Học cách kinh doanh trên mạng, 10 Quy tắc để thành công

Một là: trước khi mở cửa hàng kinh doanh online trên mạng, chúng ta cần: làm tốt công tác chuẩn bị, thu thập thông tin, điều này rất quan trọng đối với một cửa hàng online.

Thế nhưng có rất nhiều người mới khởi nghiệp lại không biết phải nên thu thập những thông tin như thế nào mới có tác dụng.

Khi mới bắt đầu tôi cũng vậy, không có bất cứ đầu mối gì, mọi việc rối tinh rối mù. Sau này tôi mới dần dần ngộ ra rằng: chỉ cần có liên quan tới cửa hàng online thì đều là đối tượng mà chúng ta cần phải tìm hiểu.

Bao gồm quy tắc phát hành sản phẩm, quy tắc thanh toán, quy tắc diễn đàn, quy tắc xã giao, quy tắc hoạt động bán hàng…Dĩ nhiên những gì mà tôi nói sẽ là không toàn diện, điều này cần những người mới phải tự mày mò và tìm kiếm.

Hai là: sau khi đã tìm hiểu đủ các thông tin quy tắc có liên quan tới kinh doanh online trên mạng thì phải tìm nguồn hàng. Một cửa hàng online thành công và phát triển ắt phải có cửa hàng cung cấp lâu dài và ổn định.

Mà nhân tố then chốt để thành công đó là phải tìm được một nguồn hàng tốt. Chất lượng, mẫu mã và giá thành đều phải luôn có ưu thế độc đáo của bạn trong đó.

Như vậy mới có thể có được chỗ đứng vững trong thương trường cạnh tranh khốc liệt. Thế nhưng có rất nhiều người mới thường nói ra một loạt các vấn đề như tôi không có cơ sở nền móng tốt, tôi không có thực lực tốt, tôi không có kinh nghiệm…

Dĩ nhiên bất cứ vấn đề gì đều sẽ không thể thuận buồm xuôi gió mãi được. Bất cứ chuyện gì cũng sẽ phải trưởng thành và phát triển trong khó khăn và thử thách. Thử thách và cơ hội luôn tồn tại song song với nhau.

Bởi vậy cho dù bạn xử lý những vấn đề đó như thế nào nhưng tuyệt đối không được nhẹ dạ cả tin trong vấn đề nguồn hàng.

Tôi khuyên các bạn trẻ hãy làm như tôi đó là tìm nguồn hàng ở các chợ đầu mối lớn, không nên chọn quá nhiều nhà cung cấp, nếu thực sự không đủ mặt hàng thì nhiều nhất cũng chỉ nên chọn 2 nhà cung cấp mà thôi, làm như vậy bạn có thể so sánh được các nhà cung cấp với nhau trong quá trình bán hàng.

Lần đầu nhập hàng cũng không nên nhập quá nhiều, mẫu mã nên khống chế ở mức 20-30 mẫu là đẹp.

Mỗi loại mẫu mã không nên vượt quá 5 chiếc vừa để giảm chi phí đầu vào và giảm tổn thất xuống mức thấp nhất vừa có thể tìm hiểu những mẫu mã hàng hóa nào dễ bán nhất, chất lượng tốt nhất và bán được nhiều nhất.

Sau đó thống kê đánh giá chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp có phù hợp với chính sách của bạn hay không.

Ba là: Sau khi tìm được nguồn hàng thì phải chuẩn bị tung sản phẩm lên trên cửa hàng online (trước đó cần phải chuẩn bị một chiếc máy ảnh kỹ thuật số). Hình ảnh phải xử lý như thế nào? Chắc hẳn các bạn đều biết rất nhiều các chủ cửa hàng đều đang sử dụng phần mềm xử lý Photoshop. Phần mềm này sớm đã được nhiều người biết đến và khẳng định, vậy phải sử dụng nó như thế nào?

Về vấn đề này thì tôi cũng đang trong quá trình tìm hiểu, nhưng tôi khuyên các bạn mới vào nghề hãy nên học hỏi hoặc nhờ sự tư vấn của những người đi trước, về cơ bản họ có rất nhiều điều đáng để chúng ta học hỏi và áp dụng (hiện tại tôi cũng đang làm như vậy).

Bốn là: Sau khi chuẩn bị xong hình ảnh thì có thể chuẩn bị up lên trên cửa hàng kinh doanh online.

Trong quá trình sắp xếp có rất nhiều người mới không biết hạn sử dụng có tác dụng gì. Có 2 cách lựa chọn một là 7 ngày hai là 14 ngày. Khi mới bắt đầu tôi đã lựa chọn hạn sử dụng là 14 ngày.

