Bạn đã bao giờ nghĩ đến tình huống éo le kiểu như khách hàng thích xem quảng cáo nhưng lại không nhớ nổi tên thương hiệu của bạn không? Đó chính là câu chuyện của tác giả Tallie Gabriel và người bạn của ông. Thông qua bài viết này, tác giả chia sẻ về vấn đề liên kết thương hiệu vào quảng cáo cũng như lời giải cho bài toán: “Làm sao để khách hàng nhớ tới thương hiệu của bạn?”. Tác giả cho rằng Branded Content chính là giải pháp cho vấn đề này.
Gần đây, một người bạn của tôi đã thảo luận về quảng cáo truyền hình yêu thích của chúng tôi. Cô bạn tôi có nói rằng cô ấy thích quảng cáo xe hơi có cô vợ là một phi hành gia và phải mở khóa xe cho chồng từ vũ trụ – một quảng cáo truyền hình của Huyndai.
Mặc dù câu chuyện này đã thu hút cô ấy, nhưng bạn tôi vẫn không biết thương hiệu xe mà cô ấy định sau khi xem quảng cáo trên.
Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề liên kết thương hiệu. Một quảng cáo cảm động trong suốt thế vận hội Olympic mang tên “Thank you, Mom” đã kể những câu chuyện về người mẹ ủng hộ nguyện vọng thể thao của con mình mà nhiều người cho rằng họ sẽ không bao giờ làm được.
Câu chuyện đã khắc ghi trong đầu tôi suốt nhiều tuần, nhưng nếu có ai đó hỏi tôi rằng là người đứng sau quảng cáo này, chắc tôi cũng không thể trả lời đó chính là Proctor và Gamble. Sẽ thật tuyệt vời nếu các thương hiệu biết lồng ghép những câu chuyện tình cảm vào chiến dịch của họ một cách tự nhiên. Nhưng nếu người tiêu dùng không thể nhớ nổi tên công ty xe trong quảng cáo du hành vũ trụ hài hước kia thì đó lại là vấn đề đáng lưu tâm.
Liên kết thương hiệu không chỉ là vấn đề của quảng cáo truyền hình. Theo nghiên cứu gần đây của Infolinks, chỉ có 14% người tham gia có thể nhớ display ad cuối cùng họ thấy là của công ty nào. Đồng thời, các thương hiệu không muốn đối tượng của mình chìm ngập trong những quảng cáo công khai. Lật ngược lại vấn đề, nếu cái tên Hyundai liên tục lóe lên màn hình trong suốt spot quảng cáo trên thì khán giả sẽ bị xao nhãng bởi câu chuyện mà thương hiệu muốn truyền tải.
Vậy giải pháp là gì? Đó chính là hãy làm content marketing thật tốt. Một báo cáo gần đây của Forbes và IPG Media Lab nhận thấy rằng người tiêu dùng có khả năng nhớ nội dung có thương hiệu (branded content) nhiều gấp hai lần so với quảng cáo hiển thị hay banner trên trang web và facebook. 59% khán giả nói rằng sau ghi xem branded content, họ có thể tìm kiếm nội dung từ thương hiệu đó trong tương lai.
Cabot Cheese là một ví dụ. Blog của công ty và các kênh YouTube đang chứa đầy các công thức nấu ăn và video hướng dẫn phô mai, như bánh chiên & phô mai chiên và trứng phô mai nướng.
Nếu một khách hàng chưa cảm thấy cần làm một bữa ăn với phô mai, họ chắc chắn sẽ bị cám dỗ sau khi xem nội dung của Cabot.
CRO Mark Howard của Forbes cho biết: “Branded content nói với khán giả các chủ đề trong lĩnh vực thương hiệu có chuyên môn, cho phép thương hiệu của chúng tôi thực sự kết nối theo cách lấy người tiêu dùng làm mục tiêu”.
Để đảm bảo khán giả nhớ đến thương hiệu của bạn, bước đầu tiên bạn cần đạt được đó chính là sự tin tưởng từ họ. Thương hiệu cần chứng minh rằng họ là người am hiểu và sáng tạo nhiều chủ đề hữu ích trước khi họ cần bán một thứ gì đó.
Khi đã chiếm được niềm tin của khách hàng, thương hiệu có thể đảm bảo rằng họ luôn giữa được tâm trí khán giả trong tương lai. Bạn không thể nào cố thuyết phục mọi người rằng bạn là một người nhạc sỹ hay nghệ sỹ vĩ đại mà lại không thể chơi cho họ nghe một bạn nhạc hay có đúng không?
Quyết định những gì bạn biết rõ hơn ai khác và nói cho chúng tôi biết điều đó?
Báo cáo cũng phát hiện ra rằng việc xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải phủ nhận hoặc làm cho những thông tin khách hàng đã biết trở nên không đáng tin cậy. Miễn là có sự phù hợp tự nhiên giữa khái niệm đó và doanh nghiệp, thương hiệu sẽ có cơ hội quảng bá mà không quá mang tính bán hàng. Trên thực tế, content đề cập đến tên thương hiệu nhiều gấp đôi bình thường vẫn được coi là tăng nhận thức thương hiệu và hoạt động tốt hơn trên thiết bị di động.
“Tính mới lạ của branded content không bị mất đi mà vẫn có hiệu quả trong việc thúc đẩy các số liệu mà các nhà tiếp thị thực sự quan tâm. Nó cho phép các nhà quảng cáo kết nối với khán giả theo cách lấy khách hàng làm trung tâm – một cách mang lại giá trị cho người tiêu dùng thay vì chỉ thúc đẩy sản phẩm.” – Kara Manatt, SVP of intelligence solutions and strategy IPG Media Lab cho biết.
Đến nay, chỉ treo một banner ad với tên công ty bạn hoặc sản xuất một video giải trí trên TV không còn đủ. Người tiêu dùng sẽ ngay lập tức muốn biết họ có thể học gì từ thương hiệu của bạn, những điều mà họ không thể lượm lặt từ bất kì nơi nào khác.
Thương hiệu có thể phản đối: “Nhưng phong cách quảng cáo của chúng tôi là hài hước, thông minh và độc đáo”.
Để có thể nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, tiếng nói khác lạ và độc đáo sẽ là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Vì vậy, thương hiệu của bạn biết rõ điều này hơn bất kỳ ai khác. Hãy chứng minh với khán giả điều này. Họ chắc chắn sẽ ghi nhớ bạn!
Nguồn: marketingai.admicro.vn