Viết những bài văn hay văn bản hàng ngày thường rất dễ, hầu hết mọi người có thể làm được. Tuy nhiên bạn có chắc chắn rằng kỹ năng viết của mình thực sự tốt? Bài viết của bạn kết nối tới nhiều người? Liệu nó có thu hút người đọc, làm họ muốn đọc trang kế tiếp? Bài viết của bạn có truyền cảm hứng cho khách hàng và đưa họ tới hành động mua hàng/dịch vụ?
Nếu có kỹ năng, bạn có thể thu hút sự chú ý – một thứ hàng có giá trị trong kinh doanh. Quan trọng hơn, bạn có thể gây ảnh hưởng tới người khác.
Và David Ogilvy, được mọi người biết đến với tư cách người cha của ngành marketing, hiểu rõ điều đó. Ông luôn trân trọng công sức người viết bỏ ra trong mỗi bài viết chất lượng.
“Nếu bạn viết càng tốt thì cái bạn đạt được càng cao” là điều Ogilvy đã viết trên bảng ghi chép gửi tới đội ngũ quản lý. “Người nào tư duy tốt, người đó sẽ viết tốt”. Thế nhưng ông không cho rằng khả năng viết là món quà tự nhiên, trái lại nó cần phải được rèn luyện hàng ngày. Dưới đây là 10 tuyệt chiêu giúp bạn học và cải thiện khả năng viết content được David đúc kết lại trong suốt cuộc đời ông.
1. Hãy đọc quyển sách về kỹ năng viết của Roman – Raphaelson. Đọc nó 3 lần
Viết tốt là sản phẩm của sự đọc nhiều. Vậy làm thế nào để đọc nhiều mà kiến thức vẫn lưu trong đầu?
Ryan Holiday, tác gia đồng thời là nhà chiến lược mảng truyền thông, đã đưa ra một số lời khuyên sau: Hãy thay đổi suy nghĩ của chính mình.
“Ngừng nghĩ về nó như một việc bạn bắt buộc phải làm”, Holiday viết. “Đọc phải tự nhiên như việc ăn hay thở, biến nó trở thành phản xạ chứ đừng coi nó chỉ là một việc giải trí bình thường”.
– Thời gian: “Hãy mang theo bên mình một quyển sách để đọc mọi lúc mọi nơi”
– Tiền bạc: “Việc đọc không phải chỉ để cho trí thức, cho sang trọng mà nó là điều cần thiết. Đọc sách chính là một sự đầu tư.”
– Mục đích: “Mục đích của việc đọc không chỉ là tiếp thu lý thuyết, nó là một phần kinh nghiệm con người truyền đạt lại và nó giúp bạn tìm ra ý nghĩa, khám phá bản thân và quan trọng khiến cuộc sống tốt đẹp hơn.”
2. Viết theo cách bạn nói tự nhiên nhất có thể
Muốn viết tốt thì đừng quá khuôn sáo.
Trừ phi bạn đang viết một văn bản pháp luật, còn không hãy thả lỏng giọng điệu của mình một chút. Hãy sử dụng:
– Giọng văn linh hoạt
– Viết tắt đúng chỗ
– Dùng nhiều từ đồng nghĩa
Viết không gò bó sẽ ít rườm rà và đọc dễ chịu hơn.
3. Dùng từ ngắn, câu ngắn, và đoạn ngắn
Viết tốt phải bắt đầu từ việc tìm đúng trọng tâm. Viết đúng trọng tâm như thế nào?
Rút ngắn bài viết thành những ý chính:
– Nhận thức: Khả năng nhận ra sự lan man của bài viết
– Kỹ năng: Luôn sẵn sàng cắt bỏ những từ không cần thiết
4. Không bao giờ dùng các thuật ngữ bởi chúng mang tính khoe khoang
Sự thật thì thuật ngữ là thứ mà người viết luôn muốn đưa vào bài để chứng tỏ sự hiểu biết của họ, tuy nhiên điều này sẽ trở thành sai lầm bởi nhiều người đọc và không hiểu, thậm chí hiểu sai thông điệp người viết gửi gắm.
Vậy, bài viết tốt là bài viết khiến người đọc hiểu ngay ý nghĩa.
Hãy làm giảm nguy cơ trên bằng cách sử dụng từ ngữ đến trẻ nhỏ cũng có thể hiểu. Ví dụ:
“phi đại chúng hoá” có thể thay bằng “không phổ biến”…
Trên đây mới là 4 mẹo cải thiện kỹ năng viết bài marketing sao cho hiệu quả. Xin mời bạn đón đọc phần 2 để có đầy đủ kiến thức ứng dụng vào thực tế một cách nhuần nhuyễn và trôi chảy hơn.
(Còn tiếp) Content marketing hiệu quả hơn với 10 quy luật của David Ogilvy (phần 2)