Những nỗi buồn chỉ dân CONTENT mới hiểu và cách vượt qua

Đã chọn làm Content, đảm bảo chúng mình đều có trái tim nhạy cảm và tâm hồn đa cảm. Cho dù cá tính cỡ nào, chúng mình vẫn vô cùng đa cảm. Nếu trơ trơ khô khan không đa cảm, chúng mình làm Media rồi. Nhất là với mấy đứa nhóc mới vào nghề sẽ có nhiều nỗi buồn & nhiều sự tổn thương. Mạnh mẽ lên mấy đứa, nhất định phải mạnh mẽ lên!

Nhân danh sức mạnh Mặt Trăng biến hình, thủy thủ Mặt Trăng mạo muội chia sẻ vài cách để có thể vượt qua nỗi buồn khi làm Content:

1. Tương Tác ít

Tương Tác khi làm Content là yếu tố sống còn, là tuyên ngôn đầy ám ảnh. Mấy đứa mới vào nghề khi Content chẳng ma nào hưởng ứng sẽ tổn thương đau buồn như thể thấy crush của mình cười nói đùa giỡn với đứa khác. Cách vượt qua nè:
– Tình trạng chung, hiểu hem? Tình trạng chung chứ không phải của riêng đứa nào cả. Yên tâm, không có gì đáng buồn. Cả những tiền bối đầy kinh nghiệm vẫn có những lúc như thế. Với đứa mới vào nghề, ví dụ Content trên Fanpage đặt mục tiêu to lớn 500 Like/ngày đi ha (không có sự hỗ trợ của Ads). Nhưng các tiền bối sẽ đặt mục tiêu Triệu Like/ngày. Đừng thấy tiền bối 500 Like còn mình 50 Like mà buồn, 500 Like với các tiền bối là một sỉ nhục đó. Dù ở level nào cũng phải trải qua điều đó, nên đừng buồn chi.
– Target Audience nói riêng và Cộng Đồng Cư Dân Mạng nói chung là một đám khùng. Hãy tin điều đó! Chúng nó khùng lắm, không biết đường lần đâu. Hôm nay mới chăn được em rau rất xinh, chúng nó sẽ vui vẻ Online và Tương Tác nhiệt tình. Hôm sau phát hiện không phải mình chăn được ẻm mà ẻm là cao thủ chăn chuối, chính ẻm đã chăn mình, ẻm ăn mình xong ẻm bỏ, thế là tức giận đi nhậu chứ không Online để Tương Tác nữa. Chưa kể Target Audience bệnh, đau bụng, đến tháng, đi đẻ, v…v… Vậy đó, nên chẳng cần tổn thương khi lượng Tương Tác ít đâu.
Trừ khi được đập đống tiền vào mặt để nghiên cứu Content Plan chất lừ đi full các kênh + có sự hỗ trợ cũng rất chất từ Media thì mới đau tim theo dõi KPI. (thiệt ra nhiều khi không đạt KPI cũng bùa chú chơi ngải cho đạt, chứ như đã nói ở trên, Target Audience là một đám khùng, ahihi).
CHỈ CẦN NỖ LỰC HẾT SỨC MÌNH LÀ ĐƯỢC. ĐỪNG QUAN TÂM TƯƠNG TÁC MẤY ĐỨA À. CỐ HẾT SỨC ĐỂ KHÔNG DAY DỨT LƯƠNG TÂM THÔI. ĐỪNG ĐỂ LÀM XONG LẠI ÁY NÁY NÓI VỚI CHÍNH BẢN THÂN: “MÌNH CÓ THỂ LÀM TỐT HƠN THẾ NÀY”, CỨ LÀM TỐT NHẤT CÓ THỂ ĐỂ KHÔNG PHẢI ÂN HẬN LÀ OKIE. NẾU SẾP HAY KHÁCH HÀNG Ý KIẾN Ý CÒ, CỨ TRẢ LỜI “CỘNG ĐỒNG CƯ DÂN ĐI KHÁCH SẠN XXX HẾT RỒI, KHÔNG RẢNH QUẦN ONLINE ĐỂ TƯƠNG TÁC.”

2. Viết không hay, câu chữ có vấn đề

Ờ mới bắt đầu sẽ bị chửi viết câu dài dòng, viết không hay, câu cú có vấn đề blab blab blab. Mika nói nghe nè: Chỉ cần tập viết ngắn gọn và đủ ý, vậy thôi. Nhà văn mới cần viết hay ho rung động lòng người. Chúng mình làm Content, không phải nhà văn sáng tác văn học. Chỉ cần rút gọn câu để không dài dòng và diễn đạt đủ ý là hoàn thành nhiệm vụ.
Quan trọng Insight của Target Audience, câu cú không phải vấn đề ở đây. Đừng buồn hay tổn thương mỗi khi bị chửi, việc gì cũng cần thời gian, rèn từ từ sẽ được.

3. Phải thay đổi giọng điệu và cách dùng từ của mình

Việc này khá mệt mỏi, Mika hiểu. Mika chỉ có thể là Mika khi viết Status hoặc những bài chia sẻ như này, đây mới là cá tính và phong cách của Mika. Nhưng khi làm Content cho khách hàng hay cho công ty, dĩ nhiên chúng mình phải thay đổi giọng điệu và phong cách, thay cả cách dùng từ ngữ nữa. Hơi khó chịu. Nhưng vì tiền, chúng mình đều phải ráng. Mấy đứa ráng lên nhé. Nhiều đứa ngôn tình bay bổng mà làm Content về công nghệ hay điện tử là một cực hình, Mika hiểu mà, nhưng phải ráng lên.
Cách duy nhất để vượt qua việc này: NGHĨ ĐẾN TIỀN. Chỉ có thể nghĩ về TIỀN để vượt qua thôi.

4. Nhận Feedback chỉnh sửa

Chuyện này đứa nào chẳng bị. Chắc chắn sẽ tổn thương khi bị feedback chỉnh sửa nhiều lần bởi sếp hay những khách hàng lắm tiền. Cách duy nhất để vượt qua cũng là NGHĨ ĐẾN TIỀN. Nhẫn nhịn, hạ cái tôi xuống và sửa theo ý Bệ Hạ vì tiền. Sống trên đời chúng ta cần một mớ tiền.
Cứ sửa theo ý Bệ Hạ vì Bệ Hạ trả tiền. Rồi chúng ta lập một Fanpage hay một Website (một kênh Youtube cũng được) cho riêng mình, lộng hành theo ý thích, có khi Content trên mấy kênh của chúng ta còn Hot hơn của Bệ Hạ (100% là vậy). Hay chúng ta viết Status trên Facebook cá nhân của chúng ta nè, lượng Tương Tác ăn đứt Fanpage của Bệ Hạ vì khi đó chúng ta được là chính chúng ta. ^^
Mạnh mẽ lên nhé! Không có gì để buồn đâu. Tuổi thanh xuân của dân Content không phải để buồn.