Có thể khẳng định một điều, không phương pháp nào giúp tăng độ nhận diện thương hiệu tốt hơn Influencer Marketing. Một khảo sát trên số Marketer sử dụng nội dung của Influencer thì 51% trong số họ đồng ý rằng những nội dung này có hiệu quả vượt xa những nội dung tạo ra bởi thương hiệu. Chưa kể, Influencer Marketing lại không hề tốn kém có nghĩa rằng doanh nghiệp có thể tùy chỉnh theo ý muốn để quảng bá thương hiệu của mình. Trong bài viết này sẽ phân tích cụ thể hơn tác động của Influencer Marketing tới nhận diện của thương hiệu, cũng như cách để doanh nghiệp có thể khiến chiến dịch Influencer Marketing của mình trở nên hiệu quả hơn.
Vì sao Influencer Marketing lại hiệu quả đến vậy?
WOM (Word-of-mouth) hay truyền miệng vẫn luôn là một chiến lược Marketing hiệu quả trong suốt thời gian qua và Influencer Marketing chính là một hình thức kỹ thuật số của truyền miệng. Chính vì mọi hoạt động nó diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số nên bạn có thể đo lường được lượng phản hồi của khán giả một cách chính xác dựa trên những chỉ số như lượt like, share, bình luận,…
Là một Influencer dĩ nhiên họ là những người có lượng người theo dõi lớn và trung thành trên mạng xã hội. Họ rất coi trọng lời nói và coi Influencer như một chuyên gia trong lĩnh vực. Không giống những người nổi tiếng thông thường, Influencer lại rất xem trọng việc xây dựng mối quan hệ với Follower của họ. Chính vì yếu tố này đã khiến Influencer Marketing trở nên cực kỳ hiệu quả trong việc tăng độ nhận diện cho thương hiệu và giúp cho doanh nghiệp đạt được những mục tiêu trong chiến lược Marketing.
Khi xét đến một chiến dịch Influencer Marketing thì mạng xã hội là thứ cần quan tâm nhất bởi lẽ có rất nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay và doanh nghiệp cần tìm một nơi phù hợp với nhóm khách hàng. Lấy ví dụ, Instagram sẽ là một nền tảng phù hợp với những doanh nghiệp B2C, đặc biệt trong lĩnh vực Lifestyle và thời trang. Theo như một báo cáo bởi Mediakix, 70% Marketers sẽ tiêu ngân sách của họ vào Instagram.
Cũng theo một báo cáo của Mediakix, 89% Marketer nhận được kết quả ROI khả quan từ Influencer Marketing so với những kênh Marketing khác.
Nâng cao hiệu quả Influencer Marketing với những nội dung tương tác cao
Influencer sở hữu lượng người theo dõi lớn là vì nội dung của họ có ích. Influencer hiểu được followers của mình và biết được loại nội dung nào sẽ thu hút họ. Chính vì vậy Influencer sẽ tạo ra những nội dung hữu ích với followers và dần xây dựng mối quan hệ tin tưởng giữa hai bên. Điển hình như cặp đôi Murad và Nataly Osmann hiểu rằng followers của họ là những người thích thú với những chuyến đi vòng quanh thế giới. Vậy nên những nội dung mà cặp đôi này đăng tải luôn đi kèm những bức ảnh du lịch đẹp mê hồn và được follower quan tâm rất nhiều. Khi những Influencer này đưa ra những gợi ý về mua hàng, follower của họ sẽ mặc nhiên tin tưởng và đưa ra những quyết định mua hàng dựa trên lời khuyên đó.
Tuy nhiên, follower họ cũng đồng thời phân biệt được những bài đăng thông thường với những bài đăng quảng cáo. Chính vì thế nên cách tạo ra nội dung quảng bá thương hiệu tốt nhất là để Influencer tự do sáng tạo. Vậy nên đội ngũ Marketing của doanh nghiệp cần hiểu rằng dù họ có thể kiểm tra trước về việc nội dung của Influencer đó có phù hợp với giá trị doanh nghiệp hay không trước khi sử dụng thì ngay từ lúc lựa chọn Influencer, người đó đã phải phù hợp với những giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải từ đầu. Phía doanh nghiệp thì hiểu rõ về sản phẩm còn Influencer thì hiểu được follower của mình muốn gì nhất. Bạn có thể đưa ra những chỉ dẫn cho Influencer tuy nhiên hãy để phần sáng tạo cho họ. Bởi lẽ họ hiểu được nội dung gì sẽ phù hợp nhất với khán giả của mình, từ đó tạo ra những nội dung đạt hiệu quả tốt nhất.
