Làm sao để tiếp cận thế hệ Z dịp Giáng Sinh?

Là marketer, hẳn bạn đã từng nghe nói đến thế hệ Z. Nhưng họ là ai, tại sao giới truyền thông-báo chí và các nhà bán lẻ lại không ngừng săn đón họ? Thói quen của họ khác biệt như thế nào với thế hệ millenial,. Cần tiếp cận họ như thế nào để tăng doanh thu cho doanh nghiệp của họ trong dịp Giáng Sinh này? Trong bài viết này, Marketing AI sẽ đưa ra một vài gợi ý giúp bạn tiếp cận và thu hút thế hệ Z  dịp Giáng Sinh và năm mới.

Thế hệ Z – Họ là ai?

Thế hệ Z là những người sinh trong khoảng 1995 đến 2005. Theo thống kê của GenerationZ.com.uk, vào năm 2015, trên thế giới có khoảng 2 tỷ người thuộc thế hệ Z, tức 27% dân số thế giới. Tại Mỹ, thế hệ này chiếm khoảng 25% dân số và có sức mua khoảng 44 tỷ USD.

Ảnh: cepsm.ca

Thế hệ Z có ảnh hưởng mạnh hoặc rất mạnh trong quyết định mua hàng của gia đình. Khi những thanh thiếu niên trưởng thành thành người lớn, họ nhanh chóng trở thành nhóm người tiêu dùng mạnh mẽ và có ảnh hưởng.Vậy nên, đây là đối tượng không thể bỏ qua trong kế hoạch digital marketing cho dịp Giáng Sinh này. 

Thử nghiệm các kênh marketing mới

Thế hệ Z được tiếp xúc từ sớm với công nghệ và các phương tiện truyền thông, tuy nhiên do chứng kiến nhiều vụ tấn công mạng hay rò rỉ dữ liệu nên họ luôn ủng hộ việc bảo mật thông tin cá nhân.

Thế hệ Z đang dần bị thu hút bởi các nền tảng mới ngoài Facebook như Snapchat và Instagram Story. Họ cũng cảnh giác hơn với những quảng cáo truyền thống sử dụng những người nổi tiếng từ các thương hiệu, thay vào đó, họ dựa nhiều vào lời khuyên từ bạn bè và đồng nghiệp thân cận.

Ảnh: Autogrow.co

Nhận thức cách tiếp cận của họ với các phương tiện truyền thông

Thế hệ Z vẫn có thói quen xem TV, nhưng họ ưa chuộng các chương trình truyền hình trực tiếp như livestream. Youtube là nền tảng phổ biến nhất với nhóm này. Gen Z dành trung bình từ 2 đến 4 giờ xem YouTube mỗi ngày. 50% trong số đó nói rằng Youtube là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

Để tiếp cận nhóm đối tượng trẻ tuổi này, hãy đánh giá kết hợp phương tiện truyền thông hiện tại của bạn, và đừng ngại thử nghiệm các kênh mới như dịch vụ truyền hình trực tuyến, ứng dụng di động, podcast hoặc nền tảng game.

Song song với đó, bạn cũng cần cân đối và phân bổ hợp lý ngân sách quảng cáo giữa kênh truyền thống, các kênh digital marketing, và kênh social media.

Đưa ra tiện ích và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho thế hệ Z dịp Giáng Sinh này

Thế hệ Z sinh ra và lớn lên trong thế giới số. Chính vì thế, họ đánh giá cao sự tiện lợi.

Về thói quen mua sắm, ⅔ thế hệ Z cho rằng họ quen mua sắm online, nhưng vẫn thích mua sắm tại cửa hàng như một thú tiêu khiển nhất thời. Do vậy, xu hướng mua sắm online và chọn mua trong cửa hàng đang nhanh chóng trở nên hấp dẫn với nhóm này.

Là nhà bán lẻ, bạn hãy ưu tiên nâng cao trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và trải nghiệm người dùng online (đặc biệt là trên thiết bị di động) sao cho thuận tiện và liền mạch nhất. Nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu tổ chức các sự kiện promotion tại cửa hàng, kết hợp các công nghệ tương tác vào các thiết bị phù hợp và khuyến khích người mua sắm chia sẻ kinh nghiệm của họ trên social media.

Trong khi đó, hãy cải thiện trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm và mua hàng trên các kênh online trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là trên thiết bị di động.

Điều chỉnh thông điệp và thu hút họ vào những cuộc thảo luận

Mặc dù còn khá trẻ, nhưng thế hệ Z khá “từng trải”. Họ đã trải qua những cuộc tấn công khủng bố, suy thoái kinh tế, và thay đổi trong cấu trúc gia đình truyền thống. Những thay đổi về văn hoá và xã hội này đã định hình nhân sinh quan của họ về thế giới, thương hiệu, con người,…

Họ cẩn thận và thận trọng khi tiêu tiền. Theo một báo cáo marketing cho thế hệ millennial, 60% thế hệ Z cho biết họ ủng hộ các nhãn hiệu phù hợp với giá trị của họ và có trách nhiệm với xã hội.

>>> Đọc thêm: Nên chọn AdWords hay AdWords Express?

Để phục vụ cho đối tượng này, bạn không nên chỉ cho họ biết phải làm gì, mua gì, hay mặc gì. Khách hàng thế hệ Z có một ý thức mạnh mẽ về tính cá nhân và không muốn thương hiệu định nghĩa chúng. 56% người trong số đó khẳng định rằng họ muốn đưa ra tuyên ngôn thời trang cho riêng mình, và muốn thương hiệu đưa ra những công cụ để thỏa mãn ước muốn đó của họ. Khi nhắm mục tiêu quảng cáo vào đối tượng này, đừng đi theo một khuôn mẫu cũ kĩ nhất định. Thay vào đó, hãy sử dụng thông điệp và hình ảnh đại diện cho các quốc gia, các màu da, các giới tính và các hình mẫu cơ thể khác nhau để tiếp cận thế hệ Z dịp Giáng Sinh này.

Hà Bùi – MarketingAl
Theo Entrepreneur

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *