Email marketing – Phần 2: Chọn lựa nền tảng Email Marketing và xây dựng danh sách email

Xem lại: Phần 1: Giới thiệu về email marketing
Bước đầu tiên của việc xây dựng danh sách email khách hàng đó là lựa chọn nền tảng Email Marketing.
Có rất nhiều dịch vụ email marketing khác nhau. Nhưng cuối cùng, bạn vẫn muốn lựa chọn 1 nền tảng mà mình cảm thấy phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, dễ dàng tích hợp vào website và mang lại nhiều hiệu quả.
Dưới đây là danh sách các nền tảng email marketing rất đáng để trải nghiệm:
Những nền tảng email này là nơi bạn lưu giữ các danh sách tất cả email khách hàng cũng như tự động hóa việc xuất bản và gửi mail đi.
Những yếu tố dưới đây là điều kiện quan trọng để ra quyết định lựa chọn nền tảng email marketing phù hợp:

  • Mẫu email có thể tùy chỉnh dễ dàng.
  • Phân loại được đối tượng gửi email dựa trên hồ sơ khách hàng.
  • Dễ dàng tích hợp trên hệ thống website của bạn hoặc trên cửa hàng của OPP VIỆT NAM.
  • Thống kê, đo lường chi tiết hiệu quả của từng chiến dịch email marketing.

Các nền tảng miễn phí (MailChimp hiện rất phổ biển) hoặc dùng thử sẽ giúp bạn trải nghiệm trước hiệu quả.
Một khi đã chọn được nền tảng phù hợp và bạn bắt đầu xây dựng danh sách cho doanh nghiệp của mình. Điều đầu tiên mà bạn nghị là nơi sẽ đặt mẫu form đăng ký.

Phát triển danh sách email

Đây là lúc bạn bắt đầu sáng tạo. Để phát triển danh sách khách hàng tiềm năng trong tương lai, bạn phải tạo sự dễ dàng và thú vị cho bất cứ ai đăng kí. Mẫu form đăng ký phải có những lời mời hấp dẫn, xúc tích kèm theo thông điệp cụ thể thì mới thu hút được.
Hầu hết các nền tảng cung cấp giải pháp email marketing đều tạo ra những mẫu form tiện dụng, và bạn có thể gắn ở bất cứ đâu trên website của mình chỉ với 1 đoạn code. Nhưng không nên hiện mẫu form đăng ký ở nhiều nơi trên website. Nếu bạn đang theo dõi luồng hành vi của khách hàng trên website của mình, thì dễ hiểu rằng khách hàng họ sẽ không dễ dàng lướt từ đầu (header) cho đến chân (footer) website.
Thường thì khách truy cập họ sẽ tập trung vào nội dung bài post hoặc trang giới thiệu, thanh menu hoặc sidebar (thanh bên). Vì thế, bạn cần chắc chắn rằng nơi bạn đặt form là nơi họ dễ dàng nhìn thấy, sẽ mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.

Vị trí đặt form

Dưới đây là những gợi ý nơi đặt form đăng ký nhận email tốt nhất:
Đầu trang web (header) hoặc trên thanh menu
Mẫu form đăng ký của bạn cần phải đơn giản, sử dụng text ngắn gọn như 1 lời kêu gọi hành động.

Sidebar (thanh, cột bên)

Trang giới thiệu
Sau khi giới thiệu với khách truy cập về doanh nghiệp cũng như những điểm mạnh mà sản phẩm mình mang lại, bạn có thể tạo sự quan tâm để lôi kéo họ kết nối và tìm hiểu thêm bằng cách đăng ký nhân tin qua email:

Đặt trong cuối bài viết 
Nếu mọi người đã đọc hết bài viết của bạn, có nghĩa là họ cảm thấy thích thú với nội dung đó và sẵn sàng thực hiện 1 lời mời gọi CTA. Lưu ý về câu chữ khi thực hiện lời mời gọi họ đăng ký nhận tin qua email.

Vị trí footer (cuối trang)
Nếu khách truy cập bỏ qua hết các vị trí đặt form ở trên, có thể họ không quan tâm thì vị trí cuối trang là nơi tốt nhất để lấy thông tin từ họ. Đây cũng là cách tận dụng các khoảng trống cuối trang, mang lại thiết kế đẹp cho 1 website bán hàng chuyên nghiệp.

Trang thanh toán (checkout)
Đây là cách tốt nhất để xây dựng danh sách email tiềm năng. Hầu hết các App email marketing tích hợp hoặc thông qua ứng dụng của bên thứ 3 sẽ tự động thêm email khách hàng sau khi họ đã mua hàng.
Quảng cáo Pop-up

Hình thức quảng cáo Pop-up luôn gây khó chịu cho người dùng, tuy nhiên nếu dùng đúng cách, nó sẽ hoạt động tốt, liệu bạn có khó chịu với Pop-up của Precita khi mà đọc được những thông điệp của họ: “Đăng ký nhận ngay voucher 500,000…” ?
Cách tốt nhất để điều hướng khách truy cập là đặt mẫu form nổi bật trước họ, nếu bạn cho họ thứ gì đó, voucher chẳng hạn. Hình thức này nên áp dụng với những khách truy cập website lần đầu, hoặc bạn đang có gì để tặng khách hàng như 1 mồi nhử.
Mẫu form “Offline”
Bạn hoàn toàn có thể thu thập danh sách email khách hàng tiềm năng khi offline, tức là tại các cửa hàng truyền thống. Có thể là mẫu điền bằng giấy, bút. Ứng dụng Chimpadeedoo from MailChimp cho phép khách hàng điền thông tin email của họ bằng iPad hoặc máy tính bảng Android. Ngay cả khách hàng của bạn đang offline, bạn vẫn có thể thu được thông tin.
Việc xây dựng danh sách email khách hàng lúc đầu có thể sẽ rất chậm. Đó là lý do tại sao nên kết hợp với các chiến dịch Lead Magnet (một món quà bạn cung cấp cho đọc giả để đổi lấy việc họ sẽ tham gia vào danh sách nhận tin của bạn) để đẩy nhanh việc xây dựng danh sách email khách hàng.

Tăng tốc quá trình đăng ký nhận tin với Lead Magnet

Làm thế nào để bạn có thể khiến khách truy cập điền thông tin vào 1 form đăng ký? Vào cuối ngày, nên có những kết hợp ưu đãi, nội dung có chất lượng cao để gửi đến họ. Giờ hãy cùng xem xét cách kết hợp các thành phần này lại với nhau như thế nào để tăng tỉ lệ chuyển đổi và bán được nhiều hàng hơn.
Bước 1: Lựa chọn khuyến mãi
Bước đầu tiên để xây dựng danh sách email khách hàng đó là lựa chọn khuyến mãi phù hợp, gửi tặng cho mỗi khách truy cập khi họ để lại thông tin và chấp nhận tham gia vào danh sách nhận tin từ bạn.
Có rất nhiều cách để lựa chọn, nhưng quà khuyến mãi là thứ dễ hấp dẫn đối với hầu hết người mua sắm.
Chương trình giảm giá đặc biệt 
Với các doanh ngiệp TMĐT, việc thuyết phục bằng Lead Magnet thường là giảm giá hoặc hứa hẹn sẽ giảm giá trong tương lai, cung cấp thông tin về giá hàng hóa trong thời gian tới.
Bạn có thể xác định rõ thông điệp là: chỉ gửi thông tin khuyến mãi đặc biệt thông qua email.
Tạo cuộc thi (Contest)
Tạo 1 cuộc thi có khả năng mang lại rất nhiều lượt đăng ký. Nhưng lưu ý: những người đăng ký này có thể sẽ không thích việc nhận các chương trình khuyến mãi thông qua email hoặc mua sản phẩm của bạn.
Một số giải pháp giúp bạn tạo 1 cuộc thi bài bản rất dễ dàng, ví dụ như Incentivibe hoặc ViralSweep. Với ViralSweep, bản Free hơi giới hạn tính năng, nhưng bạn nên tham khảo qua để biết cách thức xây dựng 1 contest.
Luôn nhớ rằng, khi xây dựng 1 cuộc thi, bạn luôn cần chất lượng hơn là số lượng người đăng ký.
Gửi tặng nội dung miễn phí, có giá trị
Bạn nghĩ sao nếu nhận được 1 nội dung kiến thức hoặc thứ gì đó mà bạn không thể cưỡng lại được. Chẳng hạn “phương pháp giảm cân toàn diện ngay tại nhà chỉ với 5.000đ mỗi ngày”. Dưới đây là 1 số ý tưởng cho bạn:

  • Các cửa hàng thời trang nữ có thể cung cấp các hướng dẫn, xu hướng thời trang mới nhất và cách phối hợp trang phục, phụ kiện – cụ thể là trang phục và phụ kiện mà shop đang bán.
  • Các shop sách có thể cung cấp những chương sách hay mà họ đang bán đến người dùng.
  • Dịch vụ chụp ảnh thuê có thể cung cấp các ảnh nền chất lượng cao.
  • …và còn rất nhiều.

Chiến lược Lead Magnets mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất cao vì người truy cập có thể ngay lập tức nhận được phần quà của họ.
Bước 2: Xây dựng trang Landing Page cho chiến dịch Lead Magnet
Sau khi đã có quyết định cũng như lựa chọn được món quà mà bạn sẽ gửi tặng đến người đăng ký. Công việc tiếp theo của bạn là tạo 1 trang Langding Page – Trang này chỉ tập trung 100% vào mục tiêu chính là thu thập danh sách email, không có mục tiêu hay nội dung nào khác làm người truy cập phân tâm, mất tập trung.
Đây là ví dụ:

Trang langding page của bạn cần có những thành phần sau:

  • 1 tiêu đề rõ ràng, xúc tích và mang tính thuyết phúc.
  • Những đánh giá như 1 bằng chứng từ những người đã từng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn.
  • Vài đoạn text hoặc video giới thiệu về khuyến mãi.
  • Lợi ích của việc tham gia vào danh sách nhận bản tin qua email.
  • Và tất nhiên là phải có mẫu form để khách truy cập điền thông tin vào.

Bước 3: Điều hướng khách truy cập đến trang Langding Page
Bạn có thể tạo ra 1 Lead Magnet rất lôi cuốn, nhưng sẽ không khiến chiến dịch thu thập email của bạn thành công bởi vì không ai thấy được Lead Magnet đó. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp Lead Magnet tiếp cận được với khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ link trang langding page đó lên trang mạng xã hội của bạn
Đưa lên đầu (Pin) các dòng tin về bài post sẽ giúp người truy cập dễ dàng thấy được trong Feed của họ, hãy tạo 1 điểm nhấn trong bài post có chứa lead magnet.
Facebook có nút kêu gọi hành động. Bạn có thể cài đặt và thêm link đến trang langding page:

Hãy sáng tạo, sử dụng hình ảnh và nội dung thu hút.
Sử dụng quảng cáo Google và Facebook
Nếu bạn đang cấp bách cần lượng traffic cho chiến dịch, hãy thử dùng quảng cáo Facebook và Google.
Nếu như bạn chưa từng tạo quảng cáo trên FB và Google, thì việc đầu tiên bạn nên làm là đọc các bài hướng dẫn quảng cáo trước khi bỏ tiền, bởi vì quảng cáo không đúng cách có thể làm tiêu tốn 1 khoản chi phí không nhỏ!
Quảng cáo là hình thức lý tưởng nhất để thu hút khách hàng tiềm năng, vì Facebook và Google có thể phân phối đến gần như chính xác đối tượng bạn mong muốn hoặc những từ khóa theo nhu cầu mà họ đang tìm kiếm. Ví dụ: bạn có 1 cửa hàng bán đàn guitar và 1 trang langding page giảm giá phụ kiện đàn (chẳng hạn dây đàn) cho những người mới chơi guitar hoặc trung gian (con buôn), thì bạn sẽ nhắm đến những mới chơi guitar, đang tập hợp âm đàn.
Đặt liên kết đến Langding page trong các bài hướng dẫn, blog
Lấy ví dụ cho cửa hàng Guitar được đề cập ở trên. Người bán đàn guitar đó có thể tạo 1 blog hoặc video để dạy cho newbie cách chơi guitar và chèn link đến trang langding page ở đoạn nội dung thích hợp và có liên quan.
Có thể thêm dòng “Cập nhật mới nhất”, “Cập nhật liên tục” vào anchor text của liên kết dẫn đến trang langding page trong bài post. Bạn sẽ nhận được nhiều lượt click vào liên kết hơn.
Đặt liên kết đến trang langding page trong email (trong phần thân bài hoặc chữ ký)
Cũng giống như việc bạn gửi email đến rất nhiều khách hàng/ đối tác dưới tư cách là chủ shop online. Bạn có thể chèn đường link dẫn đến trang langding page và nhận được không ít lượt truy cập.
Chữ kí email được sử dụng phổ biến đối với những doanh nghiệp tiếp thị, buôn bán bất động sản – đây là giải pháp tận dụng với mỗi email được gửi đi.
Nếu bạn muốn làm nổi bật chữ ký email của mình, sao không thử ghé thăm Wisestamp nhỉ?
Khi bạn đã thu thập được 1 lượng email đủ dùng, bước tiếp theo là suy nghĩ cách sử dụng nó để biến những đối tượng trong danh sách trở nên một khách hàng thân thiết.
Xem thêm: Phần 3: Phân loại danh sách email