Tất tần tật những điều cần biết về SEO và thiết kế web chuẩn SEO (Phần 1)

Thiết kế web chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để thiết kế web chuẩn SEO? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chủ shop thắc mắc và cũng là yếu tố vô cùng quan trọng khi kinh doanh online. Chiến lược SEO cần được xây dựng ngay từ khi thiết kế website chứ không phải để sau này mới làm. Nhiều chủ shop đã phải xây dựng lại toàn bộ website vì đã không tối ưu SEO web ngay từ đầu, làm mất rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí.

Website được coi là trung tâm, nơi các thông số đổ về khi tiếp thị trực tuyến. Nếu như bạn tối ưu SEO khi thiết kế website thì lượng truy cập vào website nhiều nhất sẽ là từ nguồn tìm kiếm tự nhiên, khi đó chi phí dành cho marketing của bạn gần như bằng 0. Bài viết sau đây sẽ là những hiểu biết cơ bản mà bạn cần nắm được và thực hiện khi thiết kế web chuẩn SEO.

Thiết kế website thân thiện với SEO

Về cơ bản, website thân thiện với SEO là một website cho phép công cụ tìm kiếm khám phá và đọc các trang trên đó. Website cần đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và hiểu nội dung của bạn và đây là bước đầu tiên để đưa website của bạn hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm sử dụng một trình thu thập thông tin web và điều bạn cần làm là “hợp tác” với các công cụ này. Có rất nhiều cách để tạo một website nhưng không phải tất cả đều tối ưu cho SEO. Vì vậy, hãy lựa chọn thiết kế website bán hàng trên các nền tảng hỗ trợ tốt và thân thiện với SEO.
Để xây dựng một website thân thiện với SEO đòi hỏi bạn cần có kế hoạch chi tiết và cách tiếp cận bài bản để đưa ra được những giá trị hay sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Là một công cụ marketing, website cần được xây dựng dựa trên kế hoạch tiếp thị với mục tiêu rõ ràng. Chỉ khi nào bạn xác định được mô hình kinh doanh hay những giá trị mà mình mang lại thì hãy thiết kế website.

Những nguyên tắc cơ bản

Có một số yếu tố cốt lõi mà bạn cần nắm được nếu muốn thiết kế web chuẩn SEO.

 

Tên miền

Khi thiết kế website, bạn nên ưu tiên lựa chọn những tên miền có ý nghĩa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hoặc thương hiệu của bạn. Nếu shop của bạn chỉ có 1 tên miền duy nhất thì rất đơn giản, nhưng nếu bạn sở hữu 2 hoặc nhiều tên miền thì sao? Hãy xác định 1 tên miền là tên miền chính, sau đó điều hướng những tên miền còn lại hoặc các subdomain trỏ về duy nhất một tên miền chính đó.
Ví dụ, bạn có 1 tên miền chính là www.abc.com, tên miền phụ là www.xyz.com và một subdomain www.shop.abc.com thì tên miền phụ và subdomain nên được chuyển hướng 301 về URL chính www.abc.com. Điều này sẽ giúp ích cho SEO website chính dễ dàng lên top hơn.
Một điều mà trước giờ người ta vẫn truyền tai nhau đó là nên lựa chọn tên miền có chứa từ khóa. Thực tế thì điều này chẳng có giá trị gì cho SEO website, thậm chí nếu cố tình “nhồi nhét” từ khóa còn làm cho tên miền của bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy lựa chọn tên miền sao cho hợp lý là được.

Hosting

Hosting cũng là một yếu tố quan trọng cần quan tâm nếu bạn muốn thiết kế web chuẩn SEO. Một website có tốc độ tải trang “rùa bò”, người dùng sẽ không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi chứ đừng nói là họ sẽ mua hàng của bạn. Vì thế hãy tuân thủ những quy tắc cơ bản sau đây khi lựa chọn hosting cho website:

  • Hosting nằm ở vị trí của người dùng
  • Tốc độ nhanh
  • Nền tảng chuyên biệt (ví dụ WP Engine là hosting tốt nhất dành cho các website thiết kế trên nền tảng WordPress)

Hệ thống quản lý nội dung CMS

CMS (Content Management System) hay hệ thống quản lý nội dung cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thành công của bạn. CMS sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí quản lý, vận hành và bảo trì website. Hiện nay có rất nhiều CMS như WordPress, Joomla, Magento… ở Việt Nam có Bizweb hay NukeViet… Hãy lựa chọn CMS phù hợp nhất với công ty, cửa hàng của bạn.

Thu thập dữ liệu và khả năng truy cập

Đây là bước đầu tiên để công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin website của bạn và hiểu bạn làm gì, ở đâu.

Lập chỉ mục

Để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được website của bạn thì nội dung chính trên website phải là dạng text, không phải ảnh, video hay flash mặc dù chúng đang là xu hướng hiện nay. Tất nhiên, bạn vẫn có thể thêm các phương tiện này vào website vì chúng là một phần mang về lưu lượng truy cập vào website qua nguồn tìm kiếm.

Cấu trúc link

Để lập chỉ mục nội dung web, ngoài trang chủ, các liên kết nội bộ cũng cần được cấu trúc để công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu. Điều hướng link nội bộ, chỉ thị công cụ tìm kiếm và các công cụ như sơ đồ trang XML đều sẽ giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin website và khám phá các trang mới. Screaming Frog cũng là một trong những công cụ rất hữu ích cho bạn trong việc này.
Trên đây là những nguyên tắc cơ bản về SEO mà bạn cần nắm được nếu muốn thiết kế web chuẩn SEO. Tiếp tục theo dõi OPP VIỆT NAM để tìm hiểu cách cấu trúc website và những vấn đề thường gặp trong Phần 2 nhé!