Không rành về fanpage hay chưa từng quảng cáo facebook Ads là một trong những điều thiếu sót lớn. Tuy nhiên có một số trường hợp bạn đã áp dụng tất cả rồi mà vẫn không khả quan. Bạn thực sự cảm thấy bối rồi trước tình trạng như trên?
Có vô vàn nguyên nhân quảng cáo online không hiệu quả. OPP VIỆT NAM sẽ chia sẻ với bạn nguyên nhất chính thường gặp nhất hiện nay:
Tần suất bài viết – Nguyên nhân quảng cáo online không hiệu quả
Đặc trưng của facebook là “mưa rầm thấm lâu”. Cập nhật đều đặn hằng ngày mới có thể làm nên thương hiệu. Vì vậy, tối thiểu 1 ngày 1 post, còn tốt nhất là 3 post/ 1 ngày vào các khung giờ cao điểm như 9h sáng – 2h chiều – 8h tối…
Tần suất bài viết được xem là một trong những nguyên nhân quảng cáo online không hiệu quả. Nếu anh chị post bài kiểu “tắc bụt” ngày có ngày không hoàn toàn không nên. Như vậy sẽ không có sự đều đặn và kiên trì. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả giảm đi nhiều. Vì vậy, đây là yếu tố cần xem xét trước tiên.
Nội dung câu view “lệch pha”
Nội dung là yếu tố quan trọng tiếp theo cần xem xét. Nội dung trên facebook khác với website. Không cần chính thống và chỉn chu mà cần câu view một cách tối đa nhất có thể. Điều này có thể ví tương tự như việc đi hội chợ, nơi nào long lanh, nhấp nháy, xanh đỏ tím vàng bắt mắt, sôi động, hò hét, hô hào, mời chào rôm rả, nhiều chiêu trò thì nơi đó hấp dẫn người xem.
Do đó, dù các anh chị chỉ bán duy nhất một mặt hàng, nhưng nội dung post bài của anh chị nên đa dạng, phong phú: hôm nay bài quảng cáo sản phẩm, mai là bài review khách hàng, ngày kia là video khách sử dung, tâm sự của khách hàng..v.v… Không phải thiết lúc nào cũng là bán hàng mà thiên biến vạn hóa. Tuy nhiên, nội dung câu view nhưng không nên câu view một cách “chẳng ăn nhập” gì với nội dung bán. Ví dụ bán sim mà đăng tải video sexy, hay video hài bên Tây…v.v….
Vì vậy, nếu có quá ít người tiếp cận hoặc số người tiếp cận nhiều nhưng không có khách hàng thì phải chú ý đến nhân tố quan trọng là nội dung. Có thể anh chị đang lạm dụng câu view một cách quá “lệch pha” gây mất thiện cảm, có thể do nội dung anh chị quá sơ sài, thiếu sức sống và hấp dẫn, không đủ để người đọc dừng lại đọc. Công thức: ít chữ + nhiều hình độc/ đẹp/ hoặc lạ + chân thực hoặc video thường được người xem ưu tiên hơn.
Nội dung thiếu hình ảnh, video minh họa hoặc hình ảnh không đạt chuẩn
Mắt nhìn hình ảnh, video nhanh hơn khi nhìn chữ, và mắt ngay lập tức chú ý đến những hình ảnh đẹp, lạ, sắc nét. Hình ảnh được ưu tiên đầu tiên khi đọc status (trạng thái) của một ai đó. Vì vậy, nếu anh chị viết nội dung post mà thiếu hình ảnh hoặc video minh họa thì đã tuột mất hơn 60% sức hấp dẫn của nội dung. Cho nên, nếu anh chị nào đang thiếu hình ảnh hoặc video đi kèm với nội dung bài post cần điều chỉnh ngay lập tức.
Song, cũng có nhiều post dù có hình ảnh đi kèm nhưng không thu hút bởi hình ảnh ít ( nên để từ 3 – 4 hình kèm theo), hoặc do ảnh xấu. Ảnh xấu thường do cách chụp không hấp dẫn, chỉ chụp đơn thuần ảnh sản phẩm, không có điểm đặc sắc gì, hoặc cũng có thể là ảnh copy đại đại trên mạng, đã chỉnh sửa, photoshop kỹ càng quá nên thành ra tạo cảm giác nhàm chán, “ảo”, không chân thực.
Chưa cài đặt đúng đối tượng quảng cáo Facebook Ads
Hiệu quả quảng cáo fb ads liên quan chặt chẽ đến việc chọn đặt đối tượng. Khi quyết định mất tiền để hiện thị nội dung quảng cáo, anh chị phải tính toán chi li đến đối tượng đọc được quảng cáo của mình, họ phải là khách hàng thật sự trung tâm và tiềm năng nhất. Ví dụ sản phẩm đồ ăn thức uống, thì tốt nhất nên quảng cáo bán kính tầm 5 km đổ lại so với quán/ nhà hàng. Hoặc sản phẩm ở Hà Nội thì không nên đặt chế độ khách hàng toàn quốc, sản phẩm cho nữ lại đặt chế độ cả nam – nữ..v.v…Việc tính toán này không chỉ giúp tiết kiệm kinh phí mà còn có lợi cho việc đánh giá, điều chỉnh quảng cáo khi kết thúc chiến dịch.
Ví dụ dưới dây là một bản báo cáo chiến dịch quảng cáo, dù không đạt được hiệu quả nhưng thông qua việc chạy fb ads, các anh chị cũng biết được nguyên nhân tại sao không hiệu quả, và cần điều chỉnh như thế nào:
Và điều đặc biệt quan trọng nữa nhân đây em cũng xin “bật mí” với các anh chị đó là, đã tốn tiền quảng cáo fb ads thì hãy nên biết tận dụng tối đa từng “like” một.
Thiếu website tốt để kéo khách hàng ra “chốt”
Nội dung tốt, tỉ lệ tương tác ổn, nhiều like, comment thậm chí cả share nhưng chưa có khách hàng tiềm năng liên hệ đặt hàng. Nếu anh chị rơi vào trường hợp này thì nguyên nhân thường là do anh chị chưa có website để khách hàng vào click tham khảo và quyết định xuống tiền.
Mặc dù hiện nay anh chị hoàn toàn có thể sử dụng fanpage để bán hàng, tuy nhiên, việc có một website vẫn hết sức cần thiết. Nó không chỉ củng cố sự chuyên nghiệp, tin cậy hơn( không làm ăn theo kiểu mùa vụ), nó còn là yếu tố quan trọng để “chốt” khách hàng bởi lẽ: trên fanpage, khách hàng ít ai có kiên nhẫn để đọc hết mọi post của anh chị. Tối đa nhất người xem chỉ kéo đến post thứ 5 là thoát. Chưa kể đến giao diện của facebook, không thể 1 hay 2 post trình bày hết được mọi ưu điểm và tổng quan về sản phẩm dịch vụ của anh chị. Do vậy, phải có website để khách hàng vào tham khảo thêm cũng như quyết định đặt hàng.
Cách tốt nhất hãy coi fanpage và quảng cáo Facebook Ads là nơi quảng cáo, lôi kéo khách hàng ( giống như nhân viên mời chào bên ngoài cửa hàng) còn mọi quyết định mua bán nên để khách thực hiện sau khi đã vào website ( tức ghé thăm cửa hàng và chọn lựa sản phẩm – dịch vụ trên đó).
Không khí “Vắng như chùa bà đanh”
Có thể nói đây là vấn đề mấu chốt nhất và “hiểm” nhất khiến cho các anh chị không bán được hàng. Rất nhiều trường hợp nội dung ổn, hình ảnh tốt, thậm chí có cả like tuy nhiên vẫn không có ai mua hàng bởi đơn giản, khách e ngại khi không thấy có ai hỏi han.
Ngược lại, rất nhiều các sản phẩm dịch vụ bình thường, nội dung không có gì đặc sắc nhưng do lượng comment hỏi han nườm nượp mà người mua bị cuốn hút vào theo. Thậm chí ngạc nhiên tò mò, từ tâm lý tò mò đến tin tưởng và dùng thử, mua thử là rất gần. Đặc biệt với tâm lý của người Việt Nam, thì hội chứng đám đông, thấy tấp nập thì tới điều này đặc biệt hiệu quả. Do vậy, nếu vừa bán hàng, không có ai hỏi han, thì nên tìm hiểu những dịch vụ tạo hiểu ứng đám đông, kích thích bán hàng để thúc đẩy doanh số.