Chi tiết kinh nghiệm về cách trang trí shop quần áo, cách trưng bày và bài trí shop quần áo nhỏ (lớn), nam, nữ. Phần nội dung này hướng dẫn Startup thiết shop thời trang cụ thể.
Từ việc lựa chọn màu màu sắc chủ đạo, đến đèn chiếu sáng shop thời trang, nội thất cửa hàng thời trang, cho đến những tiểu tiết nhỏ bài trí phòng thử đồ, Style chữ thiết kế cho biển cửa cửa hàng… sẽ được hướng dẫn trong chủ đề về cách trang trí và trưng bày shop quần áo này.
1. Màu sắc của cửa hàng phải thống nhất.
Màu sắc quần áo và không gian cửa hàng tạo nên phong cách thiết kế shop thời trang, vì vậy phải hài hòa với nhau tạo cảm giác vừa nhìn đã thấy được màu sắc chủ đạo của cửa hàng.
Thống nhất ở đây không phải là yêu cầu màu sắc không gian cửa hàng và quần áo phải hoàn toàn giống nhau, nếu như vậy sẽ khiến cho cửa hàng trở nên rất đơn điệu và cổ hủ. Làm sao để cục bộ đối xứng và đi theo tổng thể.
Mục đích của ánh sáng điện: Ánh sáng điện có tác dụng mấu chốt với quần áo trong cửa hàng, cùng là một bộ trang phục thế nhưng dưới hiệu quả của ánh đèn và không có ánh đèn là hoàn toàn khác nhau nhất là khi có người mẫu trình diễn đơn chiếc bắt buộc phải sự dụng ánh sáng đèn điện để làm nền.
Màu sắc của ánh sáng cũng phải phù hợp khi kết hợp với màu sơn cho shop quần áo. Màu xanh lam tạo cảm giác mát mẻ, cool ngầu và huyền ảo (thích hợp với trang phục mùa Hè). Màu vàng tạo cảm giác ấm áp (thích hợp với trang phục mùa Đông)
Phòng thử đồ cũng rất quan trọng, khách hàng đưa ra quyết định mua hàng hay không đa phần là ở trong phòng thử đồ thế nhưng có rất nhiều cửa hàng lại không có phòng thay đồ hoặc có những rất sơ sài, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết định cuối cùng “mua hay không” của khách hàng.
Sắp xếp kệ trưng bày trong shop quần áo phải nhớ để lối đi lại thỏa mái, nên chia ra lối đi chính và lối đi phụ, phông quảng bá hình tượng sẽ hướng ra cửa hoặc lối đi chính.
2.Làm thể nào để dự toán tốt việc thiết kế cửa hàng quần áo thời trang?
Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn, thì chi phí để thiết kế là khoản tiền đầu tiên tương đối kha khá bạn phải bỏ ra. Tốt nhất nên dự toán thời gian thiết kế thời gian sắp tới của cửa hàng là khi nào và tính hình lợi nhuận của cửa hàng trong khoảng thời gian đó, khuyến cáo các chủ cửa hàng nên cân nhắc tình hình lợi nhuận của cửa hàng mình để sử dụng nguồn vốn thiết kế một cách thíc hợp.
Đầu tư lớn không hẳn là không có hiệu quả, nếu chỉ tu sửa một chút mặt tiền và không đề cao các phương diện khác thì chắc chắn hiệu suất kinh doanh sẽ không được cao lắm.
Tốt nhất là nên dự toán theo cách 1 năm thiết kế lại 1 lần, nhất là các bạn tìm cách bài chí shop quần áo nữ nhỏ. Tốt nhất nên đi tìm hiểu nguyên vật liệu mà mình cần sử dụng trước, tìm hiểu giá bạn sau đó tính toán xem phải cần sử dụng bao nhiêu và cần khoảng bao nhiều tiền vốn. Phương pháp tiết kiệm nhất là tự mình mua nguyên vật liệu rồi thuê người tới thiết kế.
3.Về vấn đề màu sắc tu sửa cửa hàng quần áo nên giải quyết như thế nào?
