Marketing trong một thập kỷ qua đã thay đổi như thế nào?

Vậy là năm 2019 đã sắp sửa kết thúc, cũng là đánh dấu cho sự kết thúc của một thập kỷ. Trong một thập kỷ vừa qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi về các lĩnh vực Marketing trên toàn thế giới. Đây vốn là lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh nhất nhì, thậm chí chỉ trong một vài năm mà đã có rất nhiều xu hướng mới xuất hiện. Chưa kể trong thập kỷ vừa qua, chúng ta còn chứng kiến sự bùng nổ của mạng xã hội, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng công nghệ. Chúng là những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất tới sự thay đổi trong xu hướng Marketing. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI nhìn lại trong một thập kỷ vừa rồi, xu hướng Marketing đã có sự thay đổi như nào trên toàn thế giới.

Marketing trên thế giới đã thay đổi như nào trong một thập kỷ qua?

Trong một thập kỷ vừa qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong đời sống xã hội hàng ngày, mà trong đó Marketing lại là lĩnh vực liên quan trực tiếp tới con người. Trong mười năm vừa qua, yếu tố thay đổi nhiều nhất có lẽ là sự tiến bộ và đột phá của công nghệ. Nó đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của Marketing, điển hình là cách người tiêu dùng tiếp nhận những nội dung quảng cáo.

(Nguồn: Blog Wunderlandgroup)

Nếu ngày trước, người tiêu dùng sẽ tìm thấy những thông tin quảng bá về một sản phẩm, sự kiện thông qua các tờ báo, tạp chí, mục tin tức hay truyền hình vô tuyến (TV) thì giờ đây, mọi thông tin đều đã xuất hiện một cách trực tuyến trên Internet. Trong năm 2019, mọi người sẽ đọc tin tức trên những trang báo trực tuyến thay vì báo giấy truyền thống, hay là lướt các trang mạng xã hội để cập nhật tin tức thay vì xem trên TV như trước. Nhiều thống kê đã chỉ ra, giờ đây mọi người dành ra trung bình 2 tiếng mỗi ngày để xem các trang mạng xã hội. Dĩ nhiên, khi thói quen và hành vi của người tiêu dùng thay đổi, nó đã kéo theo sự thay đổi trong cách các doanh nghiệp làm Marketing.

Với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội, những thông điệp mà Marketer muốn truyền tải và sử dụng cũng cần phải thay đổi, tiến hóa để bắt kịp được xu hướng này. Nhìn lại 10 năm về trước, nội dung sử dụng trong Marketing chủ yếu là những đoạn văn bản để thu hút người tiêu dùng, tuy nhiên nó chỉ là những mẩu thông tin lẻ tẻ. Phương pháp này được gọi là “Push Marketing.” Dạng nội dung, thông điệp này sẽ theo hướng áp đặt, ràng buộc với người tiêu dùng, vậy nên họ sẽ không thực sự hứng thú với nó. Thay vào đó, họ thường sẽ hướng đến một hình thức khác có tên là “Pull Marketing.”

(Nguồn: sts-crm.com)

Hiểu đơn giản, Pull Marketing chính là phương thức thu hút người tiêu dùng tới thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ với họ, phát triển chúng qua thời gian để khiến khách hàng yêu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, nội dung của chúng sẽ không chỉ đơn thuần là những bài viết đơn thuần. Content Marketing giờ đây không chỉ là chữ mà còn là video, infographics, các bài đăng trên mạng xã hội, hình ảnh, blogs, E-book và hơn thế nữa. Với nhiều loại nội dung được sử dụng hiện nay, việc thương hiệu phải nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông trở thành yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Nghiên cứu đã chỉ ra, để một khách hàng có thể tin tưởng một doanh nghiệp và mua hàng, sử dụng dịch vụ của họ thì nó yêu cầu doanh nghiệp cần có trung bình mười điểm chạm tới khách hàng đó. Vậy nên, doanh nghiệp cần phải duy trì được tính nhất quán cho những điểm chạm đó nhiều nhất có thể, chỉ có vậy thì họ mới xây dựng được lòng tin với khách hàng.

Đó mới chỉ là hai yếu tố chủ đạo trong sự thay đổi của Marketing trong thập kỷ vừa qua. Ngoài ra, nhìn lại mười năm vừa rồi có thể thấy mức chi phí cho Marketing giờ đây đã tăng lên đáng kể. Khi công nghệ ngày càng phát triển, doanh nghiệp cần có mức ngân sách cao hơn cho Marketing nếu họ muốn khả năng cạnh tranh với đối thủ. Với doanh nghiệp giờ đây, hoạt động Marketing không chỉ dừng lại ở mức nội bộ công ty nữa mà họ đã và đang tìm đến những nguồn lực từ bên ngoài. Điển hình là xu hướng Influencer Marketing, doanh nghiệp sẽ tìm đến những nhà sáng tạo nội dung, những Influencer để hợp tác và tạo ra những nội dung gắn kết được giá trị thương hiệu với Follower của mình. Khi ngày càng có nhiều cách để doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng, đồng nghĩa mức chi phí cho những hoạt động sẽ càng ngày càng cao hơn.

(Nguồn: The Ladders)

Như đã đề cập ở trên, mạng xã hội có thể được xem như một yếu tố đã thay đổi hoàn toàn cục diện Marketing. Mạng xã hội đã trở thành kênh truyền thông quan trọng bậc nhất đối với doanh nghiệp trong thời điểm này. Dù không thể phủ nhận được những lợi ích to lớn mà mạng xã hội mang lại với doanh nghiệp, tuy nhiên trong thời gian gần đây mạng xã hội đã vấp phải nhiều vấn đề liên quan tới tính xác thực của nội dung. Chính điều này đã khiến doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào yếu tố uy tín của thương hiệu. Nếu như ngày trước, Marketing chỉ đơn thuần là thu hút sự chú ý của khách hàng, tìm cách để họ biết về thương hiệu của mình thì giờ đây xây dựng được lòng tin, mối quan hệ lâu dài với khách hàng mới là mục tiêu chính của Marketing. Với sự xuất hiện của mạng xã hội, việc doanh nghiệp truyền tải hình ảnh, thương hiệu của họ tới khách hàng đã trở nên quá đơn giản và nhanh chóng. Hàng ngày, người tiêu dùng phải tiếp nhận vô vàn những thông tin, nội dung từ các thương hiệu trên mạng xã hội vậy nên họ sẽ chỉ thực sự hứng thú, quan tâm đến những thương hiệu mà họ đã biết và tin tưởng.

Digital Marketing đã thay đổi như nào trong một thập kỷ qua?

Ở phần trên, chúng ta đã điểm lại những thay đổi đáng chú ý của Marketing nói chung trong 10 năm vừa qua thì ở phần này, MarketingAI sẽ đi sâu vào lĩnh vực Digital Marketing nói riêng. Sở dĩ Digital Marketing có hẳn một mục riêng là vì phạm vi của thuật ngữ này rất rộng, cũng như mức độ ảnh hưởng của nó lên toàn ngành Marketing là rất lớn.

(Nguồn: onlineinnovations)

Một thập kỷ vừa trải qua đánh dấu bước phát triển đột phá trong lĩnh vực công nghệ, tạo ra những thay đổi không thể lường trước trong nhiều lĩnh vực, một trong số chúng chính là Marketing, mở ra một kỷ nguyên bùng nổ của Digital Marketing – hay còn gọi là Marketing số. Vậy trong mười năm vừa rồi, Digital Marketing đã chứng kiến những sự thay đổi đáng kể nào?

Người dùng chuyển hướng sang sử dụng điện thoại di động

Một trong những thay đổi chú ý nhất trong Digital Marketing chính là người dùng chuyển hướng sang sử dụng điện thoại di động. Với sự phát triển của công nghệ, chiếc điện thoại thông minh giờ đây được cải tiến và nâng cấp với rất nhiều tính năng ưu việt. Chiếc điện thoại giờ đây có thể đáp ứng gần như toàn bộ nhu cầu của người dùng, từ chụp ảnh, tìm kiếm thông tin cho đến mua sắm, tất cả được tích hợp vào trong một chiếc điện thoại thông minh thay vì chỉ nghe gọi và nhắn tin như xưa. Việc thay đổi thói quen như vậy khiến cho Marketer cũng phải thay đổi và hướng sang hình thức quảng cáo trên thiết bị di động.