>>> Xem thêm: Influencer ảo: Xu hướng mới nổi trên mạng xã hội Instagram
Kết hợp với Influencer tổ chức ra những cuộc thi
Các cuộc thi hay Giveaways luôn là những phương pháp Influencer Marketing tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm và tạo ra những cuộc thảo luận tích cực. Marketer hãy tận dụng điều này để thu hút lượng lượng tương tác trên mạng xã hội và truy cập vào website. Một cuộc thi nếu được tổ chức hiệu quả và sáng tạo có thể giúp Influencer tạo ra môi trường tương tác, đồng thời nó cũng khơi gợi sự tò mò cho followers muốn thử nghiệm sản phẩm.
Một điều Marketer cần lưu ý rằng họ cần tổ chức các cuộc thi khác nhau tùy theo mỗi nền tảng mạng xã hội để phù hợp với khán giả của mình. Lấy ví dụ, Instagram và Facebook sẽ là kênh phù hợp để quảng bá những sản phẩm về thời trang hoặc Lifestyle. Thế nhưng với những Marketer B2B thì LinkedIn lại là kênh phù hợp để tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng.
Tung ra những chương trình giới thiệu dành cho Influencer
Các chương trình giới thiệu được xem như phương pháp hiệu quả nhất để đo lường kết quả ROI sau mỗi chiến dịch. Theo như một nghiên cứu thực hiện bởi Twitter, có một mức gia tăng đáng kể lên tới 88% trong ý định mua hàng của người tiêu dùng khi sản phẩm được quảng bá bởi một Influencer đáng tin cậy. Loại hình giới thiệu đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay là tạo ra một mã ưu đãi giảm giá cho từng Influencer, sau đó họ sẽ chia sẻ những mã ưu đãi với follower của mình thông qua những bài đăng. Khi Influencer chia sẻ đường link sản phẩm đi kèm với mã ưu đãi dành riêng cho follower của mình, nó sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý cũng như kích thích follower mua hàng và sử dụng mã giảm giá đó.
Cần lưu ý rằng, mỗi khi tung ra những chương trình ưu đãi kiểu này hãy luôn nhắc Influencers đề cập đến tên thương hiệu vào trong bài viết trên blog hoặc kênh mạng xã hội. Bởi lẽ khi followers nhìn thấy Influencer của họ đề cập đến tên thương hiệu, nó giúp tạo ra lòng tin với thương hiệu và nâng cao giá trị cho thương hiệu. Phía trên là một ví dụ điển hình về hiệu quả của việc đề cập tên thương hiệu bởi một Influencer: Aimee Song – một Fashion Blogger nổi tiếng đã chia sẻ hình ảnh mình chụp với sản phẩm đến từ TERRY cùng nội dung miêu tả sản phẩm đã chinh phục cô như nào.
>>> Đọc thêm: Báo cáo tháng 10/2019 về những chiến dịch, sự kiện, Influencer nổi bật
Tạm kết
Một lần nữa, nếu doanh nghiệp bạn có được một chiến lược Influencer Marketing trên mạng xã hội phù hợp và hiệu quả thì điều này không giúp tăng được độ nhận diện thương hiệu mà nó còn tạo ra tiếng vang cho thương hiệu, xây dựng hình ảnh một thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng. Tuy nhiên để đạt được kết quả như vậy, bạn cần đáp ứng được ba tiêu chí: Đúng người, đúng nơi (nền tảng mạng xã hội) và đúng cách. Cả ba tiêu chí này cần được đồng thời đáp ứng bởi chúng sẽ liên quan mật thiết đến nhau.
Tuấn Anh – MarketingAI
Theo Socialmediatoday