Màu sắc trong thiết kế shop quần áo:
(1) Màu sắc không gian tuyệt đối không vượt qua 3 loại màu trong đó không tính màu trắng và màu đen.
(2) Màu vàng kim, màu bạc có thể làm nền được cho tất cả các loại màu sắc, trong đó màu vàng không thuộc màu vàng kim và màu trắng xám không thuộc màu bạc.
(3) Nếu không có sự hướng dẫn của nhà thiết kế hay kiến trúc sư thì kết hợp màu sắc theo cách: tường sử dụng gam màu nhạt, sàn nhà sử dụng gam màu trung còn các vật dụng trong nhà sử dụng gam màu đậm.
(4) Phòng bếp không nên sử dụng các gam màu ấm trừ những gam màu vàng.
(5) Tuyệt đối không được sử dụng gạch có màu xanh lục sẫm để làm sàn nhà.
(6) Tuyệt đối không được để các loại nguyên vật liệu có chất liệu khác nhau nhưng cùng một gam màu ở cạnh nhau.
(7) Muốn tạo dựng một phong cách đồ dùng thanh thoát hiện đại thì không được chọn những đồ vật có in hình hoa to hoa nhỏ ngoại trừ cây cảnh. Tốt nhất nên sử dụng thiết kế màu tím.
(8) Màu sắc của trần nhà phải nhạt hơn hoặc đồng màu với tường. Nếu tường nhà sử dụng gam màu đậm thì trần nhà phải sử dụng gam màu nhạt. Gam màu của trần nhà chỉ có thể là màu trắng hoặc đồng màu với tường.
(9) Các không gian trong cửa hàng phải mở thông suốt với nhau, nên sử dụng cùng một phương án màu sắc, còn những không gian khéo kín khác thì có thể sử dụng các phương án phối màu khác nhau.
Tham khảo màu sắc thiết kế trong cách trang trí shop quần áo nữ-nam
– Màu đỏ: Dễ khiến người khác chú ý tới, phấn khích, xúc động, trung thành, nhiệt tình, mạnh bạo, tràn đầy sức sống, tượng trung cho sự nhiệt tình, may mắn, vui vẻ và quang vinh. Tiêu cực: dễ mệt mỏi, nguy hiểm, căng thẳng bất an, nóng nảy vội vàng.
– Màu cam: Có tính bắt mắt cao, cảm giác nhiệt độ cao hơn màu đỏ dễ mệt mỏi là màu thể hiện sự bộ thu.
– Màu vàng: Phổ biến trong thế giới tự nhiên, cho người ta cảm giác quang minh và bội thu, là màu sắc chuyên dụng của các vị hoàng đế cổ đại tượng trưng cho sự cao quý.
– Xanh lá cây: Vừa mắt, khiến người ta nghĩ tới mùa xuân, khỏe mạnh, yên ả, hòa bình và trí tuệ.
– Màu xanh lam: Mang cảm giác tầm vóc, khiến người ta liên tưởng tới sự mệnh mông, rộng lớn, sâu lắng, thuần khiết, lý trí và lâu đời. Tiêu cực: lãnh đạm, u sầu, nghèo nàn.
– Màu trắng: Thuần khiết, trong sáng, chất phác. Tiêu cực: bi thương, lạnh lùng.
– Màu xám: Giản dị, bình thường. Tiêu cực: trống rỗng, nặng nề, u sầu, tuyệt vọng.
– Kinh nghiệm mở shop quần áo cho thấy màu đen thể hiện: Kiên cố, hàm xúc, nghiêm túc và trang trọng. Tiêu cực: tăm tối, tội ác.
– Màu vàng chanh: Thể hiện sự dịu dàng, thanh thoát, tràn trề sức sống, khiến người ta cảm thấy nhẹ nhõm.
– Màu hồng: Xinh đẹp, lãng mạn khiến người ta cảm thấy ôn hòa đáng yêu, ngây thơ.
– Màu xanh nhạt: Giản dị, sảng khoái cho người ta cảm giác trong suốt, thoải mái và sảng khóa.
– Màu ô-liu: vững vàng, chắc chắn mà nho nhã.
– Màu xanh non: Trang nhã, mộc mạc trông rất tươi mới và tự nhiên.
