Sai Lầm Về Độ Dài Của Title – Tiêu Đề

Từ trước đến nay, luôn hiện hữu một sai lầm khá nghiêm trọng trong suy nghĩ của mỗi người làm SEO xoay quanh cách đặt tiêu đề (title) cho trang web.
“Mỗi khi viết tiêu đề cho một bài content, tôi đều cố gắng để tiêu đề nằm trong khoảng 50 – 60 ký tự để tránh bị Google tự động cắt ngắn”
Đây là một trong những hiểu lầm khá phổ biến hiện nay. Cho đến nay, một số các SEOer cũng chỉ cần biết là phải viết tầm 50 đến 60 ký tự để cho tiêu đề không bị cắt ngắn trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Thậm chí một số các chuyên gia đã tính toán độ dài trung bình phù hợp cho một tiêu đề đó là 55 ký tự, nhưng con số này hoàn toàn không phải là con số chính xác cho độ dài của một tiêu đề.
Trong một số trường hợp tiêu đề vãn sẽ bị cắt ngắn mặc dù mới chưa đầy 55 ký tự hoặc có thể viết dài hơn cả 60 ký tự. Đã đến lúc chúng ta cần cho kỹ thuật viết tiêu đề theo số lượng ký tự đi vào dĩ vãng và chuyển sang kỹ thuật viết tiêu đề theo số lượng pixel – bản chất cho việc xác định độ dài tiêu đề của các công cụ tìm kiếm. Và thay vì viết một tiêu đề có tối đa 55 ký tự, chúng ta cần phải viết sao cho tiêu đề không vượt quá 512 pixel.
Những yếu tố nào gây tác động đến chiều dài pixel của title
Mỗi ký tự trong bảng mã ASCII đều có riêng một chiều rộng pixel, và sự khác nhau còn tùy thuộc vào phông chữ cũng như kích thước các kỹ tự trong một font chữ. Phông chữ bôi đậm, in nghiêng sẽ chiếm một khoảng không lớn hơn những chữ cái thường.
Một điểm đáng chú ý đó là chữ in hoa sẽ có độ rộng pixel khác so với các chữ thường. Và một số dấu phân cách câu sẽ chiếm một lượng lớn không gian hơn so với dấu câu khác, và thậm chí cả những khoảng trắng cũng có một độ rộng pixel tăng dần.
Độ dài pixel tối đa của một tiêu đề
Như chúng ta đã biết, độ dài của một ô tiêu đề trang có độ rộng chính xác là 512 pixel. Nhưng đây lại không phải là độ dài tối đa mà tiêu đề có thể có. Tại sao lại vậy?
Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nào đó, công cụ tìm kiếm sẽ trả về những kết quả có liên quan đến từ khóa đó, đồng thời, bôi đậm các từ trong thẻ tiêu đề và thẻ mô tả trùng khớp với truy vấn của người dùng. Như vậy, tiêu đề chắc chắn sẽ bị cắt ngắn nếu như nó có độ dài 512 pixel.
Do vậy, khuyến cáo được đưa ra cho các nhà đầu tư đó là chúng ta nên để khoảng 10 pixel dự trữ, và chỉ nên dùng khoảng 472 đến 482 pixel để viết thẻ title.