Xu hướng Digital Marketing cho năm 2018 (part2)

Cá nhân hóa nội dung – Kế hoạch Marketing Khách hàng làm trọng tâm.
Năm nay, tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ là trọng tâm cho kế hoạch marketing với mục tiêu quan trọng là cá nhân hóa sự trải nghiệm cho từng khách hàng.
Làm sao để biết nhu cầu của mỗi khách hàng?
Quan trọng là việc chuyển từ nội dung tĩnh truyền thống sang nội dung giàu tính linh động hơn. Cách tốt nhất đó là tạo ra một website linh động với kế hoạch tự động hóa tiếp thị thông minh thể hiện nội dung hàng đầu. Điều này tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của họ.
Khi người dùng mạng truy cập vào website của bạn, thông điệp mà bạn muốn truyền đạt sẽ khác nhau giữa những khách hàng mới và khách hàng hiện tại của bạn. Với khách hàng mới, thông điệp khi mới truy cập vào website nên là một hình ảnh cung cấp các sản phẩm của bạn và kèm theo một đoạn nội dung hấp dẫn. Đối với khách hàng hiện tại, bạn nên gửi một thông báo cá nhân cùng với danh sách cập nhật thay đổi về sản phẩm mới của mình.
Nội dung thông minh (smart content) là như thế nào?
Hubspot (một nền tảng phần mềm tiếp thị giúp các công ty thu hút lượng truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết) sẽ xác định “nội dung thông minh”, nội dung được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng. Không nên sử dụng cùng một nội dung cho tất cả khách hàng mà bạn có, hãy xây dựng nội dung thông minh, nó sẽ thúc đẩy nhận thức của những người mua khác nhau, từ đó tạo ra sự kết nối phù hợp với mỗi nhu cầu hay yêu cầu của khách hàng.

Tại sao nên tạo những thông báo cá nhân?
Bởi nó sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn!
Hubspot đã thực hiện một cuộc khảo sát với 93.000 trường hợp trong suốt 12 tháng về cách cá nhân hóa nội dung marketing hướng tới khách hàng. Kết quả đã cho thấy cách marketing này hiệu quả tăng 42% so với việc gửi nội dung chung cho mọi khách hàng.
Kết quả này đã khuyến khích các thương hiệu tạo và gửi các tin nhắn được cá nhân hóa khách hàng theo định hướng. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng: cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ cần; doanh nghiệp lưu lại được những thông tin quan trọng về khách hàng. Và sau cùng bạn sẽ nhận được phần thưởng là mối quan hệ lâu dài và lành mạnh với khách hàng của bạn.
Thông báo cá nhân đến khách hàng đã cho thấy hiệu quả như sau:
61% khách hàng tin tưởng và sẽ quay trở lại mua hàng vào công ty mà có xu hướng gửi thông báo với nội dung được cá nhân hóa tới khách hàng.
88% chuyên gia về tiếp thị nội dung sẽ thêm yếu tố cá nhân hóa trong kế hoạch Marketing của họ.
Đầu tư vào khách hàng có sự ảnh hưởng lớn – Marketing thương hiệu.
Nếu bạn có được những khách hàng yêu mến thương hiệu của bạn, họ có thể là cơ sở tích cực để thương hiệu của bạn được lan truyền rộng rãi hơn.
Nhưng làm thế nào để khiến một khách hàng trở thành khách hàng thân thiết và có sức ảnh hưởng lớn?
Có rất nhiều cách để làm được điều này, cơ bản là bạn cần hiểu và đáp ứng được nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm. Nếu bạn thực sự hiểu và đưa ra đc những giải pháp giải quyết vấn đề của họ, sẽ dễ dàng khiến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Để có được một nhóm khách hàng thực sự có ảnh hưởng và trở thành vũ khí đắc lực cho việc quảng bá thương hiệu của mình, các marketers cần thấu hiểu được lợi ích mà nhóm khách hàng này cung cấp cho họ.
Giống như cách thức hoạt động của hiệu ứng Snowball (hiệu ứng quả cầu tuyết lăn), nếu một khách hàng hài lòng với thương hiệu của bạn, có thể họ sẽ quảng bá tới những người quen trong vòng tròn quan hệ của họ, từ nơi làm việc, các mối quan hệ xã hội, những người bạn cũ, trên các trang mạng xã hội hay cả những câu lạc bộ đêm mà họ đến. Cái chính là cách bạn thể hiện ý kiến tích cực và những trải nghiệm về thương hiệu tới những người quan tâm.

Hãy tưởng tượng một khách hàng commet rằng:
“Ứng dụng này khiến tôi lại yêu âm nhạc hơn bao giờ hết”, hay “Này, cậu đã xem buổi ra mắt sản phẩm mới của Bleu de Chaufee chưa, trông thật tuyệt?”
Thông điệp này sẽ gây nên phản ứng dây chuyền, khách hàng hài lòng sẽ nói với bạn bè, gia đình, những người trong vòng tròn quan hệ của họ, những người này sẽ bị ấn tượng và thử sản phẩm, giúp cho danh tiếng lan xa hơn và cứ tiếp tục phát triển lớn hơn. Điều này đã cho thấy hiệu ứng cảu snowball – bắt đầu từ một yếu tố nhỏ quan trọng, dần dần trở nên có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ bằng cách quảng bá dựa trên sự hài lòng của khách hàng với thương hiệu của bạn.
Điều này tác động tối đa tới ngân sách của bạn! Việc biến những khách hàng thường ngày thành khách hàng có sự ảnh hưởng mạnh mẽ là một trong những cách làm giảm chi phí ngân sách cũng như là điều không thể thiếu cho sự nhận diện thương hiệu của bạn. Nhưng nếu bạn muốn kiểm soát toàn bộ quá trình này, ở bước tiếp theo bạn cần có đại sứ thương hiệu, hãy thuê những gương mặt nổi tiếng, những nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hiện nay hay các blogger hoặc youtuber.
Không nghi ngờ gì về lợi nhuận hay hiệu quả nhận diện thương hiệu được lan rộng với phương thức quảng bá này, nhưng cũng đừng quên rằng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng tài chính để thực hiện kế hoạch đó.