– Màu hoa hồng: Nhã nhặn, tươi đẹp, phú quý, chân thành và tha thiết.
4.Trong một năm, mùa thiết kế cao trào thường vào mùa xuân sau khi ăn tết xong hoặc tháng 7 tháng 8.
Sau khi ăn tết xong sẽ thường thiết kế căn nhà lớn thường là thiết kế những gian hàng mới xây. Còn tháng 7 tháng 8 thường thiết kế để thay đổi hình tượng hoặc nâng cấp cửa hàng. Theo như tình hình kinh doanh thì tháng 8 là tháng kinh doanh nhạt nhất trong năm. Nếu như không phải là cửa hàng mới mở thì thiết kế trong khoảng thời gian này sẽ có mức tổn thất tương đối thấp, nhất là nửa tháng sau khi mà hiệu suất kinh doanh tương đối bình thường, thiết kế trong khoảng thời gian này tổn thất kinh doanh sẽ tương đối thấp.
5.Làm thế nào để tránh được những khuynh hướng xấu trong quá trình trang trí shop quần áo đẹp?
Dưới đây sẽ liệt kê một vài khuynh hướng xấu thường gặp trong quá trình thiết kế cửa hàng , tốt nhất nên né tránh những khuynh hướng này:
- Chạy theo khuynh hướng xa hoa một cách phiến diện.
- Chạy theo khuynh hướng nguyên vật liệu chất lượng cao một cách phiến diện.
- Khuynh hướng mù quáng thu mua các vật dụng có kích thước lớn mà những cửa hàng lớn thường dùng.
- Khuynh hướng xây đắp trang trí thành phẩm một cách tùy tiện.
- Khuynh hướng coi nhẹ chức năng sử dụng.
6. Thiết kế phòng thử đồ như thế nào- trong thiết kế shop quần áo nam nữ
(1) Chú ý đến vấn đề bảo đảm riêng tư cho khách hàng
Phòng thử đồ là một vấn đề chí mạng, đó là không đủ đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng. Khách hàng thử đồ không được cho người khác nhìn thấy do vậy cần phải chú trọng xem xét tới vấn đề đảm bảo tính riêng tư cho khác hàng. Ví dụ cửa của phòng thử đồ bằng tấm rèm, kéo không kín có khe hở sẽ khiến người thử đồ có cảm giác lo sợ.
Ví dụ khác nữa là phòng thay đồ đối diện với cầu thang có thể nhìn rất rõ người lên và người xuống và người đi lại trên cầu tháng cũng có thể nhìn thấy rõ người ở trong phòng thay đồ. Những kiểu phòng thử đồ như vậy không thể khiến khách hàng yên tâm thử đồ được.
(2) Diện tích không được quá nhỏ.
Thông thường phòng thử đồ nên chỉ để không gian đủ cho một người nhất là những cửa hàng chuyên bán đồ lót. Nếu bạn hơi nhiều thịt thì rất xin lỗi, phòng thử đồ là nơi phục vụ cho tất cả mọi người chứ không thiết kế theo hình dáng của riêng ai. Bởi vậy tuyệt đối không thể để phòng thử đồ là nơi mà những người khách có hình dáng hơi mập cảm thấy hổ thẹn.
(3) Phòng thử đồ
Không có chỗ cho sự sơ sài khi bài trí phòng thử đồ, có rất nhiều phòng thử đồ không có gương shop thời trang nhưng nhiều khách hàng lại không muốn thử đồ xong rồi lại phải chạy ra bên ngoài để ngắm gương, bởi nếu có mặc những bộ đồ không được đẹp mắt cho lắm thì cũng không bị người khác nhìn thấy.
Ví dụ những người đùi to không bị lộ khi mặc quần bó sát hoặc sẽ không bị nhân viên bán hàng gặp ai mặc gì cũng nói rất hợp rất đẹp kia làm mất phương hướng. Một phòng thử đồ tốt khi xây dựng phải chú ý tới sự thoải mái của khách hàng, ánh sáng đèn có đủ phát huy hiệu quả làm nền hay không…
7. Nên thiết kế đèn chiếu sáng shop thời trang như thế nào?
(1) Sử dụng các phương thức chiếu sáng phù hợp với các loại trang phục khác nhau.
