“Điêu đứng” trước những cập nhật mới của Facebook – Dân Content đến bỏ việc thôi!

Facebook thay đổi thuật toán liên tục, đôi khi nó làm cho Marketers sung sướng vì được hưởng lợi, nhưng đôi khi những đổi thay đó khiến chúng ta lâm vào tình trạng “khốn đốn”. Lần này, một loạt những thay đổi của Facebook trong cơ chế hiển thị đã khiến người làm nội dung “mất ăn mất ngủ”. Cùng MarketingAI khám phá những cập nhật mới đó là gì mà có sức “tàn phá” lớn đến vậy nhé!

Facebook cập nhật cơ chế hiển thị mới khiến người làm Content “điêu đứng”

Những cập nhật của Facebook này được chuyên gia Võ Ngọc Đông Phương – hơn 12 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực về Truyền Thông Quảng Cáo, Marketing Strategy và Brand Management chia sẻ trên trang cá nhân của mình. Chuyên gia Content Marketing và Thương Hiệu theo đó đã liệt kê 3 sự thay đổi mà mỗi người làm Marketing nói chung, làm Content nói riêng nên ghi nhớ.

Thứ nhất,  nếu như trước đây mỗi bài đăng trên Facebook của bạn sẽ được hiển thị ngay tức khắc, cũng như hiển thị tới tối đa những đối tượng của bạn (bạn bè, người trong Group Facebook, người follow Fanpage…). Thì bây giờ, Facebook chỉ cho hiển thị ưu tiên với những người đang có tương tác với Profile/Fanpage/Group của bạn. Chỉ ấn nút Like thôi thì không được gọi là tương tác, mà phải thả tim hoặc các cảm xúc khác, cũng như bình luận, chia sẻ bài viết.

cap-nhat-01

Mọi thứ đều được tính là tương tác, trừ nút Like. (Nguồn: The Verge)

Hơn nữa, trong số những người dùng được Facebook cho hiển thị ưu tiên, thì chỉ 1/3 số đó được phân phối bài đăng đến Newsfeed của họ. Trong trường hợp bài đăng của bạn được tương tác tốt trong vài giờ đầu từ khi đăng thì Facebook sẽ phân phối nội dung ấy rộng hơn. Ngược lại, bài đăng của bạn sẽ bị “lạc trôi” nếu như không có tương tác. Cụ thể, từ khi bạn đăng 1 post, thì đến 2-3 ngày sau Facebook mới phân phối post của bạn đạt mức tối đa đến số người vẫn hay tương tác với bạn.

Để giải quyết tình trạng này, thì bạn cần trừ hao độ trễ phân phối này trong vòng 2-3 ngày nếu bạn chạy chương trình Marketing mà không dùng đến chạy quảng cáo. Những chương trình nào đăng bài để muốn nhận phản hồi ngay sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn nữa.

cap-nhat-02

Số lượng người được phân phối bài đăng sẽ giảm nếu tương tác kém. (Nguồn: Marketing Land)

Thay đổi thứ 2 là về việc hiển thị nội dung. Trước đây, mức hiển thị nội dung xem trước của các bài đăng kèm hình ảnh là từ 7 đến 10 dòng. Bây giờ, mức hiển thị của Facebook chỉ từ 5 đến 7 dòng mà thôi. Do đó thuật toán ưu tiên những bài đăng có nội dung càng ngắn càng tốt. Từ đây, những người làm Content Marketing nên nhớ khi chạy các chiến dịch Marketing, hãy ưu tiên tạo nội dung ngắn, hoặc tối đa hóa sự thu hút trong đoạn mở đầu. Nội dung của bạn nên gây ra sự tò mò, hứng thú cho người đọc để học click vào đọc hết đồng thời thực hiện hành động.

Cuối cùng, Facebook đang thay đổi cơ chế hiển thị hình ảnh. Trên các thiết bị di động, hình ảnh thay đổi từ tỉ lệ 2:3 (chiều cao gấp rưỡi chiều rộng) sang tỉ lệ 4:5 (chiều cao gấp 1,25 lần chiều rộng). Khi tỉ lệ vượt quá mức hiển thị, người xem phải ấn vào ảnh mới thấy được toàn bộ hình. Do đó, khi đăng bài, bạn nên chú ý để làm ảnh theo kích thức hình chuẩn Facebook. Thêm nữa, khi nội dung bị giảm hiển thị, thì hình ảnh nên là công cụ để thể hiện thông điệp truyền tải, minh họa nội dung. Hãy đầu tư hình ảnh thật hấp dẫn từ thẩm mỹ cho đến nội dung trong ảnh. Và cũng đừng quên cho vào ảnh những chi tiết chính đắt giá, trọng tâm.

cap-nhat-03

Hình ảnh bây giờ sẽ có định dạng hiển thị 4:5. (Nguồn: Medium)

>> Xem thêm: Thực hư câu chuyện Facebook “xoá sổ” tiện ích chat nhóm khiến người dùng Việt lo lắng, xôn xao

Kết

Có lẽ nhìn đi thì cũng phải nhìn lại, mặc dù những cập nhật mới của Facebook có thể khiến dân Content muốn “bỏ việc đi mà làm người”. Nhưng những sự thay đổi này còn tạo ra cho chính chúng ta cơ hội để cạnh tranh. Cạnh tranh từ mặt Content ngắn gọn, xúc tích, thu hút cho đến cạnh tranh về hình ảnh sinh động, bắt mắt mà giàu ý nghĩa. Đừng bỏ cuộc nhanh mà hãy làm quen với những thay đổi này để sớm thích nghi bạn nhé!

Quang Minh – MarketingAI

Theo Võ Ngọc Đông Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *