chào hàng hiệu quả

Dùng điện thoại thì bạn không bị giới hạn về không gian, thời gian, bạn có thể gọi cho vị khách có tiềm năng vào lúc 12 giờ trưa khi đang tắm biển hay xông hơi… có thể xem đây là cách thu hút khách hàng với chi phí thấp nhất, tiết kiệm nhất, bạn không phải mất tiền xăng chạy xe tới khách hàng, cũng không phải mất tiền in catalogue, không phải mất mẫu hàng khi không chắc chắn, mà hiệu quả thì không kém việc bán hàng trực tiếp ( đến nhà khách hàng).

Tư vấn khách hàng qua điện thoại cũng sẽ dễ dàng phát huy nghệ thuật bán hàng tốt hơn, bởi vì những thiết sót có thể được khắc phục luôn nhờ tập tài liệu ngay kề bên chúng ta, nếu như khách hàng đang online máy tính, bạn có thể hướng dẫn họ vào website bán hàng để xem sản phẩm theo sự hướng dẫn của bạn, khá đơn giản phải không nào.

Nhược điểm của cách tiếp cận này là khách hàng và bạn không gặp trực tiếp, cuộc điện thoại của bạn có thể bị họ làm lơ và trả lời “ ừ, được, cũng đúng, anh có thể tư vấn thêm về thông tin sản phẩm và những câu nói chung chum như vậy”, thực ra thì lúc đó chẳng lẽ họ lại cúp máy và thiếu tôn trọng bạn, điều đó có nghĩa là cách giao tiếp bán hàng của bạn qua bộ đàm điện thoại phải thực sự hấp dẫn, thú vị đi kèm với lợi ích dành cho họ,giọng nói của người bán hàng qua phone cũng phải ngọt ngào, truyền cảm và nhẹ nhàng.

Người mua có tâm lý đề phòng hoặc sợ những người có giọng nói quá ồm, quá nghiêm túc, họ không hứng thú với những người có giọng nới như thế, càng nhẹ nhàng, càng hay thì họ càng muốn nói chuyện, cuộc điện thoại có thời gian càng lâu, số phút mà bạn nói chuyện với khách quyết định chúng ta có bán hàng thành công hay không, về vấn đề kỹ năng bán hàng qua điện thoại thì mình sẽ chia sẻ ở 1 chủ đề khác , trong bài viết chia sẻ khác cho mọi người.

13, Dự hội triển lãm sản phẩm

Triển lãm hàng hóa là một trong các phương thức bán hàng chủ yếu để ký được hợp đồng lớn, lâu dài, bạn cần chuẩn bị người có kỹ năng giao tiếp, hấp dẫn khách hàng, tạo sự tò mò và trên hết là biết cách show ra được thế mạnh và chất lượng mặt hàng của chúng ta.

Hãy xem hội triển làm là văn phòng làm việc như ở nhà chứ không phải là nơi đi chơi , đi triển lãm để chứng minh thế mạnh tài chính. Nếu như sau buổi trưng bày hàng hóa mà bạn không ký được bất kỳ 1 hợp đồng nào hoặc kiếm được 2, 3 vị khách hàng tiềm năng thì cần phải xem lại cách thức bán hàng, giá bán và các chính sách của chúng ta, để chuẩn bị cho 1 cuộc triển lãm mới.

14, Tham gia các buổi giao lưu văn hóa, giải trí, buổi giao giữa những người đầu tư với nhau

Hay còn gọi là việc mở rộng mối quan hệ xã hội, khi chúng ta tham gia 1 lớp luyện tập thể dục chẳng hạn, ở đó cũng sẽ có khách hàng cho bạn, có điều là bạn có biết cách tận dụng lớp học đó để kết giao thêm mối quan hệ xã hội hay không, hãy nhớ ở bất cứ đâu cũng sẽ có khách hàng trừ phi bạn không định hướng phát triển đến thị trường đó.

Hay như việc đi dự 1 buổi tiệc văn nghệ nào đó chẳng hạn, nó là cơ hội để bạn thể hiện cách chào hàng hiệu quả của mình, nói chuyện nhiều hơn với những người có cùng đẳng cấp với bạn, rõ ràng là lại có thêm mối quan hệ từ đây phải không nào.

Việc tiếp cận khách hàng lại càng tốt hơn nữa khi bạn được mời đến một buổi gặp mặt các nhà đầu tư kinh doanh ( hoặc có thể tự tìm hiểu và đăng ký tham gia), ở đây những nhà đầu tư có thể sẵn sàng hợp tác nếu chính sách bán hàng, giá cả và chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. không có gì dễ dàng hơn khi 2 nhà đầu tư cùng hiểu vấn đề nội tại bên trong 1 thương vụ mua bán là gì, hợp đồng xuất nhập càng dễ hơn, tiền mang về nhiều hơn do số lượng mặt hàng cung cấp cho khách hàng đó tăng lên.

15, Chạy quảng cáo cho website-cách bán hàng qua mạng hiệu quả

Dù nói gì đi nữa, thì quảng cáo vẫn là 1 cách tiếp cận và tìm kiếm hàng tốt , tuy hiệu quả không lâu dài so với các mối quan hệ lâu dài nhưng nó giúp chúng ta thúc đẩy doanh thu bán hàng để đảm bảo chiến lược đã đề ra.

Có rất nhiều cách quảng cáo, như trên facebook, trên các công cụ tìm kiếm, trên diễn đàn… tất cả có điểm chung là khách hàng sẽ không tiếp cận website nữa khi chúng ta kết thúc chiến dịch quảng cáo, còn những ai đã mua hàng trong quá trình thực hiện quảng cáo thì bạn nên có chính sách chăm sóc tối ưu với họ, đừng để những người này chỉ mua 1 lần.

Chạy quảng cáo thì yếu tố quan trọng là tính toán đến đối tượng, bạn cần chọn được độ tuổi, nam hay nữ, người già hay người giới trẻ… liệt kê những tiêu chí đó ra sao cho phù hợp với hàng hóa chúng ta muốn đăng quảng bá.

16, PR

Pr là một phạm trù trong truyền thông, nó có tầm ảnh hưởng rất lớn và lâu dài hơn rất nhiều so với quảng cáo, làm pr để tiếp cận người mua là việc chúng ta làm cho những cơ quan như báo chí, phóng viên, cơ quan chứng nhận doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan pháp lý nhà nước nói tốt đẹp về chúng ta.

Ví dụ như là bạn kinh doanh rau sạch, vậy thì đơn vị sẽ kiểm tra bạn là cơ quan kiểm tra an toàn vệ sinh thực vật, nếu bạn làm tốt công tác PR thì họ sẽ tuyên dương thương thiệu và sản phẩm của bạn, chỉ cần được 1 cơ quan uy tín như vậy tuyên dương, hoặc khen thưởng thì bạn sẽ có vị trí rất vững chắc và lâu dài trên thị trường, chúng ta hiểu nôm na PR là như thế, còn để nói sâu hơn, chi tiết hơn thì phải viết rất dài nữa vẫn không đủ .

Hay như trường hợp 1 cơ quan báo chí, ngôn luận nào đó nhận thấy sản phẩm mặt hàng của chúng ta thực sự tốt và hữu ích cho cộng đồng thì họ sẽ tìm đến bạn để viết bài đăng trên báo, và sẽ có hàng triệu người xem được sản phẩm của chúng ta, đó chính là sức mạnh của truyền thông PR, nhưng với điều kiện là phải PR theo đúng nghĩa của PR, chứ không được nắn chỉnh hoặc sử dụng các yếu tố xấu xa để tác động đến PR, làm như vậy chính là việc chúng ta đang hại mình, sớm muộn sản phẩm cũng sẽ bị đào thải ra khỏi thị trường.

17, Xây dựng 1 diễn đàn

Đây là nơi giao lưu của những người muốn trao đổi về những kiến thức liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh, dù liên quan gần hay liên quan xa thì bạn cũng nên đưa vào diễn đàn để tăng số lượng tiếp cận nhiều hơn, diễn đàn là do bạn đăng ký và sở hữu, đương nhiên là bạn có quyền quảng bá , truyền thông sản phẩm hàng hóa của mình. Đây là 1 cách rất hiệu quả vào thời đại công nghệ như hiện nay.

Càng có nhiều người truy cập để bàn tán về những chủ đề có trên diễn đàn thì sản phẩm của chúng ta càng phủ sóng rộng rãi, khách hàng nhỏ, khách hàng lớn cũng đều có, đây là 1 mô hình không phải dễ dàng để triển khai, bạn cần nghiên cứu kỹ thêm về cách thức phát triển nó, rất nhiều người thất bại trong chiến lược này, nhưng khi đã làm được rồi thì thành quả thu về lại lớn.

18, Trao thưởng

Trao thưởng càng lớn để giải quyết một vấn đề nào đó chính là cách PR tốt, đương nhiên là giải thưởng mà bạn trao phải có thật, có thể bạn sẽ mất đi 1 khoản vốn ban đầu để trao cho người lý giải được nội dung câu hỏi( vấn đề) nhưng về lâu dài bạn sẽ có rất nhiều người biết đến thương hiệu của chúng ta, những câu hỏi toán học khó được các tiến sĩ , giáo sư đưa ra là 1 cách để làm PR cá nhân cho họ, chúng ta cũng làm như vậy nhưng vấn đề đưa ra không phải là toán học mà nó phải liên quan đến ngành hàng của bạn, như vậy rất dễ dàng tiếp cận được những người có nhu cầu mua sản phẩm thực sự.

19,Chuyên gia tư vấn , giảng dạy

Cách tiếp cận khách hàng này định hướng với học sinh của mình, họ có thể là những người đang muốn tìm hiểu kiến thức liên quan đến nội dung bạn giảng dạy, ví dụ là khóa học thiết kế ứng dụng trên Android, và sản phẩm mà bạn muốn bán là một ứng dụng học Tiếng Anh, rõ ràng rằng bạn có thể bán ứng dụng cho họ trong quá trình giảng dạy khóa học, hoặc là khóa dạy kỹ năng sống, thì bạn có thể bán những cuốn sách triết lý sống và nhờ họ giới thiệu khách hàng 1 cách khéo léo.

Là 1 chuyên gia tâm lý giảng dạy, bạn có tầm ảnh hưởng rất lớn, chính sự uy tín và sức ảnh hưởng lớn đó giúp bạn tiếp cận nhiều người mua hàng hơn.

20, Tìm kiếm khách hàng là người quen

Bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người thì mới có thể trưởng thành và cho ến bây giờ thì bỏ túi 1 khoản vốn để đầu tư, sự thật đó nói cho bạn biết rằng chúng ta có 1 lượng khách hàng tiềm năng đang sẵn chờ để ủng hộ trước tiên, và sau đó là trở thành khách hàng thực thụ, vì họ thật sự rất thích dịch vụ, sản phẩm mà bạn bán.

Không thể không thừa nhận rằng trong cuộc sống chúng ta quen biết rất nhiều người, là bạn học cũ, người quen của người quen, bạn bè của bạn bè, bạn bè đồng nghiệp ở công ty cũ và hiện tại…đây là một tập khách hàng rất hữu dụng, thiết thực mà chúng ta có thể khai thác, chẳng có lý gì khi hàng hóa bạn cung cấp rất chất lượng mà họ lại không dùng.

Đây là cách tiếp cận khách hàng mà những ông sếp, giám đốc của các doanh nghiệp thường xuyên phải áp dụng, từ một người bạn quen thân, ông ta có thể tiếp tục quen tới 5, 7 thế hệ bạn nữa, bạn của bạn, rồi lại bạ của bạn của bạn …. Cứ như vậy mở ra một dây chuyền khách hàng để chúng ta bán sản phẩm cho họ, làm theo cách này cho đến khi sản phẩm của bạn có vị trí vững chắc trên thị trường thì chúng ta đã có 1 thị trường mắt xích đầy khách hàng quen thuộc, nếu sản phẩm của bạn luôn cải tiến và chất lượng thì họ sẽ vẫn luôn dùng.

Đơn cử như bàn về kinh nghiệm kinh doanh xe hơi chẳng hạn. nếu như bạn biết người bạn của bạn mình có đủ tiền và đang muốn mua xe hơi của vị bạn thân , vậy thì tại sao mà chúng ta lại không tận dụng anh bạn thân để đi kết giao với họ nhỉ, bạn có thể nói thẳng với người bạn thân của mình như vậy.

Việc tận dụng mối quan hệ người thân và bạn bè để bán hàng là một lối nghĩ tốt, bởi vì dù khi bạn thất bại hay thành công trong kinh doanh thì họ vẫn luôn ủng hộ và muốn giúp đỡ bạn khi chúng ta cần sự trợ giúp, điều này khác biệt hoàn toàn với những vị khách hàng lạ , là họ sẽ mặc kệ bạn, dù bạn có mất và lỗ bao nhiêu tiền hoặc lãi tiền tỷ thì họ cũng chẳng cần quan tâm.

Khi thất bại , chỉ cần bạn luôn tâm niệm và hành động tích cực, thì khách hàng là bạn bè, người thân tuyệt đối thích bạn, tin bạn và hy vọng bạn sẽ thành công trong 1 ngày của tương lai.

Nếu như bạn đã thất bại, mà muốn liên hệ lại, vậy thì bạn cần nói cho họ biết rằng  , tớ đã gây dựng lại sự nghiệp, bây giờ tớ đang cố gắng mỗi ngày để không làm mọi người mất mặt…cứ làm như vậy 6 tháng 1 lần thì chắc chắn họ sẽ rất thích thú vui mừng cho bạn, sau đó họ sẽ muốn tìm hiểu chi tiết hơn về sự nghiệp của bạn đang diễn ra như thế nào, vô hình chung họ lại trở thành khách hàng của chúng ta lúc nào không hay.

Nếu như vị bạn bè thân không trở thành 1 vị khách hàng được, vậy thì nên nhờ vào anh ta để tìm thêm 1 vị khách khác, việc đóng mối quan hệ bạn bè đó lại sẽ không có bất kỳ lợi ích nào cho bạn, nhưng nếu bạn nhờ sự giúp đỡ để quen thêm 1 người bạn mới thì có không có lý do gì khiến vị bạn khước từ lời đề nghị của mình. Thế là chúng ta lại có thêm 1 người khách mới, từ đây lại bắt đầu 1 mối quan hệ bạn bè khác, sợi dây mắt xích này không bao giờ dừng lại trừ phi cách ứng xử và thái độ của bạn không thiện ý, hoặc kinh doanh hang hóa không chất lượng.

Tận dụng người quen làm khách hàng bạn cần phải biết rằng đừng bao giờ để họ nghĩ rằng bạn vì lợi nhuận mà tìm kiếm họ, hãy gợi ý cho họ thay vì ép buộc “ anh là bạn của tôi, chẳng lẽ không mua hàng ủng hộ tôi”… những tư  tưởng quen thân bạn bè như vậy là sự sai lầm khiến bạn chẳng thể phát triển thêm được người bạn bè, khách hàng tiềm năng mới .

Tiếp cận khách hàng là như vậy đó, có những cách phải cần đến tài chính , có những cách lại cần đầu tư thêm thời gian, có những cách đơn giản chỉ là tiếp cận và tăng thêm mối quan hệ xã hội…

Bạn thấy cách nào là hiệu quả và phù hợp với mình thì có thể để lại bình luận ở dưới đây. Những câu hỏi mà bạn muốn hỏi thêm cũng có thể bình luận ở đây.