Bị thương lái Trung Quốc lật kèo và thua lỗ, cô gái 8X Nguyễn Thị Mến đã quyết định chuyển sang kinh doanh online để tiếp cận thị trường trực tuyến. Nhờ sự kiên định và chăm chỉ, doanh thu mỗi tháng của chị từ bán đặc sản online (Hồng sấy Đà Lạt) không dưới 300 triệu đồng.
Nhớ lại câu chuyện 8 năm về trước, chị Mến kể, trước khi thu hoạch, thương lái thương lượng với giá 18.000-25.000 đồng một kg, thế nhưng đến khi thu hoạch họ lại không thu mua như cam kết mà đợi cho đến khi hồng chín quá chất lượng giảm đi nhiều mới quay lại. Lúc đó dù chưa tới 5.000 đồng/1 kg, thậm chí với những loại hồng không đẹp, trái quá nhỏ thương lái chỉ trả 1.000 đồng/1 kg nhiều gia đình cũng phải bán.
Quá ngao ngán, nhiều gia đình chuyển qua trồng hoa ly hay cà phê để mong khắc phục hậu quả lỗ hàng trăm triệu do hồng. Nhà chị Mến cũng không ngoại lệ, bố mẹ chị cứ nghĩ tới hồng mà chán nản. Không như những gia đình đó, chị không chịu đầu hàng, quyết tìm cho ra giải pháp để cứu vãn đặc sản quê nhà.
Ban đầu, nhờ bạn bè trong trường đăng quảng cáo trên mạng, tuy không đem lại hiệu quả như mong đợi nhưng nhờ đó mà đã mở cho chị một hướng đi mới lâu dài. Cô gái 8x sau nhiều cân nhắc đã chọn kênh kinh doanh online chính là nơi tiêu thụ, đầu ra đầy tiềm năng dành cho nông sản Đà lạt.
Vào năm 2011, chị dốc hết số tiền tiết kiệm và mạnh dạn vay mượn được 30 triệu đồng và đầu tư thiết kế một trang web bán đặc sản, trong khi kiến thức và kinh nghiệm về bán hàng online của chị lúc đó dường như là con số 0.
Khi mới bắt đầu một kênh bán hàng hoàn toàn mới, quả thật có nhiều nan giải và khó khăn đối với chị. Cũng may chịu khó học hỏi và tham khảo kinh nghiệm kinh doanh online của những người đi trước từ đó Mến mới dần ngộ ra được cách thức hoạt động của buôn bán trực tuyến.
Năm 2012, Mến bắt đầu thực hiện chiến lược bán hàng qua mạng đúng quy trình hơn, Tập trung phát triển và đẩy mạnh kênh website bán hàng, đồng thời chăm chỉ đăng tin lên Facebook và các trang mạng xã hội, khách hàng biết và tìm đến nông sản Đà Lạt của chị ngày một nhiều hơn, doanh thu bán hàng được cải thiện đáng kể.
Cô gái Đà Lạt chia sẻ, thời gian đầu đi vào quỹ đạo cũng chỉ 1-2 khách hàng quan tâm hỏi mua, dần dà về sau người này giới thiệu người kia thì lượng khách hàng mới bắt đầu tăng lên. Chị tâm sự: “Sản phẩm hồng dẻo sấy thủ công được nhiều người nước ngoài quan tâm. Do đó, nhiều khách Việt chọn đã chọn làm quà biếu và gửi đi khắp thế giới”.
Chị Mến bật mí, hồng sấy thủ công không tẩm ướp bất kỳ hóa chất nào đảm bảo an toàn vệ sinh và nguyên chất tuyệt đối. Hồng đạt yêu cầu phải mềm dẻo, lượng đường được lưu giữ cao, có vị ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên và có thể sử dụng trong vòng 1 năm.
