Digital Audit – Quan trọng nhưng dễ bị “làm ngơ”

Đối với các marketer hay nhà quản trị, họ cần hiểu rõ và đánh giá được bức tranh tổng quan về hiện trạng digital marketing của doanh nghiệp. Và Digital Audit được sinh ra như một lựa chọn tuyệt vời dành cho họ. Công cụ quản lý hiệu suất digital marketing này trợ giúp các nhà quản lý đưa ra những quyết định về chiến lược marketing cho doanh nghiệp.

Digital Audit là gì?

Digital Audit là công cụ giúp phân tích và đánh giá sự hiện diện thương hiệu trên các phương tiện kỹ thuật số thông qua 6 từ khóa chính: Tiếp cận (Reach), Cấu trúc (Architecture), Nội dung (Content), Chuyển đổi (Conversion), Sự liên hợp (Integration) và Đo lường (Measurement).

Những khía cạnh không thể bỏ qua khi thực hiện Digital Audit

1. SEO

Thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm là một trong những nhiệm vụ chính của Digital Marketing. Các yếu tố cần phải chú trọng khi đánh giá hiệu quả SEO là từ khóa, backlink, mã nguồn cũng như cập nhật các thuật toán của trang tìm kiếm như Google.

2. Content marketing

Đây là công cụ chính để thay đổi nhận thức và hành vi của khách hàng tiềm năng. Nọi dung hiệu quả cần đảm bảo các yếu tố: có chiến lược rõ ràng, đánh đúng đối tượng và hình thức thể hiện hấp dẫn, đa dạng.

3. Social media

Social media là kênh marketing chủ chốt mang lại tương tác với khách hàng cũng như thể hiện hình ảnh thương hiệu, bản sắc và đặc trưng riêng rõ nét nhất. Công việc liên quan đến social media cần quan tâm bao gồm: quản trị các trang; thống kê tương tác, tỉ lệ gắn kết hay mức độ ưa chuộng; đánh giá người dùng và quản trị khủng hoảng.

4. Quảng cáo trả phí và search marketing

Chiến dịch thực hiện quảng cáo trả tiền trên Internet, quản trị quảng cáo, kế hoạch tiếp thị lại (Remarketing) hay tỉ lệ chuyển đổi là những yếu tố quan trọng nhất nhà quản trị cần xem xét tới.

5. Các phân tích khác

Phân tích doanh nghiệp – SWOT: thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp cùng với các mục tiêu dài hạn, ngắn hạn cũng như nguồn lực mọi mặt.
Phân tích các bên liên quan: nhà cung cấp, nhà đầu tư và đặc biệt quan trọng là đối thủ cạnh tranh.
Đo lường hiệu quả và lợi tức đầu tư (ROI – Return on Investment): chỉ số thực hiện, mức độ nhận diện, doanh số bán hàng và tỉ lệ hoàn thành với mục tiêu.
Đây cũng là những chỉ số và phân tích quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý tới khi thực hiện Digital Audit để đưa ra bức tranh tổng quan nhất về hiện trạng Digital Marketing. Từ đó, nhà quản trị mới có thể phân tích và đưa ra phương án, kế hoạch thực hiện mới mang lại hiệu quả.

Doanh nghiệp có thực sự cần Digital Audit?

Thông thường, các doanh nghiệp bắt đầu nhiều chiến dịch digital marketing và tại những thời điểm khác nhau cũng như được phụ trách bởi những người khác nhau, với các mục đích đa dạng. Bên cạnh đó, sau một thời gian dài thực hiện chiến dịch, doanh nghiệp thường gặp phải những bước chững, đó là thời điểm thích hợp để nhìn lại và rút kinh nghiệm trước khi tiếp tục công việc.

Marketing mix đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu bởi nhiều nhà quản trị. Giữa sự bùng nổ về công nghệ, khách hàng bị quá tải bởi lượng thông tin cũng như kênh truyền thông, sự thống nhất trong thông điệp cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng và công chúng được đề cao.

Nhiệm vụ chính của Digital Audit đó là mang tới một cái nhìn tổng quan và đi sâu phân tích cụ thể từng yếu tố cấu thành để gắn các chiến dịch với mục tiêu thống nhất chung của công ty – là vô cùng cần thiết

Lợi ích khi lựa chọn Digital Audit

Thấu hiểu: quyết định đúng hoạt động nào hiệu quả cần tiếp tục và hoạt động nào cần thay đổi
Thống nhất: toàn bộ các hoạt động trên Internet hay công nghệ số đều hướng tới mục tiêu chung trong phục vụ khách hàng
Tiết kiệm thời gian: một quy trình Digital Audit có thể hoàn thành trong vài tuần
Tiết kiệm chi phí: so với việc thực hiện một chiến dịch mới thì Digital Audit với kết quả phân tích giúp doanh nghiệp kiểm soát lại hoạt động đang thực hiện sẽ tiết kiệm hơn nhiều.
Tiên tiến: phương pháp mới và phù hợp với hầu hết mọi doanh nghiệp

Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang cần Digital Audit

Không thể tiếp cận tới tệp khách hàng mong muốn
Chiến lược hiện tại đã áp dụng được thời gian tương đối dài
Đang cân nhắc thực hiện một chiến dịch marketing mới
Nhiều chiến dịch, kế hoạch không mang lại hiệu quả
Thời gian và ngân sách hạn chế