Phương thức chiếu sáng có thể thay đổi tùy ý để tạo thành một mô hình chiếu sáng mang tính trực tiếp. Thông thường sử dụng một số phương pháp chiếu sáng sau:
- Chiếu sáng trực tiếp và bán trực tiếp: ánh sáng trực tiếp có ánh sáng mạnh, hiệu quả cao tạo bóng rõ rệt nên có độ tương phản tốt là một phương pháp chiếu sáng tràn đầy sức sống, có hiệu quả rất cao đối với các trang phục lộng lẫy và rực rõ.
- Chiếu sáng bán gián tiếp hoặc trực tiếp: hiệu quả chiếu sáng tương đối thấp nhưng ánh sáng hài hòa, độ tương phản thấp, sử dụng cho các phong cách bài chí shop quần áo nhẹ nhàng như Hàn Quốc, Nhật Bản, chậm rãi, mờ ảo và dịu dàng thích hợp cho các loại trang phục hoặc nội y cao quý và nhã nhặn.
(2)Nguồn ánh sáng khác nhau sẽ có nhiệt độ sáng khác nhau trong shop quần áo
Bóng đèn sợi đốt có ánh sáng ấm thích hợp với những trang phục có gam màu ấm; Đèn huỳnh quanh có ánh sáng lạnh sẽ khiến cho các trang phục màu trắng hoặc màu lạnh càng thêm cá tính. Bởi vậy sử dụng các loại đèn chiếu sáng khác nhau có thể tạo ra nhiều không khí màu sắc khác nhau tươi mát hoặc ấm áp.
(3)Nguyên tắc thiết kế chiếu sáng
Hiệu quả thị giác đột phá của sản phẩm phục thuộc vào phương pháp chiếu sáng đơn giản mà có hiệu quả. Lựa chọn thiết bị chiếu sáng trên nguyên tắc hiệu quả chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng. Khi thiết kế nên chú ý các điểm sau: Nâng cao độ chiếu sáng mặt tường còn các phần khác có thể thấp hơn để màu sắc bối cảnh trên tường được nổi bật nhằm thể hiện đầy đủ cá tính và đặc sắc của sản phẩm. Thiết kế ánh sáng cũng phải chú ý tới khách hàng, sáng sáng quá mạnh sẽ khiến mỏi mắt nên tốt nhất không sử dụng. Cường độ ánh sáng phản ánh phong cách hương vị của cửa hàng, cửa hàng càng cao cấp ánh sáng lại càng hiền hòa, ánh sáng với cường độ mạnh không động nghĩa với hiệu quả chiếu sáng cao. Do vậy cần phải dựa vào thị giác thể hiện sản phẩm để tiến hành thiết kế.
8.Cách xây dựng kế hoạch trang trí shop cửa hàng quần áo thời trang toàn diện: Đầu tiên phải chọn lựa thời điểm.
Trong một năm, mùa thiết kế cao trào thường vào mùa xuân sau khi ăn tết xong hoặc tháng 7 tháng 8. Sau khi ăn tết xong sẽ thường thiết kế căn nhà lớn thường là thiết kế những gian hàng mới xây. Còn tháng 7 tháng 8 thường thiết kế để thay đổi hình tượng hoặc nâng cấp cửa hàng. Theo như tình hình kinh doanh thì tháng 8 là tháng kinh doanh nhạt nhất trong năm.
Nếu như không phải là cửa hàng mới mở thì thiết kế trong khoảng thời gian này sẽ có mức tổn thất tương đối thấp, nhất là nửa tháng sau khi mà hiệu suất kinh doanh tương đối bình thường, thiết kế trong khoảng thời gian này tổn thất kinh doanh sẽ tương đối thấp.
Tốt nhất nên dự toán thời gian thiết kế lần tiếp theo của cửa hàng là khi nào và tính hình lợi nhuận của cửa hàng trong khoảng thời gian đó, khuyến cáo các chủ cửa hàng nên cân nhắc tình hình lợi nhuận của cửa hàng mình để sử dụng nguồn vốn thiết kế một cách thíc hợp.
Đầu tư lớn không hẳn là không sử dụng hết số tiền đã bỏ ra một cách hiệu quả, nếu chỉ nghĩ cách trang trí cửa hàng quần áo ở chút mặt tiền và không đề cao các phương diện khác thì chắc chắn hiệu suất kinh doanh sẽ không được cao lắm. Nên dự toán theo cách 1 năm thiết kế lại 1 lần nhất là các bạn kinh doanh thời trang nữ.
Tốt nhất nên đi tìm hiểu nguyên vật liệu mà mình cần sử dụng trước, tìm hiểu giá bạn sau đó tính toán xem phải cần sử dụng bao nhiêu và cần khoảng bao nhiều tiền vốn. Phương pháp tiết kiệm nhất là tự mình mua nguyên vật liệu rồi thuê người tới thiết kế.
Tiến hành thiết kế shop quần áo nhỏ-lớn:
Nên tìm những người có kinh nghiệm trong việc thiết kế cửa hàng hơn nữa bạn phải liên tục ở hiện trường để quan sát việc thi công để nếu có những chi tiết cụ thể phải làm như thế nào thì bạn sẽ nói rõ với người thi công, không nên để tới khi thi công xong rồi mới chê trách này nọ không chỉ ảnh hưởng tới mối quan hệ xã giao mà còn không đạt được hiệu quả mà bạn mong muốn, làm lại vừa lãng phí tiền của vừa lãng phí thời gian.
Ngoài ra phải nói rõ thời gian thi công cụ thể, càng nhanh càng tốt những vẫn phải đảm bảo chất lượng. Ví dụ có những chỗ bạn đã nghĩ xong phải làm như thế nào nhưng khi thi công thực tế không thể tiến hành theo đúng suy nghĩ của bạn thì khi ấy chỉ cần ghi nhớ làm sao cho có được hiệu quả tương đồng là được.
Không nên chọn các loại nguyên vật liệu quá cao cấp chỉ cần hiệu quả bên ngoài đạt mục tiêu lý tưởng là được. Bởi thiết kế một lần không thể sử dụng nhiều năm được. Ngoài ra nếu có điểm nào chưa được như hiệu quả mong muốn, bạn có thể động não một chút, nghĩ theo hướng khác chỉ cần phong cách tổng thể và màu sắc ăn khớp nhau là được.
Một số tiểu tiết cần phải chú ý sau khi thiết kế để tạo ra hình ảnh shop quần áo hút khách hàng:
Đầu tiên đó là xử lý mùi, điều này rất quan trọng, nếu có mùi quá lâu phải tìm người thi công để hỏi lại. Ngoài ra là xử lý góc tường hoặc một số chi tiết khác như màu sắc nguyên liệu hoặc keo dính trên sàn nhà.
Đã là thiết kế thì cô gắng càng hoàn mỹ càng tốt nếu không chỉ vì một góc tường hay sàn nhà nhất là những chỗ tương đối lọt tầm mắt xử lý chưa tốt mà ảnh hưởng tới hiệu quả tổng thể thì quả là không ổn. Mỗi cửa hàng và khu vực đều có sự khác biệt nên có một số thứ không thể giải thích quá cụ thể cho các bạn được.
Sau đây tôi xin nói một số trọng tâm về vấn đề phụ kiện và một số điều cần chú ý ở các phương diện khác. Về thiết bị, phụ kiện trang trí shop quần áo nên chú ý những điều sau:
Đầu tiên đó là vị trí sắp xếp của một số loại phụ kiện:
– Phông chữ và cỡ chữ to nhỏ có phù hợp với cửa hay không?
Bên ngoài mặt cửa về cơ bản quyết định phong cách cửa hàng của bạn, cỡ chữ mà bạn lựa chọn quyết định đẳng cấp của bạn, đây chỉ là cách đánh giá riêng của cá nhân tôi, tôi không hoàn toàn khẳng định nó rất khoa học nhưng màu sắc phông chữ và màu sắc bên ngoài cửa nhất định phải hài hòa với nhau.
– Vị trí và thiết bị của quầy thu ngân.
Có những chủ cửa hàng cho rằng không cần thiết phải có quầy thu ngân nhưng theo tôi thì cửa hàng có nhỏ tới cỡ nào thì cùng nên có. Nó không đơn giản chỉ là cái bàn mà màu sắc của nói phải kết hợp hài hòa và tương xứng với tường hoặc cửa, cách đơn giản nhất là nên để nó đồng màu với cửa.
Về vị trí của quầy thu ngân thì nên đặt nó ở những góc chết không nên chiếm quá nhiều diện tích trưng bày, tốt nhất nên ở gần vị trí phòng thử đồ.
– Vị trí cụ và thiết bị của phòng thử đồ
Màu sắc của phòng thử đồ ngoài việc hài hoài với màu sắc trong cửa hàng thì cũng nên bắt mắt một chút. Trong phòng nên bố trí móc treo đồ cố định. Về vị trí tốt nhất đặt ở những góc chết không dùng tới hoặc những nơi không chiếm dụng diện tích trưng bày, đặc biệt khi bài trí, trang trí shop quần áo diện tích nhỏ, thích hợp nhất là nên ở sát gần quầy thu ngân.
– Thiết kế khu vực nghỉ ngơi
Cho dù chỗ nghỉ ngơi của bạn chỉ là một chiếc ghế hay là sa-pha, bàn trà thì tốt nhất nên có lối đi thông suốt với phòng thay đồ, góc nhìn của hai nơi này phải thông thoáng những không nên chiếm quá nhiều diện tích mà lại khiến khách hàng cảm thấy thoải mái khi nghỉ ngơi. Tốt nhất nên đặt một chiếc máy uống nước, vài cuốn tạp chí hoặc catalo giới thiệu về cửa hàng hoặc các mặt hàng đang hot hiện nay.
– Dụng cụ trang trí shop quần áo đơn giản
Về dụng cụ bài trí trong cửa hàng quần áo có người thích dùng dụng cụ chính quy có người thích tự mình tạo hình, theo như quan sát của tôi thì có rất nhiều thứ mà các bạn sử dụng đều không thực dụng. Về mặt này tốt nhất nên đi tham khảo các ứng dụng của các cửa hàng thương hiệu lớn.
Không phải bảo các bạn đi mô phỏng 100% kiểu cách thiết kế của họ mà là xem cách họ ứng dụng. Bất cứ dụng cụ gì cũng đều phải xem xét hiệu quả ứng dụng thực tế của nó trước, nếu không thể thể hiện được hiệu quả trang phục thì dụng cụ có tốt đến mấy cũng chỉ là đồ bỏ đi mà thôi.
Phải nhớ kỹ việc lựa chọn màu sắc phải hài hòa với phong cách tổng thể của cửa hàng, không nên chỉ sử dụng một kiểu tạo hình hoặc sử dụng các dụng cụ không có tính tạo hình.
Ví dụ về cách treo quần áo trong shop, có một số cửa hàng chỉ treo quần áo ở chính diện như vậy sẽ không treo được nhiều mẫu mã, còn có những cửa hàng lại chỉ treo ở hai bên, điều này không hoàn toàn là sai nhưng tôi cho răng tốt nhất nên kết hợp một cách phù hợp là tốt nhất, cửa hàng rộng rãi phóng khoáng thì nên bài trí đơn giản bởi quá phóng khoáng khiến khách hàng cảm thấy hơi cao cấp mà những cửa hàng nhỏ thì nên cá tính mới đúng.
“Ngọa hổ tàng long” nên để khách hàng có cảm giác rằng cửa hàng tuy nhỏ nhưng rất nhiều đồ. Cửa hàng nhỏ phải nên tận dụng các loại không gian, góc khuất phát huy trí tuệ của bạn để mỗi tấc không gian đều có được tác dụng của riêng nó.
– Cách xử lý góc chết.
Thường thì các bạn không hay để ý hay nghĩ tới vấn đề này. Góc chết là gì? Tức là một số góc khuất trong cửa hàng không dễ xử lý nhưng lại không thể thay đổi được kết cấu căn phòng. Biến góc chết thành góc sống là cách tốt nhất khiến cho cửa hàng của bạn trở nên hài hòa và có không gian mở rộng hơn.
Vậy làm thế nào để biến góc sống thành góc chết? Điều này phụ thuộc vào khả năng động não của bạn rồi. Có thể để một số đồ trang sức, giầy dép hoặc giá đỡ ở đó, đơn giản hơn có thể treo một số tranh hoạt hình giúp góc chết trở nên tươi sáng hơn. Nếu bạn nhìn đi nhìn lại mà vẫn cảm giác có gì đó không ổn chứng tỏ có vấn đề.
– Mở shop quần áo cần chuẩn bị những gì: Vấn đề thiết kế ánh sáng trong bài trí cửa hàng quần áo.
Ánh sáng là thứ thiết yếu không thể thiếu, phối hợp ánh sáng phải cần tới kinh nghiệm. Ánh sáng thường dùng cho bên trong cửa hàng thông thường có mấy loại như: ánh sáng ban ngày, ánh sáng có gam màu ấm, ánh sáng xanh hoặc các loại ánh sáng màu sắc trang trí khác.
Theo tôi nên để ánh sáng trắng ở tầng cao nhất, còn những ánh sáng có gam màu ấm sẽ để ở tầng thứ 2 từ trên xuống, bởi nó không gây ảnh hưởng tới ứng dụng chiếu sáng của ánh sáng màu trắng.
Còn các màu sắc trang trí khác nên để bên dưới hoặc ở các góc tường thì mới có hiệu quả làm nền. Các loại đèn LED trang trí cứ cách 1.2 mét đặt một chiếc, nếu đặt quá nhiều trên quần áo cũng không tốt lắm, mà buổi tối không có ánh sáng góc hoặc ánh sáng trọng điểm coi như vô tác dụng.
– Màu sắc bên ngoài và bên trong cửa hàng.
Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn tới cửa hàng màu sắc sẽ thể hiện phong cách và tuổi tác của bạn. Thông thường sẽ không sử dụng các màu sắc phổ biến như trắng, xanh, vàng cho các cửa hàng mốt thời trang. Màu trắng thường sử dụng nhiều cho các loại trang phục mang tính trang trọng.
Màu vàng thường sử dụng nhiều cho trang trí shop quần áo trẻ em. Còn nếu cửa hàng của chúng ta (cửa hàng thời trang nữ) thì nên lựa chọn các loại màu sắc trẻ hóa, thời thượng và nồng nàn như đen, đỏ tươi, xám, trắng sáng, bạc….
Khuyến cáo với các bạn rằng màu sắc chủ thể trong và ngoài cửa hàng bắt buộc phải kết hợp hài hòa với nhau. Mà màu sắc chủ thể bên trong cửa hàng không được vượt quá 3 loại, nếu không sẽ bị kém mỹ quan. Điều quan trọng nhất phải có mối quan hệ mật thiết với phong cách mà bạn kinh doanh.
9. Những điều tối kỵ trong việc thiết kế cửa hàng thời trang
(1)Thu mua những thiết bị vật dụng có kích thước lớn mà các khu mua bán lớn thường sử dụng một cách mù quáng
Tiêu chuẩn chính của chúng ta là “vừa lòng khách hàng” bởi vậy tất cả mọi thứ đều phải vừa và đủ độ. Khi mua các thiết bị vật dụng phải có kích thước hài hòa với không gian bên trong cửa hàng, tuyệt đối không được những đồ dùng có kích thước quá lớn chặn lối không gian lưu động.
Ngoài việc có tỷ lệ kích thước phù hợp với không gian thì cũng nên lợi dụng những không gian phía trên như thiết kế thêm tủ treo, tủ đứng tường ở những vị trí phù hợp, vừa có thể tăng thêm diện tích trong thiết kế cửa hàng quần áo diện tích nhỏ, vừa tiết kiệm không gian. Cách sắp xếp này vừa giúp những diện tích có hạn trở nên rộng rãi hơn vừa tạo cảm giác thông thoáng.
Chạy theo xa hoa một cách phiến diện.
Có những cửa hàng quần áo áp dụng những mẫu thiết kế và sử dụng các loại nguyên vật liệu mà các khách sạn xa hoa sử dụng, như vậy sẽ làm lệch lạc hiệu quả sử dụng. Ví dụ như các loại đèn treo đèn chụp quá sặc sỡ sẽ khiến khách hàng không cảm nhận được sự ấm áp của một cửa hàng thời trang.
Bởi khách sạn là nơi tạm trú của du khách, người đi người ở mỗi ngày nên không thể có không khí của một của hàng thời trang được. Thậm chí có những cửa hàng thời trang còn mô phỏng theo thiết kế của các quán karaoke, biến cửa hàng thời trang thành nơi vui chơi giải trí, đây cũng là một kiểu thiết kế lạc đề.
Tóm lại những cách làm này chỉ tốn tiến mà không thể mua được “sự vừa lòng của khách hàng”, do vậy các bạn phải suy nghĩ thật kỹ.
(2) Bỏ qua chức năng sử dụng
Việc theo đuổi mỹ quan trong quá trình thiết kế cần phải được xây dựng trên nền móng chức năng sử dụng. Có những cửa hàng lắp đặt đến 7,8 chiếc đèn treo, sự phản quang của chụp đèn và bóng đèn tán quanh tạo cảm giác u ám, kiểu thiết kế này vừa tốn một khoản tiền kha khá trong tổng chi phí mở shop quần áo, tiêu hao nhiều điện lại không phù hợp, khiến người ta có cảm giác bị ức chế.
Hay có những chiếc tủ treo tường tay kéo quá cao rất bất tiện cho việc sử dụng. Ngoài ra còn có những cửa hàng lắp ghép đủ các thể loại hình vẽ dưới sàn nhà mà không theo quy luật yêu cầu của chất liệu dễ gây rối mắt, làm mất đi tác dụng chỉ hướng, phân hướng.
Theo đuổi chất liệu cao cấp một cách phiến diện
Chất lượng tốt xấu trong quá trình thiết kế cửa hàng không phụ thuộc vào chất lượng vật liệu mà phụ thuộc vào chất lượng của việc thiết kế. Ví dụ chất liệu vải may quần áo có tốt có xấu nhưng nếu kỹ năng may không tốt thì cho dù chất liệu vải có tốt đến đâu thì cũng không thể tạo ra được những mẫu mã trang phục tốt.
Ngược lại nếu có kỹ thuật may tốt thì cho dù là những chất liệu vải không được cao cấp vẫn có thể tạo ra những mẫu quần áo mới mẻ và bắt mắt. Bởi vậy chú trọng tới việc thiết kế sử dụng nguyên vật liệu mới là con đường đi đúng đắn nhất chứ không phải lạm dụng các loại nguyên vật liệu cao cấp nhập ngoại như đá hoa, đèn nạm vàng…mới có hiệu quả.
(3) Tự trang trí cho cửa hàng quần áo thời trang một cách tùy hứng
Khi thiết kế nội thất bên trong cửa hàng sẽ cần tới một số loại vật dụng mang tính trang trí như gạch ốp chân, dán sàn, dán trần, hoa trang trí…
Nhưng trên thị trường thường cung cấp các loại phụ kiện nhỏ chứ chưa phải là thành phẩm, một số đơn vị thi công thu mua các loại phụ kiện đó rồi tùy ý gắn ghép ví dụ như những đường viền góc quá lớn, nẹp cạnh cửa quá to…
Kích thước không phù hợp gắn ghép không có quy luật sẽ tạo ra những hiệu quả phản tác dụng, vừa thu hẹp không gian cửa hàng vừa mất đi không khí vốn có. Bởi vậy khi lựa chọn các vật dụng trang trí thành phẩm phải dựa theo ý đồ thiết kế, lựa chọn thận trọng và kỹ lưỡng như vậy mới có thể đạt được hiệu quả lý tưởng nhất.
Trên đây là phần phân tích về kinh nghiệm trang trí shop quần áo nhỏ-lớn dành cho cả 2 đối tượng nam-nữ.