Sự phát triển quá nhanh của hàng loạt các hot Vloggers trên Youtube đang đặt ra một câu hỏi cho chính những người làm nội dung: Làm thế nào để Content của họ chất và thực sự độc đáo? Tất nhiên, một người Youtuber sẽ vừa phải sáng tạo nội dung đa dạng, vừa phải đảm bảo cho việc người xem của họ yêu thích chúng. Ở Việt Nam, có một cô gái vàng của làng Youtuber sở hữu những nội dung có thể nói là thuộc hàng chất nhất hiện nay. Không ai khác chính là Giang Ơi. Cùng MarketingAI giải mã những điều làm nên thành công trong sáng tạo Content của cô gái tài năng này nhé!
Giang Ơi – cô nàng Youtuber đang nổi lên từng ngày
Tính đến thời điểm hiện tại, kênh Youtube của Giang Ơi đang có khoảng 960k lượt đăng ký và mỗi video có khoảng hơn 200k lượt xem. Nền tảng Facebook của cô cũng có đông đảo lượt theo dõi – gần 300k. Giang Ơi từng là một cựu du học sinh UK, về nước và bắt đầu công việc làm YouTube. Mới gần đây, Giang đã lên xe hoa cùng người chồng “Anh bạn thân”. Cả hai làm chung một công việc là sáng tạo nội dung trên nền tảng phát video lớn nhất toàn cầu.
Cô nàng hot Youtuber đang ngày một nổi hơn tại Việt Nam. (Nguồn: Kênh 14)
Chúng ta không thể phủ nhận được sức hút của cô nàng Youtuber này. Thậm chí, cô ấy còn nổi bật hơn so với nhiều những Youtuber cùng thời khác bởi tốc độ phát triển của kênh cũng như độ phủ sóng trên mạng xã hội một cách “thần thánh”. Theo khảo sát đối với giới trẻ, khi được hỏi bạn cho rằng ai là người sở hữu nhiều nội dung hay trên YouTube, thì câu trả lời hầu như là dành lời khen cho Giang Ơi. Trước hết phải khẳng định, Giang Ơi không hề bị lạc lẫn trong đám đông. Không có một Youtuber nào khác có hướng đi như của Giang, cũng như có nội dung “chất như nước cất” đến thế. Và giờ sẽ là lúc bạn cần lấy giấy bút ra để cùng MarketingAI khám phá, học hỏi nét độc đáo trong hành trình làm YouTube của Giang Ơi nhé!
Đọc thêm: Vlog là gì?
Những cách sáng tạo nội dung đậm chất “Giang Ơi”
#1: Nội dung đơn giản, mạch lạc, rõ ràng với những đoạn cắt nhanh
Chắc hẳn bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi: Nội dung đơn giản có gì thu hút mà khiến người ta phải bấm vào xem? Trên thực tế, người ta thường xem YouTube là để giải trí, vì vậy nội dung không nên quá mang tính học thuật và phức tạp. Nhưng mặt khác, nội dung ấy không được nhàm chán, mà vẫn phải đem lại một giá trị gì đó đối với người xem. Bởi, con người có xu hướng xem những gì mà họ nghĩ là khiến họ trở nên thông minh, lành mạnh hơn. Ở kênh của Giang Ơi, người ta thấy hai yếu tố ấy đan xen, phối hợp với nhau rất hợp lý và tinh tế. Những nội dung Giang Ơi mang đến cho người xem gần gũi với chúng ta vô cùng. Ví dụ như 3 bước skincare cho người có ít thời gian, cách làm đẹp cho bạn trai, cách lấy lại động lực tuần mới, cách dọn nhà sạch sẽ và tốn ít công sức, Marketing là gì và quá trình làm Marketer…
Nội dung của Giang Ơi rất đơn giản nhưng không vì thế mà kém hấp dẫn. (Nguồn: YouTube)
Một biểu hiện nữa của việc nội dung mạch lạc, rõ ràng là ở việc Giang Ơi sử dụng kỹ thuật cắt video. Tức là chúng ta sẽ không thấy quá nhiều những đoạn “ừm, ờ” hoặc đoạn “thời gian chết” trong video. Lời thoại liên tục được bắn ra, tạo nên nhịp điệu nhanh chóng và giúp cho người xem cũng thấy vừa đủ để không bị lê thê, nhàm chán mà còn kích thích tư duy họ tiếp nhận những nội dung này. Cô nàng Giang Ơi được trời ban cho một chất giọng khỏe khoắn và sắc sảo, đúng giọng của con gái Hà Nội nên dường như đây cũng là một yếu tố tạo nên thành công của mỗi video.
#2: Giang Ơi thường xuyên sử dụng những “khung sườn thần thánh”
Chắc chắn một đoạn video sẽ chẳng thể truyền tải đầy đủ đến với người xem nếu như nó không được sắp xếp theo dàn bài hợp lý và logic. Giang Ơi quả thực rất khôn ngoan khi khéo léo sắp xếp nội dung của mình khoa học để người xem sau khi tiếp thu video có thể tự đúc rút, nhớ những bài học, thông điệp mà cô muốn nói. Tiêu biểu trong đó là những dàn bài kiểu “Top 3 cách, top 5 cách, các bước…”. Trong các ý nhỏ của toàn bộ khung bài lớn, chúng cũng được sắp xếp theo một trình tự nhất định, khi là từ đơn giản đến phức tạp, khi thì được xếp theo quá trình thời gian, mức độ quan trọng…
Nguồn: Youtube
#3: Giang Ơi không nói những điều mà mọi người đã biết
Ranh giới giữa nội dung mang tính hữu ích và nội dung đậm chất “self-help” là rất mong manh. Bạn có thể đưa cho khán giả thật nhiều những điều thú vị, hoặc cũng có thể là chẳng mang lại lợi ích gì cả, rồi họ sẽ nhanh chóng mà quên đi bạn là ai mà thôi. Những nội dung của Giang Ơi mang đến cho người xem chẳng quá nhiều thứ mang tính lý thuyết mà nó rất thực tế, gần gũi. Nó còn là những điều mà mọi người chưa phát hiện ra dù nghe có vẻ rất đỗi quen thuộc. Là việc người hướng nội làm thế nào để hòa nhập với cộng đồng, hay là việc làm thế nào để chúng ta vẫn có sức lực chăm sóc da 3 bước mỗi buổi tối về muộn, hoặc là cách để phối đồ cho những người gầy… Để có được những nội dung độc đáo, hẳn là Giang Ơi đã tích lũy cho mình nhiều trải nghiệm và nghiên cứu chính xác đối tượng khán giả của mình.
#4: Giang Ơi làm hài hòa giữa yếu tố “bắt trend” và yếu tố “sharing”
Hãy thử tưởng tượng, bạn là một người sáng tạo nội dung nhưng luôn bắt trend mà chẳng có một chút hữu ích gì, thì nội dung của bạn sẽ thật “nhảm nhí” và vô giá trị. Còn nếu như nội dung của bạn “sharing” quá nhiều mà không cập nhật các xu hướng thì nội dung ấy dễ gây nhàm chán và thậm chí mang tính “giáo điều”. Cô nàng Giang Ơi thực sự đã kết hợp hài hòa hai yếu tố này vào trong các video của mình làm. Ví dụ như dịp Tết năm 2019, Giang Ơi làm hẳn series “Nhà có Tết”, xoay quanh câu chuyện cô ra Bắc đón Tết cùng gia đình và các trải nghiệm đón Tết rất Việt Nam. Hay như dịp vào hè, cô cũng có những video chia sẻ về việc dọn tủ quần áo, việc cạo lông, làm trà detox giải nhiệt…
Series “Nhà có Tết” rất bắt trend và hấp dẫn. (Nguồn: YouTube)
#5: Giang Ơi biết triển khai nội dung trên đa dạng các nền tảng
Một video sẽ khó mà có thể viral nếu như mỗi Youtuber chỉ đăng video lên YouTube và ngồi đợi lượt xem tăng dần. Họ còn cần quảng bá, truyền thông nội dung video lên nhiều những nền tảng mạng xã hội tiềm năng khác như Facebook, Instagram, Website… Sau mỗi video đăng tải, Giang Ơi đã cắt ra những đoạn nhỏ để post lên trang fanpage cá nhân, rồi chèn link bên dưới. Cô cũng có đăng dưới dạng story hoặc IGTV trên Instagram. Ngoài ra, Giang Ơi còn sở hữu một website chuyên để đăng những bài viết có nội dung hữu ích tương tự như video trên YouTube.
#6: Giang Ơi biết cộng tác cùng những người khác
Khi làm nội dung nói chung và làm Youtuber nói riêng mà bạn chỉ làm “đơn phương độc mã” thì đôi khi nó sẽ khiến cho Content của bạn một màu và khá là chủ quan. Đôi khi, bạn còn cần làm cùng những người nổi tiếng khác trong cùng lĩnh vực để tạo ra những luồng tranh luận hấp dẫn, đa chiều. Về trường hợp của Giang Ơi, cô nàng rất hay hợp tác cùng một Youtuber khác là Dino Vũ trong các chủ đề như “Nên sống theo trải nghiệm cảm xúc hay kỷ luật tích lũy kinh nghiệm?”, “Sống sót ở Sài Gòn”, “Kinh nghiệm làm Youtuber”… Hoặc như cô cũng từng có video làm cùng “Cô em Trendy” với nội dung “Phối đồ phù hợp ngoại hình”. Những video như vậy vừa mang tính thú vị vì có sự tranh luận, xuất hiện của những KOLs khác, vừa làm cho vấn đề được đa dạng và khách quan hơn.