(Nguồn: liveatpc.com)

Mức độ tăng trưởng của quảng cáo trên điện thoại di động là cực kỳ khủng khiếp. Ngày nay, chỉ cần lướt bảng tin của Facebook hay Instagram là bạn sẽ bắt gặp ngay một tin quảng cáo. Mặc dù Facebook mới chỉ ra mắt định dạng quảng cáo này từ năm 2012, chỉ trong 6 năm sau thì 93% doanh thu quảng cáo của họ đều đến từ nền tảng điện thoại di động. Con số đó là minh chứng cho quảng cáo trên điện thoại di động đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp. Không chỉ quảng cáo, doanh nghiệp còn phải thay đổi chính website của mình sao cho tương thích với điện thoại di động. Nghiên cứu đã chỉ ra, có hơn 66% người tiêu dùng ưu tiên mua hàng trên những trang web tương thích với điện thoại của mình, 50% sẽ không muốn truy cập vào những trang web không hoạt động trên điện thoại. Thậm chí, mức độ tương thích của trang web với điện thoại di động còn trở thành chỉ số đo lường trong thuật toán xếp hạng của Google. Tất cả đều minh chứng cho tầm quan trọng của nền tảng di động trong xã hội nói chung và lĩnh vực Digital Marketing nói riêng ngày nay.

Các ứng dụng nhắn tin ngày càng phổ biến hơn

Thập kỷ này chứng kiến sự trỗi dậy của một trong những kênh tiếp thị linh hoạt nhất hiện nay mang tên: Ứng dụng nhắn tin. Những ứng dụng này đã thu hút lượng người dùng khổng lồ chỉ trong thời gian ngắn, phổ biến nhất là WhatsApp, Facebook Messenger và WeChat. Cả ba ứng dụng đều sở hữu hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu, và cả ba đều chưa tới 10 năm tuổi. 

(Nguồn: Review Pro)

Sở hữu lượng người dùng lớn như vậy, không lý gì doanh nghiệp lại không tận dụng các ứng dụng nhắn tin như một kênh quảng cáo hữu hiệu, tiếp cận được đông đảo khách hàng. Thậm chí, những ứng dụng này còn cho phép doanh nghiệp có thể trao đổi, đối thoại trực tiếp 1-1 với khách hàng của họ ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào. Một nghiên cứu từ Facebook IQ đã chỉ ra, có 56% khách hàng lựa chọn hình thức nhắn tin tới doanh nghiệp thay vì gọi điện trực tiếp, 50% khách hàng ưu tiên mua sắm tại những nơi mà họ có thể nhắn tin để tìm hiểu thêm thông tin.

>>> Đọc thêm: Điểm mặt những ứng dụng nhắn tin trực tuyến phổ biến nhất hiện nay (P1)

Thời lượng cho nội dung đã giảm đáng kể

Một điều đã thay đổi trong cuộc sống chúng ta chính là nhịp sống, nó trở nên nhanh hơn, hối hả hơn vậy nên nhu cầu về nội dung cũng vì thế mà thay đổi theo. Người tiêu dùng giờ đây không còn hứng thú với những nội dung dài dòng, lê thê như trước mà họ muốn thứ gì ngắn gọn, giải trí, nhanh chóng, những nội dung tập trung vào hình ảnh trực quan hơn là những dòng chữ khô khan dài dòng. Một định dạng nội dung tiêu biểu cho xu hướng này chính là Story.

