Cẩm nang Seeding từ A – Z

Mình tạm gọi đây là “giáo trình” seeding, xưa soạn ra cho các bạn CTV Spiderum, giờ xin chỉnh sửa lại cho phù hợp để gửi tới mọi người.

Ở bài viết này, mình sẽ đề cập chủ yếu về tư duy, còn công cụ xin các bạn tự tìm hiểu, vì chính mình cũng không cần dùng đến chúng.

I/ Seeding là gì? Tầm quan trọng của seeding trong tổng thể marketing?
Seeding là một phần không thể thiếu của digital marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
Khi content chạm đến một số lượng đối tượng đủ lớn, và content đó dĩ nhiên phải đủ hay (không nhất thiết quá xuất sắc), chính những người dùng “fresh” lúc đó sẽ đóng vai trò là những seeders với hành động tối thượng: Share.
II/ Những điều kiện cần thiết để trở thành một seeder: nhanh nhạy, bản lĩnh, không nản chí
Hàng ngày, bạn có thể gặp rất nhiều những bài đăng từ các fanpage, các website vào groups Facebook, mặc dù bài đăng đó… không hề liên quan đến chủ đề mà group đó nói đến. Mình cho đó chỉ là những seeders “nửa mùa”, “rải rác” theo đúng nghĩa – mang rác của bạn đi rải khắp nơi vô tội vạ.
Còn một seeder chuyên nghiệp sẽ thế này:
1. Nhanh nhạy: vận dụng từ khóa sản phẩm của bạn một cách thông minh
Lấy ví dụ cụ thể là bài viết rất hot – bán khoai lãi ngàn tỉ (mình chém một chút như thế), bạn nghĩ có thể đem sản phẩm “quảng cáo” tới đâu?
– Là một món ăn, nên keyword chính của mặt hàng này đương nhiên sẽ là “đồ ăn”, vì thế đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến các group, fanpage bán đồ ăn vặt, ship đồ ăn đêm,… Nhưng nếu chỉ dừng lại ở mức cơ bản thế này thì thật lãng phí quá.
– Đào sâu thêm một chút, ai dễ dàng móc hầu bao để trả cho món ăn mà bạn bán? Đó là các bạn nữ, tầm tuổi 15 – 30 luôn đi cho thoải mái.
Họ có mặt ở các group như Ship tìm người, vậy bạn hãy đóng vai một bà bầu khệ nệ không thể vác bụng ra đường, chồng lại đang đi làm xa, mà đang “vã” quá 2kg khoai mật ngon ngọt, ai biết ở đâu ship giúp tôi với. Add thêm cái ảnh chống trôi thật hấp dẫn, thế là được dịp lấy ngay clone quảng cáo cho sản phẩm chính bạn bán. Không cần ship lần ấy cũng được, comment qua lại để kha khá người đọc được rồi vờ như đã có shipper, thế là xong. Những lần sau, lấy nick khác, vẫn bài như thế, nhưng mạnh dạn viết hẳn địa chỉ để khẳng định tôi đã và sẽ chỉ ăn ở đây, cần tìm người ship tiếp. Chăm chỉ, người ta sẽ nhớ đến là “À, khoai mật đang lắm người thèm ăn, mỗi lần thèm đều có cô A cô B này nhanh nhạy vào quảng cáo xong thấy bán được luôn, chắc cũng có uy tín. Ừ thì mình cũng thử cho biết…”
Hay như target audience của bạn có mặt trên Không sợ chó chẳng hạn, dĩ nhiên ở những group như thế này bạn phải được duyệt bài, hoặc bám lấy những bài đã được duyệt cái đã. Và rồi có bán được hàng hay không tùy thuộc vào chính bạn. Như kiểu vụ túi Hermes mới đây, bạn bán trúng hàng fake của loại này, thả một comment vào, người ta chả nhớ quá đi chứ.
– Quay trở lại với ví dụ bán khoai, mình tin chắc rằng nhiều người sẽ từ bỏ nếu mình đưa ra câu đố: bán khoai vào group… truyện tranh, một group điển hình là Marvel & DC comics. Hãy nói cùng tiếng nói với những người trong group đó, tìm hiểu cơ bản và nhanh thôi, set một kèo thật ngớ ngẩn giữa hai nhân vật giả tưởng cũng được. Và một điều tất yếu, quá hay sẽ tạo sự chú ý, và quá dở cũng sẽ nhận được điều tương tự, miễn bạn “làm quá” lên được. Clone đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong seeding, clone và clone, hãy thay phiên nhau mang sản phẩm đến một cách tự nhiên, như “thôi các ông đừng cãi nhau mệt người, làm củ khoai tôi bán lấy sức nghỉ giữa hiệp đã”…
3 gạch đầu dòng trên, trực tiếp dễ rồi, gián tiếp nếu khôn khéo cũng có thể hiệu quả. Vì ăn thì ai chẳng cần, nhỉ.
Nhanh nhạy ở đây cũng thể hiện ở cái tài dựng nên câu chuyện của bạn đến đâu, có đủ thu hút đám đông không, bạn có đủ kiên trì để chăm sóc tiếp câu chuyện ấy đến hồi kịch tích hay không. Qua nhiều tình huống, mình tin các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm phù hợp.
2. Bản lĩnh, không nản chí
Dù có khéo léo đến mấy thì cũng đến một lúc nào đó, bạn bị lộ bài và sẽ “ra đảo”. Nhẹ là kick khỏi group, join lại; block khỏi group, có group khác. Nặng thì report spam bay nick, tạo cái mới. Nhưng Mark cùng đồng bọn giờ rất khắt khe, nick mới vớ vẩn 3 ngày sau đòi xác nhận danh tích các thứ, thôi coi như vứt luôn.
Thế nên bạn cần bản lĩnh và không nản chí. Thua keo này ta bày keo khác, đừng nóng máu quá mà xả ra hết một lúc. Ví dụ như seed lấy traffic cho website nhưng tham, share liên tục, thì teo là cái chắc. Lần đầu 1 ngày, xong đến 3, 7 ngày, rồi 1 tháng cấm share group, nếu nick đó còn sống. Nên nhớ, clone và clone, 1 link/ 1 clone cho 2 group là cùng thôi, rồi lại đổi nick. Chậm mà chắc, mình làm traffic vẫn ngon lành.
III/ Một số kinh nghiệm
Cái này tự mình cảm nhận được qua quá trình đã “quen tay”:
– “Chấm”: comment để lên top trong group. Nếu thấy hơi quá đà, bạn có thể . cái rồi xóa đi luôn. Tuy nhiên đừng lố quá, lại lộ, lại bay nick.
– Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories: tức là bạn sẽ nhìn thấy những tin mới nhất trước, thay vì những tin hot tuy nhận được tương tác lớn nhưng có thể đã được đăng từ vài ngày trước. Để rồi comment được đầu tiên “tranh top”, sau đó làm gì cũng có lợi.
Với những fanpage giải trí, tầm giờ cao điểm là 11h và từ 19 – 22h, hãy chịu khó “săn” và thực hành, sẽ thấy rõ hiệu quả.
– Seeding tương tác (chủ yếu phục vụ page bán hàng): like và comment bằng page, sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.
– Seeding forum: liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding Facebook khá nhiều, nhưng vẫn nhớ những điều trên mà áp dụng là được. Kịch bản hay, nhanh nhạy khéo léo là sẽ sống lâu.