Hiện nay, Instagram đang là nền tảng mạng xã hội “ngốn” thời gian thứ nhì sau Facebook. Với hơn 200 triệu người dùng Instagram kết nối với các tài khoản thời trang trên toàn thế giới, Instagram đã trở thành điểm đến để mọi người trên toàn thế giới trải nghiệm ngành công nghiệp thời trang này không giống bất kỳ nơi nào khác. Do vậy, sử dụng Instagram trong Marketing thời trang luôn được coi như một điều vô cùng quan trọng của ngành công nghiệp này trên thế giới.
Theo khảo sát của Forbes, những thương hiệu sau khi sử dụng Instagram để marketing sản phẩm đều có doanh thu cao hơn. Mặc dù Instagram không thiết kế để kêu gọi mua hàng, nhưng những nội dung của nó đều khiến khách hành có sự tin tưởng, cảm tình hơn với thương hiệu và dẫn đến quyết định mua hàng.
(Ảnh: dustn.tv)
Theo Klear, ngành công nghiệp thời trang là một trong những ngành hoạt động tích cực nhất trên Instagram, chiếm tới 70% trên tổng số. Đầu tư và và biên tập hình ảnh của các bộ sưu tập thời trang, lập kế hoạch tỉ mỉ, tương tác với khách hàng, tạo series trên Instagram Stories là những gì các thương hiệu thời trang nên hướng đến trên nền tảng truyền thông xã hội này.
Thời trang và hình ảnh là 2 yếu tố luôn đi theo song hành. Với định dạng dọc, toàn màn hình, các nhãn hàng thời trang có thể chia sẻ các ảnh và video toàn cảnh nhất về sản phẩm khiến người dùng có cảm giác được hòa mình vào cái đẹp mà không có được ở một nơi nào khác. Đặc biệt trong ngành công nghiệp này, những người tín đồ thời trang luôn sử dụng Instagram để tìm kiếm cảm hứng và tương tác với các thương hiệu, các nhà thiết kế họ yêu thích.
“Hiện tại, thời trang và Instagram có mối quan hệ thực chất. Ngày nay, thời trang không thể tách rời Instagram và ngược lại”
– Eva Chen, Trưởng phòng Hợp tác thời trang, Instagram chia sẻ.
Instagram Stories là công cụ chia sẻ ảnh tạm thời của Instagram. Một vài tháng trước, nó đạt mốc 200 triệu người dùng hàng ngày, vượt qua Snapchat. Không dừng lại ở đó, Instagram Stories liên tục cập nhật các các tính năng mới và là công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành thời trang.
Thêm Hashtag và địa điểm của bạn
Bằng cách sử dụng Hashtag Sticker và Location Sticker, Stories của bạn không những đẹp và độc đáo hơn mà còn kích thích khả năng tìm hiểu và khám phá của khách hàng. Hãy thêm thẻ Hashtag bằng cách bắt đầu bằng # và lựa chọn thẻ Hashtag độc đáo và liên quan tới câu chuyện thời trang của bạn. Thẻ vị trí cũng tương tự.
Gucci là hãng thời trang vô cùng nổi tiếng với loạt Hashtag đa dạng và tạo trào lưu trong giới trẻ
Khi đó, những Instagram Stories có thể tìm kiếm theo vị trí và hashtag, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem Instagram Stories của bạn dù không cần follow.
Hãng thời trang Lacoste sử dụng thẻ vị trí trên Instagram Stories để thông báo về địa điểm của giải quần vợt Miami Open mà hãng tài trợ
Tạo feedback và tương tác với người dùng/followers
Instagram Stories cung cấp nhiều tính năng để tăng sự tương tác với khách hàng, các nhãn hàng cũng từ đó có thể thu thập ý kiến, phản hồi nhanh qua tính năng Poll. Ví dụ nếu có một bộ sưu tập mới ra, bạn có thể kiểm tra độ hấp dẫn và độ phổ biến qua tính năng này, thậm chí “nhá hàng” những món đồ qua Instagram Stories và chúng sẽ biến mất sau 24h.
Forever 21 là nhãn hàng khá “chăm chỉ” sử dụng Poll để tương tác với khách hàng
Sau khi vote, người dùng có thể xem được kết quả ngay lập tức
Để phát triển và cải thiện tính năng này qua từng ngày, Instagram Stories vừa cho ra mắt tính năng Emoji Slider vào hôm qua. Nhìn chung, tính năng khảo sát này cũng khá giống Poll nhưng có khoảng lựa chọn phản hồi rộng hơn. Sau đó viết lên câu hỏi lên ảnh hoặc video, bạn vào tùy chọn Emoji yêu thích trên thanh trượt.
(Ảnh: mashable.com)
Asos Úc đã nhanh tay thử nghiệm Emoji Slider
Nhắc tới (Mention) những tài khoản khác
Bắt đầu bằng @ và tag những tài khoản liên quan. Đó có thể là một tài khoản chi nhánh, đối tác, hoặc có thể là một khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn và yêu thích chúng. Khi người dùng được nhãn hàng yêu thích quan tâm, họ sẽ trở nên có cảm tình và gắn bó hơn rất nhiều.
Hoặc bạn có thể mention những người nổi tiếng bởi thông thường tài khoản Instagram của họ có rất nhiều người theo dõi, ví dụ như Guess và Dior thường xuyên đăng tải những ảnh hậu trường và mention những người mẫu đã hợp tác với họ.
Mua sắm ngay trên Stories
Nếu bạn có tài khoản đã được xác minh hoặc tài khoản doanh nghiệp có trên 10 nghìn người theo dõi, Instagram sẽ cho phép bạn thêm liên kết vào câu chuyện của bạn. Khi mở Instagram Stories, bạn sẽ thấy biểu tượng liên kết và có thể đặt 1 URL tại đó. Khi khách hàng xem câu chuyện của bạn, họ sẽ thấy tùy chọn “See more”(Xem thêm) ở dưới cùng. Do vậy, khi nhấn vào đó hoặc vuốt lên là họ có thể đến trang mà bạn mong muốn.
(ảnh: orangetwig.com)
Từ đó, bạn có thể hướng người dùng tới thẳng trang web của mình, hoặc bất cứ trang web hoặc mạng xã hội nào bạn mong muốn.
Instagram Live
Tính năng này được phát triển dựa trên Live Stream của Facebook, giúp bạn tương tác với khách hàng rất hữu hiệu. Nhãn hàng có thể sử dụng tính năng này để trực tiếp show diễn thời trang, buổi photoshoot, phỏng vấn những người quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang, tham quan studio…
(Ảnh: fashionunited.uk)
Hầu hết các doanh nghiệp thời trang sử dụng Instagram Live để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc để Hỏi & Đáp và hướng dẫn. Tính năng này có tiềm năng lớn trong để tiếp cận những người theo dõi mới. Và một trong những cách tốt nhất để làm điều này là làm nổi bật trên tab Khám phá. Thậm chí còn tốt hơn nữa là bạn có thể thêm người tham gia vào video trực tiếp của mình. Đó cũng có thể khách hàng đã sử dụng và thích sản phẩm bạn.
Kể một câu chuyện
Khác với những hình ảnh thông thường, Instagram Stories không chỉ là album ảnh trực tuyến. Bạn có thể lưu lại, đính lại trên profile của doanh nghiệp thông qua tính năng Highlights. Hãy luôn sáng tạo, vẽ nên những câu chuyện thú vị, lưu lại trong tâm trí người đọc.
Ai có thể nỡ bỏ lỡ series thú vị và dễ thương như này của Victoria’s Secret?
Kết
Chiến dịch Instagram Stories nếu được sử dụng đúng cách và lên kế hoạch tỉ mỉ sẽ trở thành một công cụ marketing tuyệt vời để kể chuyện sáng tạo và thúc đẩy bán hàng. Nhiều thương hiệu thời trang trên thế giới đã nhanh chóng trở nên thu hút người tiêu dùng nhờ các tính năng này. Các nhãn hàng thời trang tại Việt Nam tuy đã bắt đầu quan tâm và đẩy mạnh truyền thông xã hội trên Instagram hơn nhưng vẫn còn “ngó lơ” công cụ Stories này. Trong tương lai, Instagram liên tục nâng cấp các tính năng để phục vụ đại đa số khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Hãy tiếp tục theo dõi MarketingAI để cập nhật sớm nhất.
Trang Ami – MarketingAI
Xem thêm: