[Tài liệu] Báo cáo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội (Phần 2)

Trong phần 1 của báo cáo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội đã cho chúng ta cái nhìn tổng quát về thực trạng của việc sử dụng mạng xã hội như một kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đồng thời từ phần 1 đã rút ra được kết luận sơ bộ về khả năng của mạng xã hội trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng sau khi khảo sát trên 320 Marketer. Ở phần 2 này, chúng ta sẽ đi sâu hơn trong việc giải thích lý do mà mạng xã hội chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

>>> Đọc phần 1 tại: [Tài liệu] Báo cáo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội (Phần 1)

Phần 2: Làm thế nào để quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội trở nên hiệu quả hơn?

Như đã đề cập ở phần 1, sau khi khảo sát 320 Marketer có thể rút ra một kết luận rằng hầu hết doanh nghiệp đều chỉ thu về những kết quả ở mức trung bình từ việc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khahcs hàng tiềm năng. Câu hỏi đặt ra ở đây rằng: Không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thế nhưng tại sao kết quả lại không được như kỳ vọng của doanh nghiệp? Phải chăng họ đang đặt sai kỳ vòng? Hay mạng xã hội không phải là một công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt như chúng ta thường nghĩ? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong phần 2 của báo cáo. Thông qua khảo sát, SocialMediaToday và SharpSpring muốn tìm hiểu rằng những doanh nghiệp họ có thực sự chuẩn bị kế hoạch trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội hay không? Cũng như tìm hiểu liệu những kết quả chưa thực sự khả quan là kết quả của việc chưa vạch ra một chiến lược hiệu quả hay không.

báo cáo mạng xã hội

Nhìn vào biểu đồ có thể thấy đa số phản hồi đều trả lời rằng doanh nghiệp của họ đều chuẩn bị kế hoạch cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng khi tỷ lệ này chiếm đến 64%. Khi được hỏi cụ thể thì những kế hoạch này bao gồm liệt kê các ưu đãi có liên quan, thêm CTA và thiết lập quy trình theo sát khách hàng. Mặt khác, kết quả khảo sát cũng chỉ ra 26% phản hồi rằng họ không chuẩn bị kế hoạch cho việc này từ trước. Con số này khá sát với kết quả 30% phản hồi họ không hài lòng về số lượng khách hàng tiềm năng tìm kiếm được qua mạng xã hội.

Nhờ vậy, có thể rút ra một kết luận rằng nếu một doanh nghiệp không có một chiến lược rõ ràng và một quy trình tìm kiếm khách hàng được xây dựng cẩn thận, chắc chắn kết quả nhận lại sẽ không thể khả quan. Có thể hiểu rằng, những nội dung bạn đăng tải trên mạng xã hội là để thu hút khách hàng, tuy nhiên nếu không thể chuyển đổi những lượt xem đó thành các đăng ký nhận Email, các thảo luận truy vấn hay tốt hơn là các đơn hàng để tạo doanh thu – thì chắc chắn bạn đang làm cho những nỗ lực trở nên thất bại ngay từ đầu. Tùy từng doanh nghiệp sẽ có những mục đích khác nhau, tuy nhiên luôn có 3 yếu tố cốt lõi cần quan tâm đến trong phương thức tìm kiếm qua mạng xã hội là:

  • Ưu đãi: Hãy lôi kéo khách hàng tương tác sâu hơn với doanh nghiệp thông qua những ưu đãi liên quan như chương trình giảm giá, các sự kiện trực tuyến,… Khi có ưu đãi, hãy nhắc họ đăng ký để tham gia chương trình, mở rộng mối quan hệ với khách hàng thay vì chỉ tương tác đơn thuần trên mạng xã hội.
  • CTA (Call to action): Khách hàng sẽ không hành động nếu bạn không yêu cầu họ làm, vì vậy việc bổ sung các CTA vào những bài đăng trên mạng xã hội là điều quan trọng, nhờ vậy sẽ giúp thúc đẩy họ tương tác với thương hiệu. Bởi lẽ mục đích cuối cùng của những bài đăng này là để chuyển đổi, hay chia sẻ những ưu đãi và khiến khách hàng “rút hầu bao”. Hãy tạo thêm nhiều sự kết nối trực tiếp với khách hàng thay vì chỉ thu hút các lượt Like hay bình luận thông thường.
  • Thông điệp đi kèm: Để một doanh nghiệp/thương hiệu muốn nhận được sự chú ý tối đa từ khách hàng cần phải chú ý đến việc làm thế nào để khiến họ quay trở lại sau khi đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình. Nếu không thì mọi nỗ lực thu hút sự chú ý và khiến họ mua hàng sẽ trở nên kém hiệu quả. Hãy xác định những yếu tố phù hợp để cố gắng kết nối lại với khách hàng dựa trên những phản hồi của họ cũng như tạo ra những thông điệp mang tính cá nhân hóa nhất có thể để duy trì mối quan hệ với họ.

Tạm kết

Qua khảo sát của phần 2, có thể kết luận rằng một doanh nghiệp/thương hiệu cần xây dựng một quy trình xác định để tối đa hóa khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội. Những phản hồi “Không hài lòng” khi sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bởi vì họ chưa có một kế hoạch, một chiến lược cụ thể để tận dụng những tiềm năng của mạng xã hội và để những cơ hội trở nên phí phạm. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội đang được vận hành. Vậy nền tảng mạng xã hội nào là tốt nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Hãy đón chờ ở phần 3 của bài viết.

*Theo báo cáo của Socialmediatoday

Tuấn Anh – MarketingAI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *