SERI HƯỚNG DẪN SEO – Bài 9: Các bước nghiên cứu và và lựa chọn từ khóa

Chọn đúng từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức lại còn đạt được hiệu quả tốt hơn là cứ lan man khi ôm quá nhiều từ khóa. Nhiều thì tốt thôi nhưng tập trung vào các từ khóa có thể xảy ra mua hàng trước thì tốt hơn. Vì nó đem lại hiệu quả ngay cho bạn.
Bạn nên chọn các từ khóa theo các tiêu chí sau :
Từ khóa dài chi tiết có thể xảy ra mua hàng
Vd: + Thiết kế web chuẩn seo giá rẻ tại hà nội -> từ khóa có thể xảy ra hành động
       + Thiết kế web -> từ khóa mang tính chất tham khảo , tìm hiểu về dịch vụ khó xảy ra hành động
– Có lượng tìm kiếm vừa đủ (từ không ai search thì seo làm gì ?)
– Mức độ cạnh tranh càng thấp càng tốt (cho dễ lên, Không mới làm mà seo từ khó nản ngay)
– SEO từ khóa theo thị trường sắp tới sẽ phát triển (đón đầu xu hướng, Ông nào sale bất động sản mà biết trước thông tin dự án thì ăn đủ)
Các bước để lập được danh sách từ khóa
Bước 1: Đầu tiên bạn cứ đặt mình vào địa vị khách hàng mà liên tưởng ra các từ khóa. Nếu mình là người đi mua sản phẩm dịch vụ thì mình sẽ tìm với những từ khóa như nào. Sau đó cứ list tất cả từ khóa đó ra file excel
Bước 2 : Nhiều khi khách không biết sản phẩm họ cần là gì họ sẽ tìm các giải pháp  để giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải .
Ví dụ : làm thế nào để chữa khỏi bệnh trĩ ? (ví dụ vui thôi. Tôi không bị đâu nhé ) đây là họ tìm giải pháp . Vì vậy, Bạn nghiên cứu thêm :
– Khách hàng đang gặp phải vấn đề gì ?
– Lợi ích sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại là gì?
– Những tính năng nổi bật để tạo ra lợi ích cho khách hàng
– Những khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường
– Cách mua, cách sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào?
Ngoài ra, Bạn có thể hỏi trực tiếp những khách hàng của mình sẽ ra những từ khóa chính xác nhất
Chú ý : Nhiều khi khách hàng họ gõ vội, gõ nhanh , học hết cấp 1 trường đổ hoặc ba vi cóa con bòa vang  họ sẽ gõ sai chính tả, từ ngữ địa phương.  bạn nên để ý tới những từ sai chính tả nhiều khi vừa dễ seo lại vẫn làm 1 mớ khách .
Bước 3 : sử dụng công cụ hỗ trợ :
Nghĩ mãi mà không ra được nữa thì ta phải dùng tool thôi. Tôi sẽ giới thiệu một số công cụ cơ bản như :
– Gợi ý từ ô tìm kiếm google . Bạn gõ từ khóa sản phẩm dịch vụ của mình vào ô tìm kiếm nó sẽ gợi ý những từ khóa mà được search nhiều và nhìn xuống cuối trang google sẽ thấy google đưa ra gọi ý các từ khóa liên quan
– Google keyword Planner : Là công cụ nghiên cứu từ khóa của Google adword. Bạn chỉ cần gõ từ khóa chính và website của bạn vào nó sẽ gợi ý cho bạn các từ khóa. Xem : hướng dẫn nghiên cứu từ khóa bằng google keyword planner
– Google Trends:  Là công cụ nghiên cứu xu hướng qua từng thời điểm  của google .Công cụ này sẽ giúp bạn biết được lượng tìm kiếm tăng giảm theo thời điểm các tháng của 1 năm vừa qua
– Keywordtool.io : Trang web gợi ý danh sách từ khóa
– .ubersuggest.org : là trang web là một công cụ sử dụng API của Google, nó sẽ giúp chúng ta đào bới và tìm tất cả những từ khóa liên quan một cách dễ dàng.
Ngần này công cụ là bạn có một danh sách từ khóa vài trăm từ rồi đấy
Bước 4 : Đánh giá mức độ cạnh tranh từ khóa & mức độ tìm kiếm từ khóa
Bạn copy tất cả những từ khóa đã list được vào google keyword planner nó sẽ thống kê ra được mức độ cạnh tranh của từ khóa là cao, trung bình, thấp và thống kê được số lượng tìm kiếm hàng tháng là bao nhiêu. Từ đó, Bạn có thể xóa bỏ những từ khóa không quan trọng trong danh sách từ khóa đó
Bước 5 : Phân nhóm từ khóa :
Giờ là bạn phải phân nhóm các từ khóa liên quan với nhau để dễ dàng quản lý bộ từ khóa đồng thời bạn sẽ hình dung được cấu trúc web và các nội dung cần có để làm seo.
Ví dụ : Từ danh sách dịch vụ của tôi
– Thiết kế web  – >   + Thiết kế web chuẩn seo
    + Thiết kế web tại hà nội
    + Thiết kế web giáo dục
– Quáng cáo -> Quảng cáo google
+ Quảng cáo facebook
Bước 6 :  Lập kế hoạch công việc cần làm
Sau khi có danh sách từ khóa bạn phải lập kế hoạch để các công việc làm seo không bị chồng chéo lên nhau và trong quá trình seo không bị lạc hướng . Hơn nữa lập kế hoạch thì bạn sẽ có đích đến và  biết rõ mình phải làm gì với bộ từ khóa này hàng ngày
Tải file : Mẫu nghiên cứu từ khóa