Xu hướng thiết kế web thương mại điện tử ở Hàn Quốc

 1. Sử dụng popup giới thiệu chương trình khuyến mãi hay sản phẩm mới.

Trong khi các nước Mỹ, Âu bắt đầu hạn chế dùng kiểu hiển thị popup để giảm sự khó chịu cho người dùng thì các web của Hàn lại yêu thích sử dụng popup. Do người dân Hàn có rất nhiều sự lựa chọn website và ít thời gian cho cá nhân nên các website thường thích sử dụng popup để thu hút người dùng mua sắm.
Ví dụ, gsshop.com đang chạy chương trình Top sản phẩm và dùng cách popup để giới thiệu. Gsshop.com đang thu hút khoảng 4 triệu 8 lượt truy cập mỗi tháng, là một trong những trang web mua sắm gia đình lớn nhất Hàn.
Xu huong thiet ke web thuong mai dien tu o Han Quoc

2. Tối ưu website cho mobile

85% dân số Hàn sử dụng smartphone và cụ thể là sử dụng mạng trên điện thoại. Do đó, các website đều cố gắng tối ưu phiên bản mobile cho website của mình nhằm giúp khách hàng dễ dàng mua hàng khi họ ngồi trên xe buýt hay tàu điện. Đa phần các trang đều chọn cách thiết kế web thương mại điện tử để có thể dùng cả trên nhiều thiết bị khác nhau (responsive), cũng có 1 số lựa chọn xây dựng phiên bản mobile riêng.
Chẳng hạn như sàn thương mại điện tử lớn nhất Hàn – gmarket.com cũng làm hẳn phiên bản riêng cho người dùng coi trên điện thoại http://mobile.gmarket.co.kr/ tập trung vào các sản phẩm quan trọng hiển thị đẹp và tải nhanh nhất.
Xu huong thiet ke web thuong mai dien tu o Han Quoc
Mobile friendly (thân thiện với bản mobile) là một xu hướng thiết kế mới được coi trọng, hầu như các theme bạn tìm thấy ở Theme Store của OPP VIỆT NAM đều đáp ứng được. Khi lựa chọn giao diện web, bạn nên cân nhắc lựa chọn những web có giao diện thể hiện tinh tế, thuận tiện trên mobile.

3. Sử dụng nhiều hình ảnh đẹp và lớn để thu hút hoặc Slide banner đầu trang chiếm không gian nhiều và tập trung giới thiệu sản phẩm

Người Hàn thích mua các sản phẩm cao cấp và đạt chất lượng cao. Do đó, họ cũng ưa chuộng các hình ảnh sản phẩm được chụp sắc nét và long lanh. Hơn nữa, người Hàn thường chỉ dành khoảng 2 phút cho một website. Do đó các nhà thiết kế website ở Hàn khi làm web thương mại điện tử luôn cố gắng dành những khung ảnh lớn, phô trương các sản phẩm nổi bật.
Bạn có thể coi qua Stylenanda với website http://en.stylenanda.com/ – một thương hiệu thời trang được yêu thích khắp châu Á của Hàn. Họ đa phần để các hình ảnh sản phẩm lớn ở trang chủ, mỗi ngày là một bộ sưu tập sản phẩm khác nhau.
Hoặc bạn có thể xem cách http://www.wemakeprice.com/ làm banner ở đầu trang chủ, cũng khá nổi bật và chiếm diện tích chính.
Xu huong thiet ke web thuong mai dien tu o Han Quoc

4. Tông màu đơn giản đen – trắng hoặc đơn sắc

Các website Hàn thích dùng tông màu đen – trắng hoặc đơn sắc, đa phần chữ đều dùng màu đen. Có thể lí giải khi coi đa phần các website Hàn là: họ thích hiển thị nhiều hình ảnh sản phẩm và thông tin khuyến mãi. Do đó, phần màu sắc cần được làm thật đơn giản để không gây rối mắt. Hơn nữa, tông đen – trắng giúp tôn vinh các sản phẩm cao cấp trên web bán hàng.
Xu huong thiet ke web thuong mai dien tu o Han Quoc
Trang web thương mại điện tử nổi nhất Hàn thời gian từng lên Forbes là http://www.coupang.com/ có thể phản ánh rõ nét. Thoạt nhiên trang web trông có vẻ chán với tông màu xám buồn và điểm chút xanh ít ỏi. Tuy nhiên với rất nhiều sản phẩm với hình ảnh nhiều màu sắc, long lanh, tông xám tạo sự cân đối và dễ chịu khi xem website.
Các website của Hàn thậm chí đã tồn tại từ cách đây hơn 10 năm. Điểm mạnh của chúng chính là tính nội địa hóa cao, hiểu nhu cầu và hành vi của người dùng bản địa để tạo ra những thiết kế web thương mại điện tử thích hợp, giúp tăng hiệu quả bán hàng. Học tập “người hàng xóm” nhiều kinh nghiệm này, bạn có thể áp dụng vài xu hướng thiết kế của họ để xây dựng website vì thói quen mua sắm của người dân 2 nước khá gần nhau. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những giao diện miễn phí và bắt đầu với OPP VIỆT NAM