SERI HƯỚNG DẪN SEO – Bài 6: Quy trình làm SEO

Hôm nay chúng ta đến bài quy trình để làm seo, Trong tất cả các việc mà được lặp đi lặp lại nhiều lần thì chúng ta nên đưa nó vào thành một quy trình chuẩn để mọi công việc nó đi vào quy chuẩn ( Quy trình SEO chuẩn ISO 92000) nghe cho nó oai :)). Nào chúng ta cùng bắt tay vào quy trình

Bước 1. LẬP KẾ HOẠCH SEO 

Mọi người đã nghe nhiều về lập kế hoạch kinh doanh, Lập kế hoạch Marketing. Vậy lập kế hoạch để làm gì và vì sao lập kế hoạch lại quan trọng. Lập kế hoạch để có cái nhìn tổng quát sơ bộ về công việc cần làm cần có mốc thời gian dự kiến, nhân công dự kiến và ngân sách dự kiến để chuẩn bị trước. Khi bắt tay vào triển khai được suôn sẻ hơn và quan trọng nhất là đi đúng hướng, Không bị lệch hướng. Nếu làm theo kiểu tự phát khi gặp bất cứ trục trặc trong quá trình làm mọi thứ đều bị ảnh hưởng và bị trì hoãn

BƯỚC 2 : NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, ĐỐI THỦ & LẬP DANH SÁCH TỪ KHÓA

Nghiên cứu thị trường, Nghiên cứ đối thủ hai cái này chúng ta thường nghe thấy khi lập kế hoạch kinh doanh phải không ? Nhưng đối với làm SEO cũng vậy “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Việc đâu tiên là chúng ta phải biết đối thủ của mình là ai , Đối thủ của mình đang như thế nào mới định hướng làm seo tốt được.

Vậy, Nghiên cứu đối thủ để làm gì ?

Nghiên cứu đối thủ là để biết đối thủ cùng ngành chúng ta đang seo mạnh ở nhóm từ khóa nào có thể cạnh tranh đưcọ hay không  và đang yếu trong nhóm từ khóa nào để chúng ta đánh mạnh vào nhóm từ khóa đó. Từ đó chúng ta có thể lập kế hoạch seo trong thời gian sắp tới.

Lập danh sách từ khóa :

Khi đã nghiên cứu được đối thủ việc cần làm ngay sau đó là lập danh sách từ khóa mà đối thủ của mình chưa làm hoặc họ làm nhưng vẫn còn yếu mà mình có thể cạnh tranh được. Việc lập từ khóa rất quan trọng . Nó quyết định chúng ta có thể bán hàng được hay không ?

Tôi lấy ví dụ 2 trường hợp như sau :

Trường hợp 1 : Nếu đối tượng SEO còn yếu và có thể cạnh tranh được:

Qua phân tích chúng ta thấy mình có đủ khả năng vượt qua được đối thủ thì chúng ta sẽ lên kế hoạch tập trung vào những từ khóa chính đó và làm mạnh, nhiều, đều để vượt qua đối thủ.

Trường hợp 2 : Nếu đối thủ quá mạnh, Từ khóa cạnh tranh quá cao

Ở trường hợp này chúng ta nên tính cách khác chứ cố quá thành quá cố mà cũng chẳng thể vượt được họ. Vì website của họ quá mạnh. Theo tôi là tìm những từ khóa ngách , từ khóa dài để seo thì mức độ cạnh tranh thấp hơn và dễ dàng lên top hơn. Quan trọng là traffic có bao nhiêu khách hàng tiềm năng vào webstie của mình mỗi ngày

Tôi lấy ví dụ : Tôi đang hoạt động trong lĩnh vực “Thiết kế web” Với từ khóa này thì các công ty làm cùng ngành với tôi từ lâu năm .Họ quá mạnh và đa số các công ty web nào họ cũng làm SEO. Nếu tôi cố gắng ganh đua thì kết cục sẽ không đến đâu cả. Vì vậy, tôi chọn trường hợp 2 là tìm những từ khóa ngách để seo như “Thiết kế website tại hà nội, Thiết kế website tại Lạng sơn, Thiết kế website giáo dục…” Với những từ khóa ngách này tôi lên top khá dễ dàng. Không tin bạn search thử mà xem. Mặc dù traffic ít hơn nhưng tôi làm nhiều từ khóa hơn. Không phải ít lượt tìm kiếm là không hiệu quả. Những từ khóa này là những từ khóa chính xác nên tỷ lệ chuyển đổi khá tốt.

BƯỚC 3: TỐI ƯU SEO ONPAGE

Tối ưu seo onpage là tối ưu tổng thể bên trong website để đạt được những tiêu chí mà google đưa ra. Việc tối ưu Onpage này có quan trọng không? Xin thưa là việc tối ưu website chuẩn seo này cực kỳ quan trọng. Thường công việc này là do bên thiết kế website phải làm.

BƯỚC 4 : LẬP KẾ HOẠCH ĐI LINK (BACKLINK)

Tại sao phải lập kế hoạch đi backlink, Vì  nếu chúng ta đi link không an toàn sẽ rất dễ dính thuật toán google. Thuật toán google mà phát hiện và phạt Thì chỉ có làm lại web & tên miền mới cho nó nhanh. Thật ra có cách để gỡ lỗi nhưng mà phải rất kì công là đi tìm những link không uy tín để gỡ rồi lại làm lại seo từ đầu. Mà đã có tiền án tiền sự rồi thì làm sẽ khó hơn. Tốt nhất là làm lại website cho nhanh. Vì vậy, Làm chuẩn ngay từ đầu là thượng sách các bạn nhé

BƯỚC 5: ĐO LƯỜNG KẾT QUẢ SEO 

Đo lường kết quả cũng không kém phần long trọng đâu các bạn nhé. Đo lường để chúng ta biết là mình đang có hiệu quả không. Dựa vào kết quả để biết còn sửa đổi. Chứ cứ làm hung hục như trâu húc mả xong đến 4,5 tháng sau quay nhìn lại lại chẳng có tý kết quả nào. Lúc đấy chắc phát điên và kêu gào vì quá lãng phí thời gian dài. Chối lại nếu muốn làm seo tốt và hiệu quả các bạn đừng ngại hỏi OPP. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết yên tâm tất cả là miễn phí. Chỉ có website là tính phí 😀

BƯỚC 6 : RÀ SOÁT & TỐI ƯU LẠI LẦN NỮA

Rồi, Cứ một thời gian nhất định chúng ta phải đo lường kết quả SEO của mình. Nếu không thấy tiến chuyển thì việc đầu tiên là rà soát lại website xem có vấn đề gì không ? Xem chỗ nào chưa tối ưu thì quay lại tối ưu tiếp. Thật ra, Việc tối ưu website chúng ta thường xuyên cần làm không những hiệu quả đối với SEO mà còn hiệu quả tới ngay việc bán hàng của bạn. Nhiều khi chỉ cần thay đổi màu sắc, thêm nút bấm “Call to action” sẽ thấy hiệu quả tang rõ rệt .

Bài hôm nay chỉ đến đây thôi. Xin mời bạn đọc tiếp những bài tiếp theo nhé. Chúc các bạn thành công