Để thu được những quả hồng sấy đạt yêu cầu như vậy phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp, kỳ công và gian nan hơn nhiều so với công nghệ sấy Nhật Bản. Mọi người phải tự làm từ a-z. Hái hồng về phải rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem ủ. Đến khi quả chín thì gọt vỏ và tiến hành sấy. Nếu hồng cắt đôi thì việc sấy sẽ nhanh hơn, chỉ 1 ngày 1 đêm là đạt, còn nếu để nguyên quả thì phải 2 ngày 2 đêm mới xong. Trong khi sấy, phải chú ý kỹ nhiệt độ, than phải đạt độ nóng vừa đủ, thi thoảng đảo mặt hồng cho khô đều. Mỗi kg hồng sấy thủ công như vậy chị chào bán với giá 180.000- 300.000 đồng.
Thành công bán hàng online theo chị Mến không chỉ ở khâu đầu tư tiếp thị quảng cáo mà chính ở tâm người bán cũng cần có xu hướng tích cực. Theo chị, khách mua hàng online thường không thể tới tận nhà chị để tận tay sờ, nhìn và ăn thử sản phẩm, nếu chất lượng không đúng như cam kết thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ tin tưởng sản phẩm của mình.
Nói không với hàng Trung Quốc và hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường, chỉ trung thành với hàng nông sản Đà Lạt quê mình nên giá hồng sấy dẻo của chị Mến cao hơn, nhưng chị vẫn tự tin vì chất lượng đảm bảo hơn. Do đó khách hàng của chị thường đã dùng thử một lần là tiếp tục quay lại, hơn nữa còn giới thiệu thêm khách hàng cho chị nữa. Chị nhanh chóng đi đăng ký thương hiệu sản phẩm riêng, dành nhiều thời gian để nâng cao kiến thức để tư vấn cho người tiêu dùng hiểu thêm về sản phẩm tâm huyết của mình, qua đó có cái nhìn đúng nhất, khách quan nhất về chất lượng hồng sấy Đà Lạt.
Kinh doanh trực tuyến chậm nhưng chắc thực sự là hướng đi đúng đắn khi mà thành công mang nhiều khách hàng tới cho chị Mến. Tới lúc này, chị đã bắt đầu có suy nghĩ kinh doanh một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, và công ty chuyên cung cấp nông sản Đà Lạt do chị làm chủ đã chính thức ra đời và đạt được một số thành tựu đáng kể. Đó là doanh số quý I đạt gần 1 tỷ đồng, tăng đến 200% so với thời chỉ kinh doanh online. Đặc biệt, những tháng gần tết âm lịch còn đem về cho chị lợi nhuận trên 300 triệu đồng.
Sắp tới, bà chủ 8x đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư, tham dự một số hội chợ, triển lãm về nông sản tại Việt Nam vừa để quảng bá đưa sản phẩm của mình tới gần khách hàng hơn, vừa để thu mua hồng của bà con nông dân. Doanh nhân trẻ tâm sự “Hy vọng trong tương lai, trái hồng Đà Lạt sẽ bớt lao đao mỗi khi vào vụ. Trong tương lai, ngoài Đà Lạt, mọi người có thể tìm thấy sản phẩm hồng sấy khô mảnh đất cao nguyên này bất cứ địa điểm nào trên đất nước”. Ngoài hồng sấy dẻo thủ công, chị Mến còn kinh doanh online thêm nhiều mặt hàng cũng là đặc sản vùng cao như hoa atiso, trà xanh, sữa ong chúa,…
Kinh doanh thành công là vậy nhưng điều mà doanh nhân 8x cảm thấy thu được nhiều nhất không phải lợi nhuận mà chính là uy tín. Chị bộc bạch “Từ khi kinh doanh đặc sản hồng sấy này, nhiều khách cũng đã trở thành những người bạn thân thiết với tôi. Bất kể điều gì liên quan đến Đà Lạt cũng nhờ tôi tư vấn. Nhiều khi hai bên còn tâm sự những vấn đề trong gia đình, cuộc sống. Điều này có tiền cũng không thể mua được”.