Sau đó khi sắp chuẩn bị thất bại thảm hại thì tôi mới nhờ sự tư vấn của bạn bè, lúc đó tôi mới ngộ ra được sự khác nhau một trời một vực giữa 7 ngày và 14 ngày đó là: các cửa hàng trên mạng thông thường sẽ đẩy các sản phẩm sắp hạn hạn lên các trang nhất.

Nếu chọn 14 ngày thì có nghĩa là tần xuất công khai sản phẩm của bạn sẽ là 14 ngày 1 lần, còn nếu chọn 7 ngày có nghĩa là sẽ được công khai gấp đôi, như vậy lượt xem và cơ hội giao dịch thành công cũng sẽ được nâng lên gấp bội.

Năm là: Để quản lý tốt công việc giao hàng thì điều quan trọng nhất đó là lựa chọn được một đơn vị chuyển phát uy tín, khuyên các bạn hãy nên tham khảo ý kiến của những người đi trước.

Một đơn vị chuyển phát uy tín sẽ giúp bạn và khách hàng tránh khỏi sự tranh chấp do giao hàng muộn hoặc hàng hóa hư tổn…Khi giao hàng cần phải chú ý một số điều sau:

(1), Trước khi xuất hàng cần phải kiểm tra cẩn thận từng loại mặt hàng theo đơn nhất là các mặt hàng điện tử, pin…

(2), Nếu màu sắc hình ảnh và màu sắc thực tế sản phẩm có sự khác biệt cần phải nói rõ với bên mua trước khi giao hàng.

(3), Nếu số lượng tồn kho không đủ hoặc sản phẩm có một chút lỗi cũng nên nói rõ với người mua nhằm tránh những sự phiền phức không cần thiết.

Sáu là: Rất nhiều người mới bắt đầu thường sẽ phải đối mặt với nguy cơ tín dụng, vì sao chứ? Chắc hẳn các bạn đều biết mà không cần tôi phải giải thích.

Bởi vậy nhất định phải nắm bắt mọi cơ hội để tuyên truyền, quảng cáo, chịu khó ghé thăm các khu dân cư, chịu khó viết bài, tham gia hoạt động, tham gia vào các nhóm kinh doanh trên mạng bán chạy, các hoạt động thúc đẩy thanh toán, bán hàng, viết phản hồi…

Bảy là: Quản lý thanh toán tức là quản lý tiền tệ. Hiện tại tôi đang quản lý 3 tài khoản tiền tệ, một là quỹ bán hàng hai là quỹ nhập hàng và ba quỹ chi phí chi tiêu.

Điều này giúp tôi quản lý kinh doanh tốt hơn nhất là trong việc nhìn nhận hay đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại đang theo chiều hướng tốt hay xấu sẽ vô cùng rõ ràng.

Tám là: Luôn luôn ghi nhớ và có ý thức phòng chống lừa đảo. Trong xã hội hiện nay có đủ các thể loại phương thức lừa đảo với đủ các loại hình thức khác nhau khiến chúng ta có phòng mà cũng không thể tránh được.

Nhưng bạn chỉ cần ghi nhớ một điều đó là: không nên tham rẻ. Đừng bao giờ nghĩ rằng miếng ăn có thể tự rơi từ trên trời xuống, trên đời này sẽ không có ai cho không bạn thứ gì bao giờ cả.

Tuyệt đối phải nhớ rằng, cho dù đối phương có thêu dệt bất cứ lý do gì đi chăng nữa, mục đích cuối cùng đó là bảo bạn cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng cho chúng. Chỉ cần đối phương đề cập đến vấn đề này bạn tuyệt đối phải nâng cao cảnh giác.

Chín là: Quản lý sau khi bán hàng trong ý thức của tôi đó là cho dù mỗi đơn hàng được lãi nhiều hay ít (với người mới kinh doanh có thể là hơi lỗ một chút) thì tôi vẫn luôn đặt công việc phục vụ lên hàng đầu để người mua phải được thỏa mãn mới thôi, điều này vô cùng quan trọng.

Cho dù giữa bạn và người mua phát sinh bất cứ sự việc không vui như thế nào thì bạn cũng đều phải làm được điều này, thậm chí có thể dùng một câu nói như thế này để mô tả: bán hàng thực chất là bán sự phục vụ. Ai phục vụ càng tốt thì xác xuất thành công sẽ càng cao.

Mười là: Thành tín, thế nào là thành tín? Thành tín là một cơ sở nền móng vững chắc để tồn tại sự mua bán trong bất cứ ngành nghề nào, là nền tảng quan trọng cho sự hoạt động của tất cả mọi người.

Cửa hàng online cũng vậy, vì thế chúng ta cần phải xây dựng một môi trường mua sắm luôn lấy thành tín làm gốc. Chúng ta phải hết sức thành tín với mọi khách hàng.