Giúp Bạn Giải Đáp “Tại Sao Bán Hàng Online Không Hiệu Quả?”

Bán hàng Online hiện đang là một trong những từ khóa hot nhất hiện nay. Đa số người trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp đều sử dụng Internet nhằm quảng bá sản phẩm. Ngoài ra còn giúp tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt với lĩnh vực bán hàng thời trang.

Đã có rất nhiều câu chuyện thành công xung quanh việc bán hàng online. Từ đôi bàn tay trắng, chịu khó săn lùng sản phẩm đẹp, độc, lạ từ các chợ đầu mối. Sau đó áp dụng giải pháp tăng doanh số dựa vào chạy quảng cáo.

Tuy nhiên trên đây chỉ là bề nổi mà chúng ta nhìn ra được trong câu chuyện bán hàng online. Đã có rất nhiều bạn mang trong đầu tư tưởng khởi nghiệp “cứ đi rồi sẽ đến, cứ gõ cửa sẽ mở”. Nó chỉ đúng khi bạn đi đúng hướng và gõ đúng cửa. Thật sự nguy hiểm khi bạn không chuẩn bị hành trang trước khi bôn ba ngoài chốn thương trường.

OPP VIỆT NAM hôm nay sẽ giúp bạn trang bị một số kiến thức trước khi bước vào con đường bán hàng Online. Chúng ta không bàn sâu nguyên nhân họ thành công vì để thành công cần phải hội đủ nhiều yếu tố. Trong đó có cả may mắn và không phải con đường thành công nào cũng phù hợp với bạn. Cách hay nhất là giảm thiểu rủi ro bằng những bài học từ thất bại của người đi trước. Từ đó né được những “ổ gà, ổ voi” cản đường bạn tiến đến thành công. Sau đây là những lí do “Tại sao bán hàng online không hiệu quả?”

Lựa chọn sản phẩm không thực sự am hiểu

Không chỉ các bạn trẻ, mà bất cứ ai bắt tay vào kinh doanh cũng đều mong muốn thành công. Mong muốn có thể làm giàu càng nhanh càng tốt. Họ có xu hướng chạy theo bạn bè. Thấy mọi người kinh doanh mặt hàng nào phát triển thuận lợi là tìm cách làm theo. Trong khi đó lại chưa thực sự hiểu rõ về sản phẩm. Trong đầu vẫn chưa định hình được sản phẩm của mình có gì khác biệt để cạnh tranh với đối thủ.

Bạn biết đó, mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Không nên nhìn vào điểm mạnh của người khác mà áp dụng lên bản thân mình. Nói một cách hài ước là “Đừng mang trailer về cuộc đời của người khác đi so sánh với hậu trường của mình”.

Cuộc chiến Online vốn không hề đơn giản như bạn nghĩ. Không có chuyện chỉ cần tạo một tài khoản Facebook, hoặc lập một Website bán hàng là có thể bán được hàng ngay. Và cũng không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bán được trên mạng. Cho nên OPP VIỆT NAM khuyên bạn nên bỏ thời gian tìm hiểu trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào.

Để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn phải là người đầu tiên bị thuyết phục . Nên đặt ra những câu hỏi sau và cố gắng trả lời càng nhiều càng tốt. Nó sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát và hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình:

  • Với mô hình bán hàng trên mạng, sản phẩm bạn muốn kinh doanh có thích hợp với  không?

Để trả lời được điều này bạn có thể tìm kiếm trên Google. Để tìm hiểu xem đã có ai đã kinh doanh chưa. Hoặc truy cập các diễn đàn liên quan đến sản phẩm xem nhu cầu của khách hàng có hay không và nhiều hay ít,…

  • Sản phẩm của bạn có gì đặc biệt để cạnh tranh với đối thủ?

Có ưu đãi gì về giá? Chất lượng sản phẩm có tốt không? Bạn cần nhớ, chất lượng sản phẩm chiếm phần lớn khả năng thuyết phục thành công khách hàng.

  • 10 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn là ai? Cách họ tiếp cận với khách hàng như thế nào? Họ áp dụng điều gì để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ?
  • Sản phẩm bạn thuộc phân khúc nào trong thị trường?

Kinh doanh không có kế hoạch cụ thể

Một bài học đắt giá nhất mà rất nhiều chủ shop mắc phải: Không có kế hoạch rõ ràng cho việc kinh doanh. Việc bạn không tạo ra cho mình một kế hoạch cụ thể thực sự rất tệ. Dù bạn có hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào: Bán hàng thời trang, mỹ phẩm, túi sách,… mà chỉ biết làm đến đâu hay đến đó thì đây chính là lí do “Tại sao bán hàng online không hiệu quả”

Để vận hành trơn tru cần phác thảo nơi mình muốn đến và các bước cần phải làm. Bạn đang muốn kinh doanh online? Vậy bạn đã xác định được mình sẽ dùng Website hay Facebook để đăng thông tin sản phẩm? Bạn sử dụng kênh Marketing nào để tiếp cận với khách hàng?

Nếu mọi thứ vẫn còn mù mờ thì Movan.vn khuyên bạn không nên vội. Nên bỏ một thời gian ngắn để tìm hiểu thêm và lập một kế hoạch cụ thể, càng chi tiết càng tốt. Bạn cần định hình những việc cần phải làm, các khó khăn cần phải vượt qua. Ngoài ra còn cách vận hành và phát triển shop, bảng kế hoạch kinh doanh,… Điều này giúp bạn có được sự ủng hộ về mặt tinh thần, tài chính từ gia đình, người thân, bạn bè. Hoặc như các mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Nhằm thuyết phục họ đầu tư hoặc cho vay một số vốn.

Hiện nay trên mạng có rất nhiều hướng dẫn tạo bảng kế hoạch kinh doanh online, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google.

Chọn kênh Marketing không phù hợp

Sai lầm khi chọn kênh Marketing

Thật sự đây là một vấn đề của rất nhiều người gặp phải. Tạo Website bán hàng, Fanpage giới thiệu sản phẩm rồi ngày ngày post ảnh sản phẩm mà không có bất kỳ sự tương tác nào với khách hàng. Hãy thử nghĩ xem, bạn đã tốn kém bao nhiêu vốn để nhập sản phẩm, bao nhiêu công sức để tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong khi đó chi phí Marketing – vấn đề sống còn của việc bán hàng online thì lại ít để tâm đến.

“Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đúng khi sản phẩm của bạn thật sự chất lượng và nhờ may mắn để mọi người biết và tìm đến. Trong khi hiện tại các đối thủ của bạn ngày đang quên ăn quên ngủ để đẩy mạnh quảng cáo thì bạn lại thờ ơ chấp họ đi trước một bước. Vậy bạn đã biết thêm một lí do tại sao bán hàng online không hiệu quả rồi chứ?

Tại sao bán hàng online không hiệu quả? - Chọn kênh marketing không phù hợp
Tại sao bán hàng online không hiệu quả? – Chọn kênh marketing không phù hợp

Giải Pháp

Dù với bất cứ lí do gì bạn cũng không nên quá lo lắng. Vấn đề nào cũng sẽ có cách giải quyết và khắc phục. Thật may bạn đã ở đây cùng chúng tôi và lựa chọn đọc bài viết này. Chúng tôi sẽ giới thiệu một số kênh quảng bá online giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Tùy theo tiềm lực kinh tế và đặc điểm sản phẩm mà bạn tìm kênh phù hợp với mình. Movan phân loại thành hai nhóm, đó là trả phí và tự mình có thể thực hiện (hoặc thuê Agency).

Các kênh Online Marketing trả phí

  • Google Adwords.
  • Facebook Ads.
  • CPM – CPC – CPA: Quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ CPM/CPC/CPA. Thực hiện bằng cách đăng tải các banners trên các website trong hệ thống của họ.

Kênh Online Marketing có thể tự thực hiện

  • SEO: Tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên Google.
  • Forum seeding: Đăng dịch vụ và sản phẩm của mình trên các diễn đàn.
  • Email Marketing: Quảng cáo bằng cách gửi email tới các khách hàng có trong danh sách. Giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm. Liên tục cập nhật tin tức liên quan đến shop.
  • Content Marketing: Tạo ra những nội dung chất lượng. Luôn cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. Từ đó biến họ trở thành độc giả, khách hàng tiềm năng của shop.
  • Social Marketing: Quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn,…

Quản lý bán hàng chưa hợp lý

Quản lý bán hàng chiếm phần lớn thời gian kinh doanh và thực sự quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà đa số các chủ shop thành công đều có cách quản lý khoa học.

Hãy cũng nhau tìm hiểu một số khó khăn dễ dẫn đến thất bại của việc quản lý bán hàng:

Quản lý sản phẩm thiếu khoa học – Lí do tại sao bán hàng online không hiệu quả

Đối với những shop Online vừa kinh doanh một thời gian ngắn thì số lượng hàng hóa còn hạn chế. Bạn có thể dùng sổ sách hoặc excel để ghi chép, lưu trữ. Nhưng chỉ một thời gian sau, khi đơn hàng ngày càng nhiều, bạn buộc phải nhập thêm hàng hóa để đảm bảo luôn có khi khách cần. Số lượng, mẫu mã, kích thước, màu sắc sản phẩm ngày càng đa dạng thì việc quản lý bằng sổ sách, excel chiếm rất nhiều thời gian. Việc sai sót, thất thoát là điều khó tránh khỏi. Rất nhiều chủ shop đóng cửa chỉ sau một thời gian chỉ vì quản lý hàng hóa không khoa học.

Quản lý đơn hàng

Khi có một đơn hàng, bạn phải kiểm tra lại xem hàng còn hay hết rồi trả lời khách. Sau đó thanh toán và ghi chép vào sổ sách. Đó là trong điều kiện thuận lợi. Đối với những sản phẩm khách đổi trả, có thuế VAT hoặc trong sổ sách ghi còn nhưng kho hết và đặc biệt những dịp khuyến mãi, giảm giá thì việc tính toán phải qua nhiều giai đoạn. Vừa gây mất thời gian cho cả bạn lẫn khách hàng, vừa dễ bị “sai con toán, bán con trâu”.

Quản lý khách hàng

Bạn không thể nào nhớ được hết khách hàng nào đã từng đến shop và mua sản phẩm nào, mua bao nhiêu, sở thích của họ là gì. Điều này là một điểm trừ rất lớn trong lòng khách hàng. Sẽ khó khăn hơn khi triển khai những chương trình tri ân khách hàng thân thiết.

Quản lý nhà cung cấp

Hiện tại bạn chỉ lấy hàng ở một hoặc vài nhà cung cấp chính. Việc kiểm soát chưa yêu cầu nhiều về kỹ năng quản lý. Vì mang suy nghĩ này nên rất nhiều chủ shop gặp vấn đề khi làm việc với các nhà cung cấp. Chúng ta cần phải quản lý cẩn thận những thông tin sau để làm việc với nhà cung cấp khoa học hơn:

  • Nắm rõ thông tin nhà cung cấp.
  • Quản lý đơn đặt hàng.
  • Công nợ, hạn thanh toán với nhà cung cấp.
  • Quản lý xuất nhập tồn với từng nhà cung cấp khác nhau.
  • Lập phiếu nhập kho lấy dữ liệu từ đơn đặt hàng.

Như chúng ta đã thấy, có rất nhiều việc cần phải làm để quản lý bán hàng. Việc nào cũng chiếm khá nhiều thời gian quản lý. Bạn vẫn còn giữ ý định kinh doanh online chứ? Nếu đang lo lắng thì hãy yên tâm, mọi việc rồi sẽ ổn thôi. Chúng tôi ở đây để giúp bạn giải quyết mọi thứ. Trước tiên chúng ta cùng nhau đi tiếp để hiểu hơn các khó khăn còn lại.

Quản lý tồn kho

Phải mất rất nhiều thời gian bạn mới kiểm tra được sản phẩm nào còn hàng, sản phẩm nào hết hàng và còn lại bao nhiêu để chuẩn bị nhập thêm hàng. Sản phẩm nào đang bán chạy, sản phẩm nào tồn kho lâu… Chưa kể đến việc số liệu không trùng khớp giữa thực tế và sổ sách. Bạn phải tốn thêm thời gian để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục. Đôi khi chỉ là sai sót nhỏ trong việc nhập kho và bán hàng nhưng cũng khiến bạn mất khá nhiều thời gian…Vì thế chúng ta cần phải quản lý tồn kho theo hệ thống một cách khoa học.

Theo dõi doanh số thường xuyên

Tính toán, cộng sổ cuối ngày dường như là một công việc lặp lại hằng ngày. Từng con số, công thức phải cẩn thận để cho ra số liệu chính xác. Từ đó thấy được tình hình kinh doanh của shop, đưa ra quyết định nhanh chóng về việc nhập thêm hàng hoặc tung ra những chiến lược kinh doanh mới. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể ra quyết định sau khi đã cộng sổ. Đôi khi có những cơ hội hoặc rủi ro đến bất ngờ, bạn buộc phải xử lý ngay lập tức. Lúc đó mọi số liệu đều không có sẵn. Sẽ rất khó khăn để giải quyết chính xác.

Theo dõi doanh số thường xuyên
Theo dõi doanh số thường xuyên

Cách khắc phục vấn đề: “Tại sao bán hàng online không hiệu quả”

Hãy làm việc một cách khoa học và có hệ thống. Như đã phân tích ở trên, việc quản lý thủ công luôn chiếm rất nhiều thời gian và thường xuyên xảy ra sai sót. Bạn quay cuồng trong công việc và luôn cảm thấy thiếu thời gian. Một ngày trôi qua nhưng lại giống như chưa giải quyết được vấn đề gì mang đến lợi nhuận.

Vậy tại sao không khắc phục ngay bằng cách áp dụng công cụ vào quản lý? Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm thiểu những rủi ro không đáng có. Giải Pháp Sử Dụng Phễu Bán Hàng và Marketing OPP VIỆT NAM giúp bạn quản lý cửa hàng SIÊU ĐƠN GIẢN. Giúp tiết kiệm thời gian tối đa nhưng vẫn mang đến hiệu quả cực kì tốt trong kinh doanh. Hãy đăng ký ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.movan marketing automation