(Nguồn: Blog Crowdfireapp)

Story là định dạng nội dung video ngắn 10 – 15 giây, với tuổi đời chỉ vỏn vẹn 24 giờ nhưng lại cực kỳ phù hợp với những nhu cầu của người dùng bây giờ. Rất nhiều nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Snapchat, WhatsApp đều sở hữu tính năng Story của riêng mình. Mặc dù mới chỉ xuất hiện được khoảng 6 năm, thế nhưng Story đã trở thành định dạng nội dung phổ biến trên toàn thế giới. Một nghiên cứu của Ipsos đã chỉ ra, 68% lượng người dùng Story trong độ tuổi 13 – 54 trên 12 quốc gia toàn thế giới đều sử dụng tính năng ít nhất 1 lần mỗi tuần

Google trở thành “chiến trường” mới của doanh nghiệp

Nhắc đến Google trong Marketing, người ta sẽ nhớ ngay tới thuật ngữ SEO. SEO là viết tắt tiếng Anh của: Search Engine Optimization (tạm dịch: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nó đã trở thành một yếu tố quan trọng trong Digital Marketing của mọi doanh nghiệp. Google nắm phần lớn quyền kiểm soát thị trường trong cách người dùng tìm kiếm, tra cứu thông tin trên Internet. Vậy nên, việc hiểu được cách hoạt động của thuật toán Google đã trở thành mục tiêu quan trọng với doanh nghiệp.

>>> Đọc thêm: SEO là gì? Tổng quan những kiến thức cần biết về nghề SEO

(Nguồn: digiweb.vn)

Hiểu đơn giản, người dùng sẽ không thể nào bỏ ra một đống thời gian để tra cứu hàng trăm kết quả trên Google. Họ sẽ chỉ tìm đến những kết quả hàng đầu, vậy nên nếu bạn muốn được khách hàng tìm ra mình, hãy có một chiến lược SEO cụ thể để có thể hiện diện trong top kết quả hàng đầu của Google. Nó bao gồm việc tối ưu những yếu tố cho trang web của bạn, từ nội dung, hình thức, tốc độ cho đến việc tương thích trên điện thoại di động. Việc sở hữu một trang web chuẩn SEO là điều bắt buộc với doanh nghiệp hiện tại.

Trong năm 2020, chúng ta sẽ đón chờ điều gì trong xu hướng Marketing?

Quả thực, nhìn lại 10 năm vừa qua mới thấy Marketing đã thay đổi nhiều tới mức nào, và những thay đổi này quả thực rất khó để dự đoán được hết. Trong năm 2020 sắp tới, chắc chắn xu hướng Marketing sẽ còn thay đổi khi công nghệ liên tục tiến hóa và phát triển, kéo theo là sự thay đổi của vô vàn những yếu tố khác ảnh hưởng đến xu hướng Marketing. Nhiều giáo sư, chuyên gia trong ngành cũng đã đưa ra các dự đoán nhất định về xu hướng Marketing trong năm 2020, thế nhưng có hai thứ có thể khẳng định chắc chắn là: 

  • Mạng xã hội tiếp tục là kênh truyền thông chủ yếu
  • Công nghệ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội

Xu hướng Marketing trong tương lai chắc chắn sẽ xoay quanh hai yếu tố chủ chốt này, ngoài ra có thể sẽ có thêm những xu hướng mới nhưng chưa thể dự đoán chắc chắn được. Để tìm hiểu cụ thể, các bạn có thể đón đọc những bài viết tổng hợp xu hướng Marketing 2020 của các lĩnh vực từ MarketingAI.

>>> Đọc thêm: 7 xu hướng dự đoán gây bão cho Influencer Marketing trong năm 2020

>> Đọc thêm: Marketer đang chuẩn bị những gì cho Social Marketing năm 2020?

Image result for marketing 2020

(Nguồn: inc)

Tạm kết

Vậy là một thập kỷ vừa đi qua, chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trong đời sống xã hội và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Ngoài ra là sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, tất cả đều góp phần vào sự thay đổi của xu hướng Marketing trong suốt một thập kỷ qua. Năm 2020 đã tới, đánh dấu sự bắt đầu của một thập kỷ mới và chắc chắn sẽ còn nhiều sự thay đổi trong xu hướng Marketing trong tương lai. Vậy nên hãy theo dõi MarketingAI để cập nhật, nắm bắt những thông tin về xu hướng Marketing mới nhất.

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *