Kinh nghiệm target đối tượng quảng cáo bán hàng trên Facebook

Để chạy quảng cáo bán hàng facebook hiệu quả thì việc target đối tượng khách hàng rất quan trọng, tập khách hàng trên facebook rất lớn và được phân chia ra thành các nhóm tuổi, giới tính, vùng miền và sở thích hành vi.Việc bạn nghiên cứu chích xác hành vi người dùng sẽ giúp bạn đưa ra các target chuẩn nhất, giúp bạn có thể tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng từ đó nâng cao doanh số bán hàng trên facebook hiệu quả nhất

Không có một cách target nào đúng 100% cho tất cả các sản phẩm cả, mối sản phẩm sẽ có một cách target khác nhau, thậm chí cũng một sản phẩm mà phân khúc giá khác nhau cũng có nhưng cách target khác nhau hoàn toàn. Bài này mình chỉ xin đưa ra một số kinh nghiệm và mẹo target chung sao cho đúng ko bị rộng quá cũng ko quá hẹp tránh tính trạng target xong đối tượng chẳng còn mấy thì bán cho ai

Quy luật 80:20

80% doanh số có dược đến từ 20% khách hàng và có 80% số đơn hàng có được từ 20% khoảng thời gian trong ngày khi ta chạy quảng cáo.

Vậy làm thế nào để có thể tìm ra được con số 20% thần thánh kia, sau đây sẽ là lời giải

Có rất nhiều anh em inbox minh hỏi như Tuấn anh, Mai Anh , An Hoang … anh ơi em bán: quần áo, giày dép, mỹ phẩm … anh set quảng cáo facebook giúp em để làm sao giá rẻ nhất mà bán được nhiều hàng nhất. Xin trả lời các thánh luôn là mình chỉ có thể tư vấn được cho cách thánh cách làm, chiến lược, chiến thuật còn làm như nào hiệu quả và chuẩn nhất thì chỉ có cách thánh mới là người hiểu nhất về sản phẩm về thị trường và lĩnh vực các thánh đang kinh doanh thì mới set được chuẩn nhất chứ, mình có bán những sản phẩm đó đâu mà bảo tôi target. Nói thế để anh em thấy tầm quan trọng của việc am hiểu sâu về sản phẩm và lĩnh vực mình đang kinh doanh nó quan trọng như nào. Hiểu sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh của mình không chỉ đơn thuần là hiểu tính năng công dụng, giá thành mà còn phải hiểu cả đối thủ của mình là ai, họ đang làm như nào… đừng có nói với mình là bạn bán hàng mà ko biết đối thủ của mình là ai nhé.

Khách hàng tiềm năng

Tiếp đến hãy vẽ ra chân dung đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai càng chi tiết càng tốt. VD: họ là nam hay nữ, họ bao nhiêu tuổi, có gia đình hay chưa, đang là sinh viên học sinh hay đã đi làm, họ thường có những sở thích gì, họ hay like những fanpage nào, hay truy cập vào những website, diễn đàn nào, họ thường tập trung ở những thành phố nào, thường làm những công việc gì, thậm chí phải xem cả họ theo tôn giáo gì theo đạo hay lương nhé ( đừng coi thường có những cái tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả ). Cố gắng liệt kê ra tất cả những gì có liên quan đến đối tượng khách hàng của mình càng chi tiết càng tốt.

Kinh nghiệm là : Hãy tìm tất cả những trang web, diễn đàn, Fanpage lớn ( chú ý phải có tương tác cao nhé) có sản phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh giống với sản phẩm của mình rồi vào thu thập thông tin của những người tương tác với các website, diễn đàn, fanpage đó, càng chịu khó thu thập thông tin từ những người đó và so sánh với đối tượng mà bạn đã vẽ ra thì bạn đã tiến rất gần đến đúng đối tượng khách hàng của mình rồi đấy. rồi tìm những chuyên mục, bài viết có liên quan gần nhất với sản phẩm của mình xem có chú nào tương tác: coment, like, share không thì nhảy vào từng trang thông tin cá nhân của họ mà thu thập thông tin :v ( Facebook hoặc Zalo thì dễ thu thập thông tin hơn, diễn đàn hoặc trang web nếu khó hoặc ít thông tin thì liên hệ mình share cho cái tool quét hết Email và sđt của các đối tượng đó rồi nhập vào Facebook hoặc Zalo mà chén thôi :3 )

Sau khi thu thập được đống thông tin đó rồi thì việc tiếp theo là phải tống hợp lại, liệt kê ra tất cả những sở thích, nghành nghề, độ tuổi, vị trí địa lý… tóm lại là tất cả những gì có thể thù thập được rồi đem so sánh với cái list danh sách mà ở trên các bạn đã liệt kê ra đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Làm tốt khâu này là bạn đã hình dung ra đến 80% đối tượng khách hàng tiền năng của mình rồi đấy

Set ad quảng cáo

– Bây giờ mới đến phần quan trọng nhất là Set quảng cáo: Phân tích và chọn lọc ra những keywords bán hàng chính để setup quảng cáo là công việc đồi hỏi tư duy cao và tùy vào độ nhạy của mỗi người, nhưng nếu bạn am hiểu sâu sắc về sản phẩm mình bán tôi nghĩ chắc chắn bạn sẽ lọc ra được những keywords ngon nhất.

– Tuyệt chiêu là hãy dùng: google trends và google keyword planner để tìm ra sát nhất từ khóa mà khách hàng của bạn đang quan tâm.
– VD: bạn bán xe máy Piaggio chẳng hạn, là sản phẩm cao cấp thì keyword bán hàng là gì ? Trước tiên phải target vị trí địa lý và độ tuổi đã hàng cao cấp thì khách hàng chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn như: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng có thể target sâu hơn đến từng Quận, huyện thậm chí tuyến phố như: HN thì Phố Huế, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ… Đội tuổi thì có vài chục triệu mua con xe thì tối thiểu cũng phải 22 tuổi :v ( Tham khảo thêm cả data thu thập được nữa nhé ), tiếp là cứ phang tất cả những gì liên quan đến xe piaggio, vespa như : piaggio, vespa, LX125, Zip, Fly…. tóm lại có model xe piaggio nào thì liệt kê cho bằng hết vào, tư duy một chút nhé khách hàng hay thích mua xe trả góp đúng không vậy thì thêm nó vào: trả góp piaggio, trả góp liberty, trả góp zip…. Tiếp theo à xe đắt tiền như này thì chắc chắn sẽ có sở thích cũng cao cấp ờ thì thêm vào thôi: hàng xa sỉ, trang tâm mua sắm cao cấp… như này hơi rộng phải chi tiết hơn tý nữa như: Gucci, Chanel, Audi, Mercedes, Royal city…. Tiếp đến là đánh thẳng tên các trang web, diễn đàn và fanpage mà các bạn lọc ra được ở trên vào, cho cả thằng đối thủ vào. Nhiều khi Facebook nó không có những từ khóa mà mình đánh vào thì phải tìm ra các từ khóa tương tự hoặc ghép thêm các từ liên quan vào thì nó sẽ ra, như piaggio club, piaggio fan club…

– Đến phần chọn cách phân phối quảng cáo: trong Ads Facebook có một tính năng vô cùng lợi hại chính là: Phân phối quảng cáo đến những người có nhiều khả năng tương tác với bài viết nhất có nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền cho những tương tác khá chất lượng của khách hàng, nếu vận dụng nhuần nhuyễn tính năng này tỷ lệ chuyển đổi của Ads cực cao.

– Việc của bạn bây giờ là chia nhỏ ra nhiều chiến dịch để tìm ra con số 20% thời gian thần thánh thôi. Hay chia ra tối thiểu 5 chiến dịch để test nếu bạn có một fanpage chất lượng mem thật, tương tác cao thì hãy vào phần thông tin chi tiết . Bài viết để xem mem của bạn thương online nhiều nhất vào khoảng thời gian nào. Nếu không bạn có thể tham khảo những khung giờ vàng của Facebook có nhiều người online nhất nhé cái này hộ tôi nhé .Chỉ tham khảo để test thôi nhé còn nhiều khi khách hàng đặt hàng vào những khung giờ rất dị như 12h đêm hoặc 3h sáng khách đặt hàng :v thế nên mới phải test để tìm ra khung giờ vàng cho sản phẩm của mình.

– Trong quá trình test bạn sẽ tìm ra được chiến dịch nào hiệu quả nhất và cái nào không hiệu quả cũng như tìm ra được chính xác 20% đối tượng khách hàng đem lại 80% doanh số cho bạn và còn 20% khung thời gian đem lại 80% số đơn hàng. Tìm ra được rồi thì đổ tiền vào mà quất mạnh thôi