Còn bạn thì sao, nếu chưa dự định kinh doanh gì thì tại sao không bắt đầu ngay với ý tưởng kinh doanh đặc sản online nhỉ?
Nhớ lại câu chuyện 8 năm về trước, chị Mến kể, trước khi thu hoạch, thương lái thương lượng với giá 18.000-25.000 đồng một kg, thế nhưng đến khi thu hoạch họ lại không thu mua như cam kết mà đợi cho đến khi hồng chín quá chất lượng giảm đi nhiều mới quay lại. Lúc đó dù chưa tới 5.000 đồng/1 kg, thậm chí với những loại hồng không đẹp, trái quá nhỏ thương lái chỉ trả 1.000 đồng/1 kg nhiều gia đình cũng phải bán.
Quá ngao ngán, nhiều gia đình chuyển qua trồng hoa ly hay cà phê để mong khắc phục hậu quả lỗ hàng trăm triệu do hồng. Nhà chị Mến cũng không ngoại lệ, bố mẹ chị cứ nghĩ tới hồng mà chán nản. Không như những gia đình đó, chị không chịu đầu hàng, quyết tìm cho ra giải pháp để cứu vãn đặc sản quê nhà.
Ban đầu, nhờ bạn bè trong trường đăng quảng cáo trên mạng, tuy không đem lại hiệu quả như mong đợi nhưng nhờ đó mà đã mở cho chị một hướng đi mới lâu dài. Cô gái 8x sau nhiều cân nhắc đã chọn kênh kinh doanh online chính là nơi tiêu thụ, đầu ra đầy tiềm năng dành cho nông sản Đà lạt.
Vào năm 2011, chị dốc hết số tiền tiết kiệm và mạnh dạn vay mượn được 30 triệu đồng và đầu tư thiết kế một trang web bán đặc sản, trong khi kiến thức và kinh nghiệm về bán hàng online của chị lúc đó dường như là con số 0.
Khi mới bắt đầu một kênh bán hàng hoàn toàn mới, quả thật có nhiều nan giải và khó khăn đối với chị. Cũng may chịu khó học hỏi và tham khảo kinh nghiệm kinh doanh online của những người đi trước từ đó Mến mới dần ngộ ra được cách thức hoạt động của buôn bán trực tuyến.
Năm 2012, Mến bắt đầu thực hiện chiến lược bán hàng qua mạng đúng quy trình hơn, Tập trung phát triển và đẩy mạnh kênh website bán hàng, đồng thời chăm chỉ đăng tin lên Facebook và các trang mạng xã hội, khách hàng biết và tìm đến nông sản Đà Lạt của chị ngày một nhiều hơn, doanh thu bán hàng được cải thiện đáng kể.
Cô gái Đà Lạt chia sẻ, thời gian đầu đi vào quỹ đạo cũng chỉ 1-2 khách hàng quan tâm hỏi mua, dần dà về sau người này giới thiệu người kia thì lượng khách hàng mới bắt đầu tăng lên. Chị tâm sự: “Sản phẩm hồng dẻo sấy thủ công được nhiều người nước ngoài quan tâm. Do đó, nhiều khách Việt chọn đã chọn làm quà biếu và gửi đi khắp thế giới”.
Chị Mến bật mí, hồng sấy thủ công không tẩm ướp bất kỳ hóa chất nào đảm bảo an toàn vệ sinh và nguyên chất tuyệt đối. Hồng đạt yêu cầu phải mềm dẻo, lượng đường được lưu giữ cao, có vị ngọt đậm đà, hương thơm tự nhiên và có thể sử dụng trong vòng 1 năm.
Để thu được những quả hồng sấy đạt yêu cầu như vậy phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp, kỳ công và gian nan hơn nhiều so với công nghệ sấy Nhật Bản. Mọi người phải tự làm từ a-z. Hái hồng về phải rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem ủ. Đến khi quả chín thì gọt vỏ và tiến hành sấy. Nếu hồng cắt đôi thì việc sấy sẽ nhanh hơn, chỉ 1 ngày 1 đêm là đạt, còn nếu để nguyên quả thì phải 2 ngày 2 đêm mới xong. Trong khi sấy, phải chú ý kỹ nhiệt độ, than phải đạt độ nóng vừa đủ, thi thoảng đảo mặt hồng cho khô đều. Mỗi kg hồng sấy thủ công như vậy chị chào bán với giá 180.000- 300.000 đồng.
Thành công bán hàng online theo chị Mến không chỉ ở khâu đầu tư tiếp thị quảng cáo mà chính ở tâm người bán cũng cần có xu hướng tích cực. Theo chị, khách mua hàng online thường không thể tới tận nhà chị để tận tay sờ, nhìn và ăn thử sản phẩm, nếu chất lượng không đúng như cam kết thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ tin tưởng sản phẩm của mình.
Nói không với hàng Trung Quốc và hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường, chỉ trung thành với hàng nông sản Đà Lạt quê mình nên giá hồng sấy dẻo của chị Mến cao hơn, nhưng chị vẫn tự tin vì chất lượng đảm bảo hơn. Do đó khách hàng của chị thường đã dùng thử một lần là tiếp tục quay lại, hơn nữa còn giới thiệu thêm khách hàng cho chị nữa. Chị nhanh chóng đi đăng ký thương hiệu sản phẩm riêng, dành nhiều thời gian để nâng cao kiến thức để tư vấn cho người tiêu dùng hiểu thêm về sản phẩm tâm huyết của mình, qua đó có cái nhìn đúng nhất, khách quan nhất về chất lượng hồng sấy Đà Lạt.
Kinh doanh trực tuyến chậm nhưng chắc thực sự là hướng đi đúng đắn khi mà thành công mang nhiều khách hàng tới cho chị Mến. Tới lúc này, chị đã bắt đầu có suy nghĩ kinh doanh một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn, và công ty chuyên cung cấp nông sản Đà Lạt do chị làm chủ đã chính thức ra đời và đạt được một số thành tựu đáng kể. Đó là doanh số quý I đạt gần 1 tỷ đồng, tăng đến 200% so với thời chỉ kinh doanh online. Đặc biệt, những tháng gần tết âm lịch còn đem về cho chị lợi nhuận trên 300 triệu đồng.
Sắp tới, bà chủ 8x đang lên kế hoạch mở rộng đầu tư, tham dự một số hội chợ, triển lãm về nông sản tại Việt Nam vừa để quảng bá đưa sản phẩm của mình tới gần khách hàng hơn, vừa để thu mua hồng của bà con nông dân. Doanh nhân trẻ tâm sự “Hy vọng trong tương lai, trái hồng Đà Lạt sẽ bớt lao đao mỗi khi vào vụ. Trong tương lai, ngoài Đà Lạt, mọi người có thể tìm thấy sản phẩm hồng sấy khô mảnh đất cao nguyên này bất cứ địa điểm nào trên đất nước”. Ngoài hồng sấy dẻo thủ công, chị Mến còn kinh doanh online thêm nhiều mặt hàng cũng là đặc sản vùng cao như hoa atiso, trà xanh, sữa ong chúa,…
Kinh doanh thành công là vậy nhưng điều mà doanh nhân 8x cảm thấy thu được nhiều nhất không phải lợi nhuận mà chính là uy tín. Chị bộc bạch “Từ khi kinh doanh đặc sản hồng sấy này, nhiều khách cũng đã trở thành những người bạn thân thiết với tôi. Bất kể điều gì liên quan đến Đà Lạt cũng nhờ tôi tư vấn. Nhiều khi hai bên còn tâm sự những vấn đề trong gia đình, cuộc sống. Điều này có tiền cũng không thể mua được”.
Còn bạn thì sao, nếu chưa dự định kinh doanh gì thì tại sao không bắt đầu ngay với ý tưởng kinh doanh đặc sản online nhỉ?