Dino Vũ là “cạ cứng” của Giang Ơi. (Nguồn: YouTube)
#7: Giang Ơi biết cách trò truyện, tương tác với người xem
Trước hết, chúng ta có thể khẳng định một lần nữa: Giang Ơi rất nắm rõ Insight và cực kỳ hiểu đối tượng người xem của mình. Một trong những điều làm nên thành công đó thể hiện ở cách Giang Ơi trò chuyện, tương tác gián tiếp với người xem. Khi nghĩ ra ý tưởng để sáng tạo nội dung, Giang Ơi hay tạo ra những chủ đề, những cuộc thảo luận trên các trang mạng xã hội để tìm ra những vấn đề gì mà chúng ta đang rất quan tâm hiện nay, hoặc những câu hỏi nào mà người khác tò mò, thắc mắc về cuộc sống của cô. Những video về Q&A, Facts… ra đời là vì vậy. Chúng còn thường là những video đạt lượng lượt xem rất lớn.
Những nội dung tương tác với người xem nhận được nhiều lượt view. (Nguồn: YouTube)
Hơn nữa, Giang Ơi còn không máy móc làm nội dung dựa trên Insight của toàn bộ đối tượng mà cô biết chia nhỏ người xem của cô. Cô làm những clip cho những người hướng ngoại, người hướng nội, người gầy, người có thân hình to cao, người muốn học tiếng Anh, người muốn đi du học, người muốn làm Freelancer, người làm văn phòng… Nói cách khác, mỗi chúng ta luôn tìm thấy chính mình ở một video nào đó của Giang Ơi. Từ việc thấu hiểu và “chiều chuộng” khán giả, mỗi chúng ta lại có niềm tin hơn vào Giang Ơi và cũng vì thế mà tên tuổi của cô nổi lên như diều gặp gió.
#8: Nội dung của Giang Ơi mang tính ổn định và giữ vững phong độ
Một Marketer khi làm chiến dịch, làm nội dung thì cần quan tâm đến tính ổn định và giữ vững phong độ của mình. Ở đây, ổn định không phải là việc bạn làm video đều đều như nhau một cách dập khuôn, máy móc. Sẽ chỉ có đi lên phát triển hoặc đi xuống thụt lùi. Nội dung của Giang Ơi cũng vậy, cô luôn lắng nghe ý kiến người xem để cải thiện chất lượng của mình, đặc biệt là cô rất khó tính trong từng sản phẩm mình làm ra, từ chất lượng ánh sáng, âm thanh, độ dài, nội dung… Từ sự cầu toàn của một con người hoàn hảo, mỗi một video ra mắt lại là một món quà đầy tâm huyết được Giang Ơi gửi tặng đến các fans của mình.
Rồi sau tất cả, lý do gì mà Giang Ơi sở hữu khả năng tạo Content đạt đủ 8 tiêu chí “khủng” ở trên?
Trong một buổi trò chuyện của Giang Ơi với sinh viên trường đại học tại Sài Gòn, khi được hỏi về cách làm thế nào để có thể nghĩ ra những nội dung hay ho mà không bị cạn kiệt ý tưởng, thì cô nàng này chỉ trả lời đơn giản: Là bởi chị đọc nhiều. Thực sự, đây là một câu trả lời vô cùng đúng dành cho những người làm nội dung muốn cải thiện chính mình. Chỉ có bằng cách đọc nhiều, từ sách, tài liệu, từ bất cứ đâu, thì ý tưởng mới có thể dồi dào lên được. Các chuyên gia trong ngành Marketing còn có một khẳng định tương tự: Chúng ta sẽ không thể viết được hay hơn những gì chúng ta có. Bởi vậy, qua câu chuyện của Giang Ơi, có lẽ từ giờ chúng ta nên rèn luyện thói quen đọc nhiều và trải nghiệm nhiều để ý tưởng không bao giờ cạn kiệt.
Đọc là cách tốt nhất để tăng tính sáng tạo nội dung. (Nguồn: Giang Ơi)
>> Xem thêm: Xoài, Cam, Đậu và câu chuyện về 3 KOLs nhí siêu “đắt giá”
Kết
Giang Ơi – cô gái vàng của làng Youtuber liên tục làm chúng ta trầm trồ về tốc độ phát triển của kênh Youtube và của chính bản thân mình. 8 tiêu chí, cách thức mà MarketingAI đã phân tích ở trên hi vọng sẽ là những kiến thức hữu ích và thực tế giúp cho người làm nội dung ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình. Và cuối cùng, cũng đừng bao giờ quên trau dồi nguồn sống, trau dồi tri thức để nội dung của mình luôn mang tính cập nhật, hấp dẫn nhé!
Quang Minh – MarketingAI